Số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 23/12 cho thấy CPI tháng 12đã tăng 0,53% so với tháng 11, tăng 18,13% so với tháng12/2010, đưa CPI bình quân 12 tháng qua đã tăng 18,58% so với bình quâncùng kỳ 2010.
CPI tháng 12 tăngở 10/11 nhóm trong Rổ hàng hóa chung với mức tăng đều dưới 1%. Dẫn đầuvề mức tăng cao nhất là nhóm May mặc giày dép với mức tăng 0,86%. Tiếpđến là các nhóm: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,69%, Thiết bị và đồdùng gia đình tăng 0,68%, hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,6%. Riêng nhómBưu chính giảm 0,09%.
Theo Vụtrưởng Vụ Giá - Tổng cục Thống kê, Nguyễn Đức Thắng, CPI tháng 12 có mức tăng khá cao do nhu cầu tiêu dùng tăngmạnh chuẩn bị cho lễ Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán NhâmThìn. Cụ thể, với nhu cầu mua sắm cuối năm tăng, giá một số mặt hàng maymặc, dịch vụ may mặc, đồ dùng gia, các dịch vụ xây dựng, nhà ở tăngcao. Đặc biệt, tỷ giá USD/VND trong những tháng gần đây liên tục tăng đãảnh hưởng đến giá nguyên liệu nhập khẩu khiến giá chi phí đầu vào củamột số mặt hàng đồ dùng gia đình và mặt hàng có nguồn gốc nhập khẩu tănggiá mạnh.
Ngoài ra, mưa lũ tại các tỉnhmiền Trung và miền Nam đã khiến giá của một số mặt hàng lươngthực, thực phẩm tăng giá cục bộ. Giá lương thực tháng 12 đã tăng1,4% so với tháng 11. Tuy nhiên tình hình thị trường xuất khẩu gạo khôngthuận lợi do cạnh tranh về giá với thị trường gạo của Ấn Độ, Pakistannên giá gạo bán lẻ sẽ không thể tăng cao tiếp tục.
Cùng với lươngthực, sau hai tháng hạ nhiệt, giá thực phẩm đã tăng trở lại vớimức tăng 0,49%; trong đó, thịt lợn tăng 0,32% do nhu cầu chế biến thựcphẩm cuối năm tăng trong khi các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ găm hàng lại chờbán vào dịp Tết Nguyên Đán. Thủy hải sản tăng 1,17% do nhu cầu chếbiến cuối năm tăng cùng với chi phí vận chuyển tăng. Do chi phí đầu vàotăng và ảnh hưởng từ các ngày lễ tết nên giá một số mặt hàng như bánhkẹo, đường mật, bơ sữa tăng giá từ 0,5-1.5%.
Dự báo về mức tăng giá tiêu dùng tháng 1/2012, ông Thắng cho biết do tháng1/2012 là tháng đặc biệt với Tết Dương lịch trùng với Tết Âm lịch và cósố ngày nghỉ lên tới 9 ngày nên chắc chắn nhu cầu tiêu dùng, nghỉ ngơi,văn hóa giải trí, đi lại trong nhân dân sẽ tăng cao.
Đây sẽ là những yếutố khiến giá tiêu dùng tháng 1/2012 sẽ tăng cao hơn hẳn so với mức tăngcủa tháng 12/2011.
Vì vậy, để đảm bảo hạn chếthấp nhất những tác động không mong muốn của tăng giá tiêu dùng, theo ông Thắng, bêncạnh việc tiếp tục triển khai quyết liệt 6 nhóm giải pháp lớn của Chínhphủ đã đề ra, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung triển khai cácgiải pháp đảm bảo cung cầu hàng hóa thiết yếu với dự báo nhu cầu hànghóa trong dịp Tết Nguyên đán 2012 sẽ tăng trên 20%. Đặc biệt, hai đầutàu kinh tế của cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh cần đảm bảonguồn cung hàng thiết yếu, đẩy mạnh dự trữ sẵn sàng tung ra bình ổn thịtrường.
Cùng với việc chuẩn bị đủ nguồn hàng chodịp Tết Nguyên đán 2012, lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểmtra, giám sát thị trường, tập trung xử lý các hành vi buôn lậu, hànggiả, hàng kém chất lượng, hàng cấm và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.Đặc biệt, các cơ quan chức năng cũng tập trung thanh tra, kiểm tra cácmặt hàng bình ổn giá và xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng đầu cơ,ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt nhằm đẩy giá bán lên cao, gây bấtổn thị trường./.