Brazil thu hơn 9,1 tỷ USD từ đấu thầu quyền điều hành hai sân bay

Chính phủ Brazil đã đấu thầu thành công quyền điều hành các sân bay quốc tế Galeao và Confins, thu về hơn 9,1 tỷ USD.
Brazil thu hơn 9,1 tỷ USD từ đấu thầu quyền điều hành hai sân bay ảnh 1Các doanh nghiệp thắng thầu điều hành sân bay Galeao vui mừng với kết quả đấu thầu. (Nguồn: Agencia Brasil)

Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil và Công ty quản lý sân bay Changi của Singapore vừa thắng thầu quyền điều hành sân bay quốc tế Galeao ở thành phố Rio de Janeiro trong 25 năm, sau khi đưa ra mức giá trên 19 tỷ real (hơn 8,3 tỷ USD), cao hơn gần 4 lần mức giá sàn mà chính phủ Brazil đặt ra.

Theo dự kiến, côngxoocxiom có tên Aeroportos do Futuro được thành lập bởi hai doanh nghiệp trên sẽ đầu tư khoảng 1,6 tỷ USD để mở rộng và hiện đại hóa dịch vụ tại sân bay Galeao, sân bay phục vụ lượng hành khách đông thứ hai tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trong khi đó, côngxoocxiom Aerobrasil, với sự tham gia của tập đoàn CCR của Brazil và các công ty điều hành các sân bay ở Munich (Đức) và Zurich (Thụy Sĩ), giành quyền khai thác sân bay Confins ở thành phố Belo Horizonte trong 30 năm, sau khi trả giá 1,82 tỷ real (hơn 800 triệu USD), cao hơn 66% so với giá khởi điểm.

Theo Cơ quan hàng không dân dụng Brazil (ANAC), các hợp đồng đấu thầu sẽ được ký trong tháng 3/2014.

Theo quy định mới về đấu thầu tại Brazil, cơ quan quản lý sân bay của chính phủ Brazil (Infraero) chiếm 49% và các côngxoocxiom thắng thầu chiếm 51% vốn của liên doanh khai thác các sân bay trên.

Tổng thống Brazil Dilma Roussef coi kết quả đấu thầu là “rất tốt và vượt mong đợi,” không chỉ vì giá chào thầu cao mà còn thể hiện mối quan tâm lớn của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường Brazil.

Đây là một phần trong những nỗ lực của chính phủ Brazil trong hiện đại hóa cơ sở hạ tầng hàng không trước thềm vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2014 và Thế vận hội mùa Hè 2016 do nước này đăng cai.

Hai sân bay vừa được đưa ra đấu thầu quyền điều hành tiếp đón 14% tổng số hành khách và 10% khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không và 12% số máy bay hoạt động tại Brazil.

Mối quan tâm của các nhà đầu tư tư nhân đối với các sân bay tại Brazil xuất phát từ thực tế lượng hành khách hàng không tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy một thập kỷ, vì ít nhất đã có 35 triệu người nghèo ở nước này đã gia nhập tầng lớp trung lưu.

Theo dự báo, nhu cầu sử dụng sân bay Galeao sẽ tăng từ mức 17,5 triệu hành khách/năm hiện nay lên 60 triệu vào năm 2038, khi hợp đồng đấu thầu hết hiệu lực.

Trước đó, tháng 2/2012, chính phủ Brazil đã đấu thầu quyền điều hành các sân bay Guarulhos và Viracopos tại bang Sao Paulo và sân bay Brasilia, thu về khoảng 14 tỷ USD./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục