Đấu thầu lựa chọn tư vấn thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

​Gói thầu tư vấn thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam trị giá 41,2 tỷ đồng trích từ ngân sách nhà nước; thời gian chọn nhà thầu vào quý 4 năm nay.
Đấu thầu lựa chọn tư vấn thẩm tra dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam vừa ký quyết định số 1670/QĐ-HĐTĐNN phê duyệt kế hoạch chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra dự án này.

Gói thầu trị giá 41,2 tỷ đồng trích từ ngân sách nhà nước, thời gian chọn nhà thầu vào quý 4 năm nay và thực hiện hợp đồng trong 90 ngày. Hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Tư vấn sẽ thẩm định 8 nội dung, đáng chú ý là sự cần thiết để thực hiện đầu tư; tác động của việc thực hiện dự án theo hình thức PPP (đối tác công tư); phân tích, lựa chọn sơ bộ về công nghệ và các điều kiện cung cấp vật tư, thiết bị, xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động vốn...

Giữa năm 2019, Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch hội đồng.

[Xây dựng chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam]

Đầu năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Theo đề xuất, dự án dài 1.559km nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h; được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách.

Thời gian chạy tàu từ Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh là 5 giờ 20 phút (nếu không dừng ở một số ga) và 6 giờ 55 phút nếu dừng ở tất cả ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 58,7 tỷ USD.

Trên cơ sở phân tích về nhu cầu vận tải, khả năng huy động các nguồn lực đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất giai đoạn 1 (2027- 2030) sẽ xây dựng đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn 2 (2032-2050) đầu tư tiếp đoạn Vinh-Nha Trang, trong đó Vinh Đà Nẵng khai thác vào năm 2040 và đoạn Đà Nẵng-Nha Trang vào năm 2050./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục