Toàn bộ 440 phi công của hãng hàng không tư nhân Spirit Airlines của Mỹ tham gia cuộc đình công từ ngày 12/6 sau khi yêu cầu tăng lương và tăng trợ cấp của họ bị lãnh đạo hãng bác bỏ.
Trong thông báo công bố ngày 13/6, hãng hàng không Spirit Airlines cho biết tất cả các chuyến bay của hãng sẽ tiếp tục bị hủy cho đến hết ngày 15/6.
Phi công của Spirit Airlines cho biết trong hơn ba năm qua, họ đã yêu cầu lãnh đạo hãng tăng lương và trợ cấp vì mức trả của Spirit cho nhân viên thấp hơn nhiều so với các hãng hàng không khác của Mỹ như AirTran Airways và JetBlu.
Công ty hứa tăng lương của phi công thêm 30% trong 5 năm tới với điều kiện phi công phải tăng giờ bay.
Nhưng, theo ông Sean Creed, Chủ tịch Hiệp hội Phi công của Mỹ tại hãng Spirit, khoản tiền tăng đó chỉ đủ đáp ứng phần tăng thêm do lạm phát.
Ông cho rằng phi công của Spirit phải được trả 158 USD cho một giờ bay đối với phi công có 10 năm kinh nghiệm như mức mà hãng JetBlue trả cho nhân viên của họ, thay vì mức trả hiện nay là 138 USD/giờ bay cho phi công có 15 năm kinh nghiệm.
Việc hủy các chuyến bay trong vài ngày đã gây khó khăn cho hành khách của hãng Spirit. Hãng này đã thông báo hoàn trả tiền vé cho hành khách bay các chuyến từ ngày 12/6 đến hết ngày 15/6 và bù 100 USD cho mỗi hành khách để đặt vé bay với các hãng hàng không khác.
Hãng hàng không Spirit thực hiện khoảng 150 chuyến bay/ngày, phục vụ khoảng 17.000 hành khách/ngày, chiếm khoảng 1% tổng số hành khách đi máy bay của của Mỹ. Các chuyến bay của Spirit chủ yếu nối các thành phố ở miền đông nước Mỹ với các thành phố thuộc vùng biển Caribe và Mỹ Latinh.
Phát biểu trước báo giới ngày 13/6, Giám đốc điều hành của Spirit, ông Ben Baldanza cho biết đội bay gồm 31 máy bay của hãng sẽ sớm vận hành trở lại. Ông cũng nhấn mạnh rằng trong những ngày tới, hãng sẽ không có thêm điều khoản thương lượng nào khác với phi công của hãng.
Cuộc đình công tại Spirit hiện đang được giới quan sát trong ngành hàng không Mỹ rất chú ý vì hiện tại phi công của nhiều hãng hàng không lớn, kể cả AMR Corp.'s American Airlines, đang trong quá trình thương lượng gắt gao với giới chủ về vấn đề tăng lương và tăng phụ cấp.
Đây là cuộc đình công lớn nhất tại một hãng hàng không lớn kể từ năm 2005 khi công nhân cơ khí của hãng hàng không Northwest Airlines xuống đường đòi tăng lương. Cuộc đình công này thất bại vì giới chủ thay thế tất cả những người không chấp nhận mức trả của hãng./.
Trong thông báo công bố ngày 13/6, hãng hàng không Spirit Airlines cho biết tất cả các chuyến bay của hãng sẽ tiếp tục bị hủy cho đến hết ngày 15/6.
Phi công của Spirit Airlines cho biết trong hơn ba năm qua, họ đã yêu cầu lãnh đạo hãng tăng lương và trợ cấp vì mức trả của Spirit cho nhân viên thấp hơn nhiều so với các hãng hàng không khác của Mỹ như AirTran Airways và JetBlu.
Công ty hứa tăng lương của phi công thêm 30% trong 5 năm tới với điều kiện phi công phải tăng giờ bay.
Nhưng, theo ông Sean Creed, Chủ tịch Hiệp hội Phi công của Mỹ tại hãng Spirit, khoản tiền tăng đó chỉ đủ đáp ứng phần tăng thêm do lạm phát.
Ông cho rằng phi công của Spirit phải được trả 158 USD cho một giờ bay đối với phi công có 10 năm kinh nghiệm như mức mà hãng JetBlue trả cho nhân viên của họ, thay vì mức trả hiện nay là 138 USD/giờ bay cho phi công có 15 năm kinh nghiệm.
Việc hủy các chuyến bay trong vài ngày đã gây khó khăn cho hành khách của hãng Spirit. Hãng này đã thông báo hoàn trả tiền vé cho hành khách bay các chuyến từ ngày 12/6 đến hết ngày 15/6 và bù 100 USD cho mỗi hành khách để đặt vé bay với các hãng hàng không khác.
Hãng hàng không Spirit thực hiện khoảng 150 chuyến bay/ngày, phục vụ khoảng 17.000 hành khách/ngày, chiếm khoảng 1% tổng số hành khách đi máy bay của của Mỹ. Các chuyến bay của Spirit chủ yếu nối các thành phố ở miền đông nước Mỹ với các thành phố thuộc vùng biển Caribe và Mỹ Latinh.
Phát biểu trước báo giới ngày 13/6, Giám đốc điều hành của Spirit, ông Ben Baldanza cho biết đội bay gồm 31 máy bay của hãng sẽ sớm vận hành trở lại. Ông cũng nhấn mạnh rằng trong những ngày tới, hãng sẽ không có thêm điều khoản thương lượng nào khác với phi công của hãng.
Cuộc đình công tại Spirit hiện đang được giới quan sát trong ngành hàng không Mỹ rất chú ý vì hiện tại phi công của nhiều hãng hàng không lớn, kể cả AMR Corp.'s American Airlines, đang trong quá trình thương lượng gắt gao với giới chủ về vấn đề tăng lương và tăng phụ cấp.
Đây là cuộc đình công lớn nhất tại một hãng hàng không lớn kể từ năm 2005 khi công nhân cơ khí của hãng hàng không Northwest Airlines xuống đường đòi tăng lương. Cuộc đình công này thất bại vì giới chủ thay thế tất cả những người không chấp nhận mức trả của hãng./.
(TTXVN/Vietnam+)