Bộ GTVT sẽ song hành với các dự án giao thông phân cấp địa phương

Với dự án phân cấp cho địa phương, Bộ Giao thông Vận tải sẽ vẫn song hành, vào cuộc như dự án phụ trách trực tiếp nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình.
Trong năm 2023 ngành giao thông dự kiến khởi công 27 dự án nhằm đảm bảo lưu thông, phát triển kinh tế-xã hội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Trong năm 2023 ngành giao thông dự kiến khởi công 27 dự án nhằm đảm bảo lưu thông, phát triển kinh tế-xã hội. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ngành giao thông vận tải sẽ chủ động tương tác, trao đổi cụ thể với địa phương, đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt dự án nhằm khởi công các công trình thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển.

Tại cuộc họp trực tuyến về tình hình triển khai thực hiện các dự án dự kiến khởi công trong năm 2023 vào ngày 10/3, theo ông Lê Quyết Tiến, quền Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2023 dự kiến khởi công 27 dự án. Riêng quý 1/2023, kế hoạch khởi công 8 dự án.

Tính đến ngày 9/3, có 4/8 dự án đã hoàn chỉnh thủ tục để khởi công bao gồm dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội-Vinh, tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh; nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải; cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn, Thanh Hóa; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km15+270-Km89+700, tỉnh Quảng Nam.

Theo kế hoạch, trong quý 2/2023, có 8 dự án sẽ được khởi công, trong đó 5 dự án quan trọng quốc gia khởi công trước ngày 30/6 tới đây gồm cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Quý 3/2023 sẽ có 6 dự án được khởi công gồm cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60; cao tốc Hòa Liên-Túy Loan; nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ khu vực phía Nam; dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét; nâng cấp tuyến Cao Lãnh-Lộ Tẻ qua tỉnh Đồng Tháp và thành phố Cần Thơ; Quốc lộ 14B qua thành phố Đà Nẵng.

Quý 4/2023 sẽ khởi công 5 dự án gồm dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang; dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 2 đoạn Vĩnh Yên-Việt Trì, tỉnh Vĩnh Phúc; dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành-Đức Hòa; cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng; dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn.

[Bộ trưởng GTVT: Địa phương ‘đuối’ giải ngân sẽ không có dự án mới]

Kết luận cuộc họp, nhấn mạnh việc các dự án giao thông được hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, trong đó, các địa phương sẽ được hưởng lợi trực tiếp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị các tỉnh, thành cùng xây dựng cộng đồng trách nhiệm.

Bày tỏ quan điểm phát triển hạ tầng giao thông phải coi là nhiệm vụ chung, Bộ trưởng Thắng cho rằng, dự án phân cấp cho địa phương nhưng bộ sẽ vẫn song hành, vào cuộc như dự án phụ trách trực tiếp. Các địa phương với trách nhiệm là cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần bám vào quy chế phối hợp để triển khai thực hiện.

“Các Ban quản lý dự án, vụ, cục phải chủ động tương tác, trao đổi cụ thể với địa phương, đẩy nhanh công tác thẩm định. Không ngồi chờ hồ sơ trình đến nơi mới phản hồi, ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt dự án đầu tư, làm chậm các bước tiếp theo,” người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu.

Liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu thi công các dự án, Bộ trưởng Thắng đề nghị các địa phương được giao làm cơ quan có thẩm quyền các dự án trọng điểm quốc gia cần thực hiện nghiệm chỉ đạo của Thủ tướng, không chia nhỏ gói thầu.

Khẳng định công tác lựa chọn nhà thầu phải đảm bảo tính chặt chẽ, công khai và rộng rãi như bộ đã triển khai, ông Thắng chỉ đạo thi công đường cao tốc có quy chuẩn, tiêu chuẩn cao hơn rất nhiều các công trình đường bộ khác. Nhà thầu được lựa chọn phải rất chuyên nghiệp, có uy tín, đủ năng lực, nhân lực, thiết bị, tránh tình trạng giao thầu cho một số doanh nghiệp xây lắp thông thường, chưa bao giờ thi công đường cao tốc, ảnh hưởng tiến độ, chất lượng dự án./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục