Hãng hàng không Đức Lufthansa mong muốn Liên minh châu Âu (EU) tiến hành những "đền bù thiệt hại" cho các công ty vận chuyển hàng không để giảm bớt những tổn thất vì phải hủy bỏ các chuyến bay vào tháng Tư vừa qua do khói bụi núi lửa gây ra tại Iceland.
Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra trong khuôn khổ cuộc họp của Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) ngày 6/6, Chủ tịch hãng hàng không Lufthansa, Wolfgang Mayrhuber cho biết: "Chúng tôi mong muốn sự đền bù chứ không phải sự trợ cấp bởi vì chúng tôi buộc phải nằm im ở mặt đất mà điều này là không cần thiết."
Theo thống kê được đưa ra, có khoảng 100.000 chuyến bay bị hủy bỏ trong vòng sáu ngày của tháng Tư vừa qua vì lý do khói bụi núi lửa tại Iceland gây ra, toàn bộ thiệt hại đối với ngành hàng không ước tính khoảng 1,8 tỷ USD.
Theo ông Wolfgang Mayrhuber, có thể có một cách thông minh để đền bù thiệt hại cho các công ty hàng không, đó là đóng băng kế hoạch buôn bán khí thải của châu Âu (ETS) mà theo đó hạn chế khí thải gây ô nhiễm.
Tính đến 1/1/2012, tất cả các hãng hàng không hoạt động tại EU - có thể thuộc EU hay không - đều phải hạn chế lượng khí thải CO2 bằng 97% so với mức tham chiếu hàng năm, được tính trung bình từ năm 2004-2006. Mức trần này sẽ giảm đến năm 2020 và sẽ cho phép giảm 5% lượng khí thải CO2 của máy bay.
Tuy nhiên, mức tham chiếu hàng năm đối với mỗi công ty hàng không sẽ là mức tham chiếu của năm 2010, do đó sẽ bất hợp lý vì giao thông hàng không bị ảnh hưởng do núi lửa gây ra.
Do đó, hãng Lufthansa đã đề xuất lấy mức của năm 2011 để tránh việc các công ty hàng không như Air France phải bỏ ra hàng trăm triệu euro mỗi năm để mua lại 15% hạn ngạch khí thải của các công ty khác kể từ năm 2013./.
Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra trong khuôn khổ cuộc họp của Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) ngày 6/6, Chủ tịch hãng hàng không Lufthansa, Wolfgang Mayrhuber cho biết: "Chúng tôi mong muốn sự đền bù chứ không phải sự trợ cấp bởi vì chúng tôi buộc phải nằm im ở mặt đất mà điều này là không cần thiết."
Theo thống kê được đưa ra, có khoảng 100.000 chuyến bay bị hủy bỏ trong vòng sáu ngày của tháng Tư vừa qua vì lý do khói bụi núi lửa tại Iceland gây ra, toàn bộ thiệt hại đối với ngành hàng không ước tính khoảng 1,8 tỷ USD.
Theo ông Wolfgang Mayrhuber, có thể có một cách thông minh để đền bù thiệt hại cho các công ty hàng không, đó là đóng băng kế hoạch buôn bán khí thải của châu Âu (ETS) mà theo đó hạn chế khí thải gây ô nhiễm.
Tính đến 1/1/2012, tất cả các hãng hàng không hoạt động tại EU - có thể thuộc EU hay không - đều phải hạn chế lượng khí thải CO2 bằng 97% so với mức tham chiếu hàng năm, được tính trung bình từ năm 2004-2006. Mức trần này sẽ giảm đến năm 2020 và sẽ cho phép giảm 5% lượng khí thải CO2 của máy bay.
Tuy nhiên, mức tham chiếu hàng năm đối với mỗi công ty hàng không sẽ là mức tham chiếu của năm 2010, do đó sẽ bất hợp lý vì giao thông hàng không bị ảnh hưởng do núi lửa gây ra.
Do đó, hãng Lufthansa đã đề xuất lấy mức của năm 2011 để tránh việc các công ty hàng không như Air France phải bỏ ra hàng trăm triệu euro mỗi năm để mua lại 15% hạn ngạch khí thải của các công ty khác kể từ năm 2013./.
Đăng Khoa (Vietnam+)