Tesco, nhà bán lẻ lớn nhất nước Anh, đã báo cáo lợi nhuận trước thuế trong tài khóa 2020-2021 (kết thúc vào 27/2/2021) giảm 20% do chi phí điều chỉnh hoạt động kinh doanh trong giai đoạn đại dịch đã gần như xóa sạch doanh số bán hàng "đặc biệt cao" của họ.
Với việc các nhà hàng và quán càphê đóng cửa trong phần lớn năm 2020, các siêu thị ở Anh đã ghi nhận nhu cầu tăng vọt khi người mua sắm tích trữ hàng hóa để sử dụng ở nhà trong thời gian phong tỏa.
Nhưng chi phí để chuyển đổi dịch vụ lên môi trường trực tuyến nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu khách hàng đã khiến Tesco tiêu tốn 892 triệu bảng (1,23 tỷ USD) chỉ tính riêng ở nước Anh, ảnh hưởng tới mức lợi nhuận cuối cùng của tập đoàn.
Lợi nhuận trước thuế của Tesco đạt 825 triệu bảng (1,13 tỷ USD), giảm 19,7% so với năm trước. Tuy nhiên, tính riêng mức lợi nhuận hoạt động cho mảng bán lẻ, chuỗi siêu thị này đạt kết quả cao vượt dự báo.
[Năm xu hướng chính trên thị trường bán lẻ châu Á năm 2021]
Nhà bán lẻ này đã báo cáo mức tăng 6,3% trong doanh số bán hàng của họ, bao gồm mức tăng 7,7% ở thị trường chính là Vương quốc Anh.
Tính riêng thị trường này, doanh số bán hàng trực tuyến tăng 77% lên 6,3 tỷ bảng với số lượt giao hàng tăng gấp đôi lên 1,5 triệu đơn mỗi tuần.
Tesco nhận định dù doanh số bán hàng bổ sung sẽ giảm một phần khi các hạn chế chống dịch COVID-19 bị nới lỏng, tập đoàn bán lẻ này kỳ vọng lợi nhuận và dòng tiền tự do của mảng bán lẻ sẽ phục hồi mạnh mẽ vì phần lớn chi phí trong đại dịch sẽ không lặp lại.
Trong khi còn nhiều yếu tố bất ổn khiến việc dự báo cho tài khóa tới khá khó khăn, Tesco cho biết ước tính lạc quan nhất của họ là lợi nhuận hoạt động mảng bán lẻ sẽ phục hồi về mức tương tự như tài khóa 2019-2020, năm trước khi đại dịch bùng nổ./.