Cong khai, minh bach trong lua chon nha thau tuyen cao toc Bac Nam hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Vietnam+)

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, chiều 1/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã trả lời báo chí liên quan đến hồ sơ mời thầu tuyến cao tốc Bắc-Nam; trong đó cho biết hồ sơ mời thầu có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Quan điểm chỉ đạo việc đấu thầu sẽ được tiến hành công khai, minh bạch, không thất thoát, lựa chọn nhà thầu có năng lực.

Tại họp báo, phóng viên đặt vấn đề về sơ tuyển đấu thầu đường bộ cao tốc Bắc Nam có nhiều nhà đầu tư trong nước cho rằng có nhiều tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia và khiến cho các gói thầu này dễ rơi vào tay nhà thầu nước ngoài. Trong khi đó, đường bộ cao tốc Bắc Nam là trục xương sống quốc gia, ngoài vấn đề giao thông còn phải lưu ý vấn đề an ninh quốc phòng.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết Dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam, về tiêu chí sơ tuyển và đấu thầu, dự án này Bộ Giao thông Vận tải đã tổng hợp trình trên hành lang Bắc Nam và tuyến cao tốc phía Đông, báo cáo Chính phủ, Chính phủ báo cáo Quốc hội sau đó đã xác định những đoạn ưu tiên để thực hiện giai đoạn 2018-2021 với chiều dài 654km với 8 dự án được phân chia.

Quá trình xem xét phân chia dự án này, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra các tiêu chí và có đánh giá rất kỹ từng dự án vì đã xác định sẽ thu phí theo hướng đối tác công tư, như vậy phải xem xét tính hiệu quả của dự án, phải có kết nối với các trung tâm, kết nối với các đường hiện có, hoặc vòng kết nối với Quốc lộ...

"Với tiêu chí như vậy, chúng tôi đã xác định những dự án ngắn và tối thiểu nhất có thể để đảm bảo vừa hiệu quả, cũng như tính kết nối và thu phí để hoàn vốn trong trường hợp kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia," Thứ trưởng Đông cho biết.

[Dự án cao tốc Bắc-Nam: Lộ diện 51 nhà đầu tư dự tuyển đấu thầu]

Cũng theo ông Đông, với các cung đoạn như vậy, dự án sẽ được xác định nghiên cứu khả thi và sẽ xác định được tổng mức đầu tư và theo quy định pháp luật.

Với tổng mức đầu tư bao nhiêu sẽ quy định vốn chủ sở hữu phải là bao nhiêu, trong trường hợp đối tác công tư theo quy định. Ở đây, trong trường hợp cụ thể, áp dụng mức 20% của tổng mức đầu tư đối với vốn về điều kiện để tham gia vốn điều lệ. Vấn đề này đã được xem xét trong qua trình thông qua của Quốc hội.

Như vậy, tiêu chí được xác định trên cơ sở phân đoạn của các dự án, đảm bảo tính khả thi trong việc thu hút đầu tư, thu hồi vốn. Thứ hai là xác định trên mức dự án và các quy định của pháp luật về quy định vốn điều lệ về tỷ lệ tham gia, còn vốn còn lại sẽ phải huy động từ nguồn bên ngoài, ví dụ như ngân hàng thương mại hoặc các huy động khác.

Về đấu thầu của dự án này, theo Thứ trưởng Đông, áp dụng hình thức đối tác công tư, theo Luật Đấu thầu, dự án này phải thực hiện đấu thầu quốc tế. Tuy nhiên, Luật Đấu thầu quy định, trong trường hợp ảnh hưởng an ninh quốc phòng sẽ do cấp có thẩm quyền quyết định.

"Chúng ta đang giai đoạn sơ tuyển, sau đó đánh giá sơ tuyển mới chuyển sang bước đấu thầu chính thức lựa chọn nhà thầu. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tổng hợp báo cáo Chính phủ để xem xét quyết định. Chúng tôi sẽ thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, của các cấp thẩm quyền liên quan đến các vấn đề đấu thầu để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, các cấp có thẩm quyền và Nghị quyết của Quốc hội," Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Kết thúc buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin ngày 25/7, Thường trực Chính phủ đã nghe về nhiều dự án trọng điểm như tuyến Trung Lương-Mỹ Thuận-Cần Thơ, tuyến Đồng Đăng-Chi Lăng, tuyến Hòa Bình-Mộc Châu hay tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam.

Liên quan đến hồ sơ mời thầu tuyến cao tốc Bắc-Nam, ông Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là điều rất quan trọng, hồ sơ mời thầu có cả của doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Ông nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo việc đấu thầu sẽ được tiến hành công khai, minh bạch, không thất thoát, lựa chọn nhà thầu có năng lực./.

Vân-Tùng (TTXVN/Vietnam+)