'Thuyền viên phải thực hiện cách ly y tế 2 lần với chi phí tăng cao'

Đề nghị tạo điều kiện cho hồi hương, cách ly thuyền viên Việt Nam

Hiện nay, thuyền viên Việt Nam rời tàu ở một số địa phương sau khi hết thời hạn lao động phải thực hiện cách ly tại các khách sạn với chi phí cao.
Bốc xếp dỡ hàng hóa tại một cảng biển. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đề nghị Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi hương, cách ly thuyền viên Việt Nam.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang ký nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, chiến lược phòng chống dịch đã được chuyển sang giai đoạn mới thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhiều quy định về xét nghiệm, cách ly y tế, đi lại của người dân đã được điều chỉnh.

Theo phản ánh của Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội xuất khẩu lao động Việt Nam và một số doanh nghiệp, thuyền viên Việt Nam rời tàu ở một số địa phương sau khi hết thời hạn lao động phải thực hiện cách ly tại các khách sạn với chi phí cao. Khi rời khu cách ly về địa phương nơi cư trú, thuyền viên lại phải thực hiện cách ly thêm 7 ngày hoặc 14 ngày tại khách sạn hoặc khu cách ly tập trung.

“Như vậy, thuyền viên phải thực hiện cách ly y tế 2 lần với chi phí tăng cao và thời gian kéo dài. Thông thường, sau khi hết hạn nghỉ phép 30 ngày, thuyền viên sẽ trở lại tàu làm việc, thời gian cách ly kéo dài đang ảnh hưởng tiêu cực đến chuối cung ứng và chi phí logistics,” Thứ trưởng Sang cho hay.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế thống nhất quy trình cách ly cho thuyền viên tính từ ngày rời cảng cuối cùng và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tại địa phương bố trí cho thuyền viên hết hạn hợp đồng lao động được cách ly ở địa điểm hợp lý với chi phí phù hợp để giảm thời gian cách ly, chi phí, áp lực cho thuyền viên khi về nước (thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu biển có mức lương không cao và làm việc trong điều kiện xa nhà, thiếu thốn nhiều mặt).

[LHQ đưa ra sáng kiến bảo vệ quyền của thuyền viên bị mắc kẹt trên biển]

Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố xem xét tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo văn bản của Bộ về triển khai Nghị quyết số 128 của Chính phủ.

Cụ thể, những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh) tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vaccine thì thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm COVID-19 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm chủng vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao./.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, trong 9 tháng của năm 2021, hơn 531 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam phục vụ phát triển kinh tế-xã hội đất nước.

Trên thế giới, hiện nay hơn 80% sản lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển nên vận tải biển có một vai trò đặc biệt quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa.

Ngày 14/12/2020, Tổ chức Hàng hải Quốc tế đã có nghị quyết kêu gọi các quốc gia thành viên coi thuyền viên là lực lượng lao động chủ chốt cần được ưu tiên di chuyển, đi lại trong thời gian dịch COVID-19.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục