Tuyến đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ được sửa chữa, nâng cấp hiện đang gây cản trở giao thông, ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của các phương tiện trên tuyến huyết mạch, cửa ngõ phía Nam Thủ đô, gây bức xúc cho các phương tiện qua lại.
Trước thực tế này, ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc PMU Thăng Long nhìn nhận, qua kiểm tra hiện trường, việc tôn cao mặt đường cũ bằng lớp cấp phối đá dăm khiến nền đường cao, gây mất an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tổ chức phân làn giao thông khó khăn.
Để giải quyết tình trạng này, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long) đã yêu cầu đơn vị thi công dừng ngay việc sử dụng công nghệ này mà chuyển sang thay thế bằng lớp bê tông nhựa rỗng.
“Các đoạn đã thi công lớp cấp phối đá dăm, yêu cầu nhà thầu khẩn trương cào bóc và làm lại bằng lớp két cấu mới, bù vênh, tăng cường bằng lớp bê tông nhựa rỗng. Toàn bộ lớp bụi bẩn bám trên cây giữa dải phân cách cũng sẽ được làm sạch như ban đầu. Tiến độ hoàn thành trước ngày 15/12 tới đây,” ông Hòa cho hay.
Đặt câu hỏi đến việc cào bóc lớp đá dăm có gây lãng phí, vị Tổng giám đốc PMU Thăng Long khẳng định, sẽ không có chuyện lãng phí vì toàn bộ nguyên vật liệu này sẽ được nhà thầu chuyển sang sử dụng ở giai đoạn 2 của dự án. Ngoài ra, việc thay đổi công nghệ bê tông nhựa rỗng cũng không làm thay đổi tổng mức đầu tư của dự án.
Bên cạnh đó, ông Hòa cũng phủ nhận thông tin cho rằng, tiến độ của dự án đang bị chậm.
Theo ông Hòa, PM Thăng Long đã yêu cầu nhà thầu, các đơn vị thi công phải vượt tiến độ giai đoạn 1 trước 6 tháng, hoàn thiện vào ngày 30/6/2015 vì đây là tuyến huyết mạch, vừa thi công vừa đảm bảo giao thông nên tiến độ phải nhanh.
Các đơn vị thi công sẽ làm từng làn một, làm cuốn chiếu với chiều dài khoảng 500m rồi chuyển sang làn tiếp để thi công, tránh ảnh hưởng việc đi lại của phương tiện.
Đưa ra phương án khắc phục đi lại cho các phương tiện dịp lễ Tết sắp tới đây, ông Hòa cho rằng, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu sẽ mở một số đoạn dải phân cách giữa để khi xảy ra ùn tắc lực lượng sẽ điều phối tránh ách tắc lâu dài./.
Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân-Cầu Giẽ được đầu tư theo hình thức BOT với tổng chiều dài toàn tuyến là 29 km, vận tốc thiết kế 100 km/giờ. Giai đoạn 1, cải tạo, nâng cấp cấp kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, tổng số vốn là 1.974 tỷ đồng, hoàn thiện vào cuối năm 2015. Giai đoạn 2, xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư 4.757 tỷ đồng, đầu năm 2018 sẽ đưa vào khai thác.