Cong bo ung dung mua bao hiem, yeu cau boi thuong online hinh anh 1Ứng dụng INSO cho phép mua bảo hiểm và yêu cầu bồi thường ngay trên điện thoại. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Thay vì phải có nhiều loại giấy tờ thủ tục, người dùng có thể tự mua các gói bảo hiểm và yêu cầu bồi thường bằng ứng dụng trên thiết bị di động.

Đây là tính năng trong ứng dụng INSO vừa được Công ty cổ phần INSO Việt Nam chính thức giới thiệu ngày 19/12.

[Smartphone "thống trị" cuộc sống hàng ngày của người Việt tới đâu?]

Bà Vũ Nguyễn Thùy Vân, Giám đốc Công ty cổ phần INSO Việt Nam cho biết, theo quy trình bảo hiểm truyền thống, một người muốn mua bảo hiểm phải trải qua nhiều bước như: liên hệ với công ty; gặp gỡ tư vấn viên, giám định viên; đợi duyệt hồ sơ và sau đó đợi cấp giấy chứng nhận bảo hiểm.

Thời gian trên có thể kéo dài nhiều ngày vì phụ thuộc vào việc hai bên có sắp xếp thời gian để gặp nhau ra sao và sản phẩm đó yêu cầu thời gian giám định tài sản, hồ sơ lâu không.

Nếu người đó gặp rủi ro về tài sản, khách phải gọi điện lên tổng đài và đợi giám định viên xuống hiện trường chụp ảnh, lập hồ sơ. Sau đó khách hàng mới được nhận bồi thường.

"Thông thường khách hàng không nắm rõ các bước quy trình nên dễ bực mình," lãnh đạo INSO Việt Nam nói.

Qua đó, theo bà, INSO – một startup công nghệ bảo hiểm (InsurTech) đã ra đời nhằm cắt giảm các quy trình, thủ tục trên. Ứng dụng này được thiết kế tương thích trên nền tảng hệ điều hành Android và iOS.

INSO cho phép khách hàng có thể tự chọn gói đơn bảo hiểm theo yêu cầu của mình, tự giám định tài sản, vật chất tham gia bảo hiểm bằng tính năng chụp hình trên ứng dụng. Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử sẽ ngay lập tức được chuyển đến email cho khách hàng. Với cách làm này, theo bà, thời gian duyệt yêu cầu rút ngắn xuống chỉ còn 15 phút.

Hiện, tất cả các sản phẩm bảo hiểm có trên ứng dụng INSO do Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cung cấp.

Giải thích thêm, ông Nghiêm Xuân Thái, Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, với ứng dụng trên, khách hàng có thể khai thông tin và thanh toán trực tuyến. Điều này tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại của khách.

Với bồi thường, ông lấy ví dụ với khách mua bảo hiểm ôtô gặp rủi ro. Qua ứng dụng INSO, khách có thể chụp ảnh, báo tổn thất tới công ty. Sau đó người dùng tự chọn ngày giờ sửa chữa và địa điểm. Công ty bảo hiểm dựa theo lịch của khách hàng sẽ tới xưởng sửa chữa để thanh toán với phía xưởng...

Quá trình trên, theo ông Thái, là thuận lợi cho người dùng. Thậm chí, người dùng cũng không cần ký bất cứ giấy tờ gì, việc này có thể thực hiện online ngay trên ứng dụng./.

Xuân Dũng (Vietnam+)