Hãng khảo sát Gartner vừa đưa ra bản báo cáo cho thấy, lần đầu tiên doanh số tiêu thụ máy tính cá nhân (PC) bị sụt giảm trong hai năm qua khi so sánh ba tháng đầu năm nay với cùng kỳ của năm 2009.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được xác định là người tiêu dùng kém nhiệt tình sau kỳ mua sắm rầm rộ cuối năm, và thị trường cũng đang phải chứng kiến sức tăng trưởng mạnh mẽ của loại thiết bị mới iPad, khi nó "ngốn" dần thị phần của các loại máy tính truyền thống, cũng như do các ảnh hưởng sau vụ thảm họa thiên nhiên kép xảy ra hồi tháng trước ở Nhật Bản.
Những nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới là Hewlett-Packard (HP), Acer và Dell đều đã nhìn thấy sự đi xuống qua từng năm trong hoạt động kinh doanh loại sản phẩm này.
Không những vậy, vấn đề sụt giảm trên còn gửi tín hiệu cảnh báo những hãng "ăn theo" PC gồm nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel và hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, bởi cả hai tập đoàn này đều có những sản phẩm chủ lực gắn bó chặt chẽ với thị trường máy tính truyền thống.
Theo thống kê từ Gartner, trong quý I năm nay, doanh số bán PC giảm 1,1% xuống 84,3 triệu chiếc trên toàn cầu.
Gartner phát biểu: "Dù quý đầu tiên trong năm thường chứng kiến doanh số tiêu thụ PC chậm hơn các giai đoạn khác, song việc sụt giảm vừa qua cho thấy một tín hiệu bất thường cảnh báo về khả năng tăng trưởng trì trệ của máy tính truyền thông trong tương lai."
Hiện phân khúc khách hàng cá nhân đã không còn là "miền đất hứa" đối với PC nữa, bởi những chiếc máy tính bảng như iPad đang có sức lôi kéo vô cùng mạnh mẽ, khiến cho người tiêu dùng dần xao lãng trước bộ máy tính cố định. Vậy nên các nhà sản xuất PC kỳ vọng, những khách hàng doanh nghiệp sẽ là mối tiêu thụ đáng kể giúp họ "gỡ gạc" lại những mất mát trong phân khúc khách hàng cá nhân.
Theo tình hình này, Gartner dự đoán, doanh số bán PC toàn cầu trong năm nay sẽ chỉ tăng khoảng 10,5% lên 388 triệu đơn vị sản phẩm, thay vì mức kỳ vọng 15,9% mà hãng này đã đưa ra hồi tháng 11/2010./.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được xác định là người tiêu dùng kém nhiệt tình sau kỳ mua sắm rầm rộ cuối năm, và thị trường cũng đang phải chứng kiến sức tăng trưởng mạnh mẽ của loại thiết bị mới iPad, khi nó "ngốn" dần thị phần của các loại máy tính truyền thống, cũng như do các ảnh hưởng sau vụ thảm họa thiên nhiên kép xảy ra hồi tháng trước ở Nhật Bản.
Những nhà sản xuất PC lớn nhất thế giới là Hewlett-Packard (HP), Acer và Dell đều đã nhìn thấy sự đi xuống qua từng năm trong hoạt động kinh doanh loại sản phẩm này.
Không những vậy, vấn đề sụt giảm trên còn gửi tín hiệu cảnh báo những hãng "ăn theo" PC gồm nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới Intel và hãng phần mềm lớn nhất thế giới Microsoft, bởi cả hai tập đoàn này đều có những sản phẩm chủ lực gắn bó chặt chẽ với thị trường máy tính truyền thống.
Theo thống kê từ Gartner, trong quý I năm nay, doanh số bán PC giảm 1,1% xuống 84,3 triệu chiếc trên toàn cầu.
Gartner phát biểu: "Dù quý đầu tiên trong năm thường chứng kiến doanh số tiêu thụ PC chậm hơn các giai đoạn khác, song việc sụt giảm vừa qua cho thấy một tín hiệu bất thường cảnh báo về khả năng tăng trưởng trì trệ của máy tính truyền thông trong tương lai."
Hiện phân khúc khách hàng cá nhân đã không còn là "miền đất hứa" đối với PC nữa, bởi những chiếc máy tính bảng như iPad đang có sức lôi kéo vô cùng mạnh mẽ, khiến cho người tiêu dùng dần xao lãng trước bộ máy tính cố định. Vậy nên các nhà sản xuất PC kỳ vọng, những khách hàng doanh nghiệp sẽ là mối tiêu thụ đáng kể giúp họ "gỡ gạc" lại những mất mát trong phân khúc khách hàng cá nhân.
Theo tình hình này, Gartner dự đoán, doanh số bán PC toàn cầu trong năm nay sẽ chỉ tăng khoảng 10,5% lên 388 triệu đơn vị sản phẩm, thay vì mức kỳ vọng 15,9% mà hãng này đã đưa ra hồi tháng 11/2010./.
Văn Hưng (Vietnam+)