Thị trường máy bay riêng ở Trung Quốc còn mới mẻ và nhỏ bé nếu so với phương Tây. Thế nhưng, nó đang “cất cánh” nhanh chóng.
Mike Walsh, Giám đốc điều hành của Asia Jet (công ty hàng không tư nhân điều hành một trong những đội chuyên cơ riêng lớn nhất châu Á) nhận xét: “Các tỷ phú hàng đầu Trung Quốc đang chễm chệ trên những máy bay riêng xịn nhất. Họ luôn đặt loại đầu bảng.”
Walsh cho biết, Asia Jet đang đều đặn thực hiện những chuyến bay cho các “đại gia” Trung Quốc đến Maldives, đến Australia, nhất là đến Gold Coast để thương thảo các hợp đồng bất động sản. Không ít khách hàng dùng máy bay riêng đến châu Âu nghỉ Hè.
Khi Trung Quốc đang mở rộng các hoạt động kinh doanh ở châu Phi, châu Mỹ và châu Âu, những chuyến bay như vậy ngày càng tăng. Hình ảnh các “đại gia” dùng máy bay riêng đến tham dự những sự kiện hoành tráng ở phương Tây như xem giải quần vợt Mỹ mở rộng hay Liên hoan phim Cannes ngày càng trở nên phổ biến.
Theo Walsh, bước phát triển của thị trường máy bay riêng tại Trung Quốc là rất đặc biệt khi đa số đơn đặt hàng đang nhắm vào những máy bay riêng “hạng nặng,” có hơn 12 chỗ và có thể bay đường dài hơn 6 tiếng liên tục.
Ở Mỹ và châu Âu, bước phát triển điển hình của thị trường này là khách hàng bắt đầu với những máy bay nhỏ rồi tiến dần lên các loại lớn hơn. Trong khi đó, “đại gia” Trung Quốc nhảy vọt luôn tới những chiếc bự nhất.
Mới hai năm trước, thị trường máy bay riêng còn gần như chưa tồn tại ở Trung Quốc còn hiện giờ, các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng đều đặn mỗi năm từ 20-25% trong 10 năm tới. Riêng năm nay, Asia Jet ước tính tốc độ tăng trưởng của thị trường này là 30%.
Đây là hình ảnh trái ngược với không khí ảm đạm đang bao phủ thị trường toàn cầu bởi cuộc khủng hoảng tài chính. Trong quý I vừa qua, số máy bay riêng được bàn giao trên khắp thế giới đã giảm 14,1% xuống còn 191 chiếc.
Hiện nay, máy bay riêng tại châu Á chưa đến 1.000 chiếc trong khi con số này ở Mỹ là gần 20.000 (chiếm tới 55% thị trường toàn cầu).
Châu Âu, tính cả Nga, chiếm 21% còn châu Á-Thái Bình Dương chiếm 11% thị trường máy bay riêng toàn cầu. Tuy nhiên, con số đó sẽ nhanh chóng thay đổi. Sau một thập kỷ nữa, châu Á được chờ đợi sẽ có nhiều máy bay riêng hơn cả Mỹ.
Song không phải tất cả đều là màu hồng cho thị trường Trung Quốc. Vẫn còn đó những thách thức từ sân bãi. Chỉ có 40 sân bay ở Trung Quốc (tính cả Hongkong và Macau) mở cho các máy bay riêng đăng ký tại Mỹ trong khi con số này ở Mỹ là 3.000 sân bay./.
Mike Walsh, Giám đốc điều hành của Asia Jet (công ty hàng không tư nhân điều hành một trong những đội chuyên cơ riêng lớn nhất châu Á) nhận xét: “Các tỷ phú hàng đầu Trung Quốc đang chễm chệ trên những máy bay riêng xịn nhất. Họ luôn đặt loại đầu bảng.”
Walsh cho biết, Asia Jet đang đều đặn thực hiện những chuyến bay cho các “đại gia” Trung Quốc đến Maldives, đến Australia, nhất là đến Gold Coast để thương thảo các hợp đồng bất động sản. Không ít khách hàng dùng máy bay riêng đến châu Âu nghỉ Hè.
Khi Trung Quốc đang mở rộng các hoạt động kinh doanh ở châu Phi, châu Mỹ và châu Âu, những chuyến bay như vậy ngày càng tăng. Hình ảnh các “đại gia” dùng máy bay riêng đến tham dự những sự kiện hoành tráng ở phương Tây như xem giải quần vợt Mỹ mở rộng hay Liên hoan phim Cannes ngày càng trở nên phổ biến.
Theo Walsh, bước phát triển của thị trường máy bay riêng tại Trung Quốc là rất đặc biệt khi đa số đơn đặt hàng đang nhắm vào những máy bay riêng “hạng nặng,” có hơn 12 chỗ và có thể bay đường dài hơn 6 tiếng liên tục.
Ở Mỹ và châu Âu, bước phát triển điển hình của thị trường này là khách hàng bắt đầu với những máy bay nhỏ rồi tiến dần lên các loại lớn hơn. Trong khi đó, “đại gia” Trung Quốc nhảy vọt luôn tới những chiếc bự nhất.
Mới hai năm trước, thị trường máy bay riêng còn gần như chưa tồn tại ở Trung Quốc còn hiện giờ, các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng đều đặn mỗi năm từ 20-25% trong 10 năm tới. Riêng năm nay, Asia Jet ước tính tốc độ tăng trưởng của thị trường này là 30%.
Đây là hình ảnh trái ngược với không khí ảm đạm đang bao phủ thị trường toàn cầu bởi cuộc khủng hoảng tài chính. Trong quý I vừa qua, số máy bay riêng được bàn giao trên khắp thế giới đã giảm 14,1% xuống còn 191 chiếc.
Hiện nay, máy bay riêng tại châu Á chưa đến 1.000 chiếc trong khi con số này ở Mỹ là gần 20.000 (chiếm tới 55% thị trường toàn cầu).
Châu Âu, tính cả Nga, chiếm 21% còn châu Á-Thái Bình Dương chiếm 11% thị trường máy bay riêng toàn cầu. Tuy nhiên, con số đó sẽ nhanh chóng thay đổi. Sau một thập kỷ nữa, châu Á được chờ đợi sẽ có nhiều máy bay riêng hơn cả Mỹ.
Song không phải tất cả đều là màu hồng cho thị trường Trung Quốc. Vẫn còn đó những thách thức từ sân bãi. Chỉ có 40 sân bay ở Trung Quốc (tính cả Hongkong và Macau) mở cho các máy bay riêng đăng ký tại Mỹ trong khi con số này ở Mỹ là 3.000 sân bay./.
Trung Sơn/Hongkong (Vietnam+)