Nhằm kết nối, giao lưu và xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc, ngày 22/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc (KBIZ) tổ chức hội thảo Phát triển thị trường xuất nhập khẩu Đông Nam Á.
Theo ông Kim Duck Lyong-Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc tại Việt Nam, kể từ đầu năm 2019 đến nay, đây là lần thứ năm KBIZ tổ chức đưa các doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam xúc tiến thương mại.
Hầu hết doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ nên có nhu cầu hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam ở tất cả các lĩnh vực. Nếu trước đây, doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ quan tâm giới thiệu các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm ở thị trường Việt Nam thì gần đây lại tập trung vào lĩnh vực công nghiệp.
Đơn cử như trong đợt xúc tiến này, hầu hết doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia tập trung vào sản phẩm phụ tùng máy móc, nguyên vật liệu như vật liệu nhôm sử dụng trong kiến trúc và nội ngoại thất; máy lọc tĩnh điện sử dụng túi lọc xếp ly dùng trong công nghiệp sản xuất xăng dầu; máy lọc không khí có chức năng tự làm sạch bộ lọc; thiết bị nạp khí gas công nghiệp…
[Tỉnh Hà Nam tích cực kêu gọi đầu tư từ doanh nghiệp Hàn Quốc]
Đại diện KBIZ cũng cho biết doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đưa hàng vào Việt Nam đang gặp phải khó khăn trong cạnh tranh về giá do giá bán ở thị trường Việt Nam rất rẻ mà sản phẩm lại đa dạng.
Do đó, các đợt xúc tiến thương mại sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam, Hàn Quốc hiểu rõ hơn về sản phẩm, nắm bắt được thông tin doanh nghiệp. Từ đó, chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội hợp tác đầu tư cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm.
Trước đó, đầu tháng 9/2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có buổi tiếp ông Kim Ki Mun - Chủ tịch KBIZ.
Tại buổi tiếp, ông Kim Ki Mun cho biết trên cơ sở chính sách hướng Nam, Chính phủ Hàn Quốc đang tiến hành xây dựng các khu công nghiệp Hàn Quốc tại nhiều quốc gia. Ngoài Myanmar, Việt Nam cũng là địa bàn mà doanh nghiệp Hàn Quốc mong muốn đầu tư, xây dựng các khu công nghiệp này.
Hàn Quốc là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về cung cấp ODA, du lịch và thứ ba về thương mại. Hai bên đang phấn đấu hợp tác kinh tế, thương mại song phương đạt kim ngạch 100 tỷ USD vào năm 2020./.