Cảnh sát "bảo kê" xe quá tải rình cơ hội vượt trạm cân ở Hòa Bình

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ VN, có hiện tượng xe Cảnh sát giao thông tỉnh Hòa Bình dẫn xe quá tải quay đầu, chạy ngược về hướng tỉnh Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, chờ vượt trạm cân.
Cảnh sát "bảo kê" xe quá tải rình cơ hội vượt trạm cân ở Hòa Bình ảnh 1Một trạm cân lưu động tiến hành kiểm tra tải trọng xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện vừa ký văn bản số 4839/TCĐBVN-ATGT báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kết quả xử lý xe ôtô quá tải vượt trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động tại Quốc lộ 6-Hòa Bình trong đó đáng chú ý có hiện tượng Cảnh sát giao thông tỉnh dẫn xe quá tải quay đầu, chạy ngược về hướng tỉnh Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu, chờ thời cơ vượt trạm.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hàng ngày, trên Quốc lộ 6 qua huyện Tân Lạc (Hòa Bình) có khoảng hơn 1.100 xe tải (loại trên 10 tấn) lưu thông trong đó xe quá tải chủ yếu đi từ hướng Sơn La về, chở hàng vượt quá tải trọng cho phép từ 50-200%. Khi trạm cân TC038 (Hòa Bình) hoạt động trên đường Hồ Chí Minh thì xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 6 không bị kiểm soát, khi trạm cân này hoạt động tại Quốc lộ 6 thì xe quá tải "lọt" trạm cân TC021 (Sơn La) về đến Tân Lạc sẽ dừng lại và chờ thời cơ vượt trạm.

Dẫn chứng, chỉ trong hai ngày 15 và 16/9 vừa qua, khi có sự chỉ đạo quyết liệt của đoàn công tác liên ngành, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện gần 50 xe vi phạm (chiều từ Sơn La về Hà Nội), chiếm 30% trong tổng số những xe được kiểm tra. Cá biệt, còn nhiều xe quá tải đã quay lại, tự hạ tải, vượt trạm lúc mưa hoặc vẫn đỗ rải rác trong các quán ăn, cây xăng.

Đánh giá về hoạt động của trạm cân tại Hòa Bình, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho rằng, công tác phối hợp chưa tốt, chưa có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 6, tình trạng này đã kéo dài, gây bức xúc trong luận, nghi ngờ có tiêu cực trong lực lượng tuần tra kiểm soát an toàn giao thông, làm mất lòng tin của người dân và các chủ xe, lái xe và doanh nghiệp vận tải chở hàng đúng tải trọng.

Lý giải rõ hơn, ông Nguyễn Văn Huyện chỉ rõ những nguyên nhân xe quá tải dừng đỗ và vượt trạm là do trạm cân tại Hòa Bình không kiểm soát liên tục 24/24 giờ mà chỉ làm được một nửa thời gian; không làm kiên quyết để hàng trăm xe quá tải ồ ạt vượt trạm khi mưa hoặc vào ban đêm... đồng thời lực lượng chức năng chưa địa phương chưa có biện pháp nên bất lực trong việc xử lý các xe đỗ tại trạm cân này.

“Khi đoàn công tác (Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an) có mặt xử lý số xe đỗ hai phía trạm cân đã phát hiện việc một số cán bộ Cảnh sát giao thông Hòa Bình không thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh nhằm ngăn chặn các xe quá tải đỗ hai phía trạm cân hạ tải hoặc chạy ngược lại buộc phải vào cân kiểm tra, mà trái lại, có hiện tượng xe Cảnh sát giao thông dẫn xe quá tải quay đầu chạy ngược về hướng Sơn La và vào những chỗ khuất để ẩn náu,” ông Nguyễn Văn Huyện khẳng định.

Sau khi đoàn công tác làm việc với lãnh đạo lực lượng liên ngành tỉnh Hòa Bình, Giám đốc Công an tỉnh đã đưa ra quyết định thay toàn bộ lực lượng Cảnh sát giao thông đang làm việc tại trạm TC038, xử lý hiện tượng xe dừng đỗ trước trạm cân, dẹp nạn "cò" xe, dắt xe vượt qua trạm, kiểm tra giám sát lực lượng liên ngành làm việc tại trạm cân và sẽ xử lý nghiêm nếu để phát hiện có tiêu cực.

Để giải quyết tình trạng này, ông Nguyễn Văn Huyện đề nghị Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hòa Bình, Sơn La quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe, trước mắt ưu tiên tập trung trên Quốc lộ 6 đồng thời đề nghị Công an tỉnh ngoài việc quan tâm, chỉ đạo quyết liệt công tác cân xe theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, cần phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm tiêu cực trong lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông (nếu có)./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục