Liên đoàn phân phối ôtô Brazil (Fenabrave) vừa cho biết doanh số bán xe ôtô tại quốc gia Nam Mỹ này đạt trên 3,8 triệu chiếc trong năm 2012, tăng 4,65% so với năm 2011 và là mức cao nhất từ trước tới nay.
Nếu chỉ tính xe con và xe thương mại hạng nhẹ, doanh số bán tăng trưởng 6,1% và đạt trên 3,6 triệu chiếc. Đây là năm thứ 6 liên tiếp nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này lập kỷ lục về tiêu thụ xe con và xe thương mại hạng nhẹ.
Theo Chủ tịch Fenabrave Flávio Antonio Meneghetti, kết quả khả quan trên là nhờ chính sách ưu đãi thuế của chính phủ, bởi trước khi chính sách này được đưa ra, ngành chế tạo ôtô dự kiến tăng trưởng âm năm 2012.
Trong chính sách kích cầu nhằm đối phó với tác động của khủng hoảng kinh tế quốc tế, Chính phủ Brazil thực hiện miễn giảm thuế đối với các sản phẩm công nghiệp được sản xuất trong nước, trong đó có ôtô.
Theo đó, thuế tiêu dùng đánh vào ôtô sản xuất trong nước được giảm từ 7% xuống 0% đối với xe có phân khối 1.0 (cc) trở xuống, từ 10% xuống 6,5% đối với xe có phân khối từ 1.0 đến 2.0 (cc), và từ 4% xuống 1% đối với xe thương mại.
Biện pháp này được áp dụng từ tháng Năm và gia hạn 2 lần tới hết năm 2012, và nhờ nó tiêu thụ xe ôtô đã liên tiếp lập kỷ lục trong những tháng gần đây.
Ông Meneghetti cũng đang thảo luận với chính phủ về việc tăng thuế trên một cách từ từ, và sẽ trở về mức trước đây sau khi kết thúc quý 2.
Liên đoàn dự kiến doanh số bán xe con và xe thương mại cỡ nhỏ sẽ tăng 3% trong năm nay và nếu tính cả xe tải, xe chở khách và xe máy thì mức tăng trưởng là 2,82%.
Ngành ôtô chiếm khoảng 20% sản lượng công nghiệp của Brazil và nước này cũng là một trong số ít nước thu hút đầu tư mới trong ngành này, trong khi tại nhiều nước xảy ra tình trạng đóng cửa nhà máy.
Fiat kết thúc năm ngoái với 23,1% thị phần tại Brazil, trong khi Volkswagen chiếm 21,1%.
Hai gã khổng lồ khác là General Motors và Ford bị giảm thị phần so với năm 2011, xuống lần lượt 17,7% và 8,9%. Trong khi của Renault là 6,6%, tăng so với 5,7 % của năm 2011./.
Nếu chỉ tính xe con và xe thương mại hạng nhẹ, doanh số bán tăng trưởng 6,1% và đạt trên 3,6 triệu chiếc. Đây là năm thứ 6 liên tiếp nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latinh này lập kỷ lục về tiêu thụ xe con và xe thương mại hạng nhẹ.
Theo Chủ tịch Fenabrave Flávio Antonio Meneghetti, kết quả khả quan trên là nhờ chính sách ưu đãi thuế của chính phủ, bởi trước khi chính sách này được đưa ra, ngành chế tạo ôtô dự kiến tăng trưởng âm năm 2012.
Trong chính sách kích cầu nhằm đối phó với tác động của khủng hoảng kinh tế quốc tế, Chính phủ Brazil thực hiện miễn giảm thuế đối với các sản phẩm công nghiệp được sản xuất trong nước, trong đó có ôtô.
Theo đó, thuế tiêu dùng đánh vào ôtô sản xuất trong nước được giảm từ 7% xuống 0% đối với xe có phân khối 1.0 (cc) trở xuống, từ 10% xuống 6,5% đối với xe có phân khối từ 1.0 đến 2.0 (cc), và từ 4% xuống 1% đối với xe thương mại.
Biện pháp này được áp dụng từ tháng Năm và gia hạn 2 lần tới hết năm 2012, và nhờ nó tiêu thụ xe ôtô đã liên tiếp lập kỷ lục trong những tháng gần đây.
Ông Meneghetti cũng đang thảo luận với chính phủ về việc tăng thuế trên một cách từ từ, và sẽ trở về mức trước đây sau khi kết thúc quý 2.
Liên đoàn dự kiến doanh số bán xe con và xe thương mại cỡ nhỏ sẽ tăng 3% trong năm nay và nếu tính cả xe tải, xe chở khách và xe máy thì mức tăng trưởng là 2,82%.
Ngành ôtô chiếm khoảng 20% sản lượng công nghiệp của Brazil và nước này cũng là một trong số ít nước thu hút đầu tư mới trong ngành này, trong khi tại nhiều nước xảy ra tình trạng đóng cửa nhà máy.
Fiat kết thúc năm ngoái với 23,1% thị phần tại Brazil, trong khi Volkswagen chiếm 21,1%.
Hai gã khổng lồ khác là General Motors và Ford bị giảm thị phần so với năm 2011, xuống lần lượt 17,7% và 8,9%. Trong khi của Renault là 6,6%, tăng so với 5,7 % của năm 2011./.
Quang Sơn (TTXVN)