Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ vừa có đề nghị lên Bộ Giao thông Vận tải cho phép nhà đầu tư tổ chức thu phí hoàn vốn dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) từ ngày 1/10 tới đây.
Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, đến nay, nhà đầu tư đã xây dựng và lắp đặt xong thiết bị thu phí, phần mềm quản lý vé thẻ, giám sát, hậu kiểm, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông và hệ thống chiếu sáng tại các trạm thu phí.
“Đội thu phí gồm 292 người trong đó, các nhân viên thu phí, nhân viên hỗ trợ phân luồng đảm bảo giao thông được phân chia và tổ chức làm việc theo ca, đảm bảo công tác thu phí được thực hiện 24/24 giờ và toàn bộ 7 ngày trong tuần (kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, các ngày lễ, Tết),” bà Nguyễn Thị Cẩm Tú cho hay.
Bên cạnh đó, Công ty cồ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đã triển khai công tác đào tạo nhân viên thu phí và hoàn thành từ tháng 7/2015. Đến nay, toàn bộ nhân viên đã nắm vững quy trình thu phí, các dấu hiệu nhận biết xe, kỹ năng thực hành, kỹ năng giao tiếp...
Đề cập đến công tác thử nghiệm hệ thống thu phí đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, bà Nguyễn Thị Cẩm Tú nhìn nhận, nhà đầu tư đã tiến hành thu phí thử nghiệm (không thu tiền) tại các trạm thu phí trên đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ bắt đầu từ ngày 18/9/2015.
“Đến nay, việc vận hành hệ thống thu phí đã được thực hiện đúng quy trình thu phí, đúng yêu cầu theo quy định; hệ thống thiết bị đã được kiểm nghiệm và vận hành tốt, an toàn, không gây ùn tắc hay làm ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông; thao tác thu phí của đội ngũ thu phí đã thuần thục đảm bảo việc thu phí chuẩn, chính xác,” vị Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đánh giá.
Tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ có thời gian thu phí hơn 17 năm, với đơn giá 1.500 đồng/km (tính cho loại xe tiêu chuẩn, dưới 12 chỗ ngồi).
Đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ áp dụng hình thứ thu phí kín, các phương tiện đi vào đường cao tốc phải lấy thẻ (hoặc vé) tại trạm thu phí để xác nhận vị trí bắt đầu sử dụng đường cao tốc. Căn cứ các thẻ (hoặc vé) này tại vị trí trạm thu phí khi ra khỏi đường cao tốc, chủ phương tiện sẽ phải nộp thẻ đầu vào và phí sử dụng đường cao tốc. Số tiền phải nộp tùy thuộc vào từng loại phương tiện, quãng đường thực tế xe chạy qua (km) và đơn giá tương ứng với từng loại phương tiện.
Trong thời gian đầu thu phí, khi chưa hoàn thiện nhà điều hành, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ sử dụng vé giấy in sẵn để sử dụng vào việc thu phí. Các phương tiện khi vào đường cao tốc tại vị trí trạm thu phí sẽ dừng lại để lấy vé vào đường cao tốc. Khi ra khỏi đường cao tốc tại trạm thu phí, các phương tiện sẽ dừng lại để trả vé và phí đồng thời nhận biên lai thu tiền từ nhân viên thu phí.
Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Tú, trên dọc tuyến đường có tổng chiều dài 29km sẽ bố trí hệ thống các trạm thu phí gồm một trạm trên đường cao tốc tại Km188+300; 2 trạm nằm trên đường nhánh tại các nút giao Thường Tín, Vạn Điểm; một trạm nằm trên đường nhánh đi Quốc lộ 1 cũ và trạm dùng chung với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại Km212+200 trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Trong thời gian đầu thu phí, khi chưa hoàn thiện nhà điều hành thu phí tại các trạm thu phí Km 188+300, trạm thu phí Vạn Điểm, trạm thu phí Đại Xuyên trên nhánh nối vào Quốc lộ 1 cũ, Công ty cồ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ đã bố trí các container để thay thế tạm thời và lắp đặt xong các thiết bị điều hành thu phí, đáp ứng yêu cầu cho công tác thu phí, giám sát, hậu kiểm…/.
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 29km với tổng mức đầu tư là 6.731 tỷ đồng và được chia thành hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 được khởi công từ ngày 29/9/2014 và hoàn thành vào 30/6/2015. Tổng mức đầu tư là 1.974 tỷ đồng, bao gồm cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25,0m.
Giai đoạn 2, mức đầu tư là 4.757 tỷ đồng, dự kiến vào tháng Mười tới sẽ tiếp tục mở rộng thêm 2 làn, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5m, xây dựng đường gom song hành hai bên với quy mô đường cấp 4 đồng bằng.
Dự kiến, việc giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 sẽ thực hiện trong năm 2015-2016 và tổ chức thi công công trình hoàn thành cuối năm 2017 để đến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.