Đó là kết luận trong báo cáo ngày 13/12 của công ty phân tích thị trường FlurryAnalytics, đăng trên trang Daring Fireball, sau khi Chủ tịch Google Eric Schmidtcho biết trong sáu tháng tới, các nhà phát triển ứng dụng sẽ ưu tiên phát triểnứng dụng cho nền tảng Android hơn là iOS.
Trong quý I năm nay, các số liệu hệ thống của Flurry đã chia thị phần theo doanhthu từ các ứng dụng mới cho nền tảng iOS và Android ở tỷ lệ 63% và 37%. Tuy vậy,trong các quý sau đó, thị phần dành cho Android ngày càng bị thu hẹp.
Trong quý IV/2011, Android chỉ còn chiếm 27%, mặc dù số lượng ứng dụng mới chonền tảng di động này vẫn không ngừng tăng lên (quý III/2011 là 15.000 ứng dụngmới).
Xét về mặt doanh thu, Flurry đã phân tích kết quả thu được dựa trên thống kê củacác nhà phát triển, và cho thấy, ứng dụng trên nền tảng iOS có thể mang lạidoanh thu cao hơn 3 đến 4 lần so với ứng dụng trên nền tảng Android.
“Tính trung bình, nếu một ứng dụng chạy trên nền tảng iOS có doanh thu 1 USD,thì mức thu của một ứng dụng tương tự trên nền tảng Android chỉ là 0,24 USD.”Nguyên nhân lớn nhất của hiện trạng này, theo Flurry, chính là khả năng sẵn sàngtrả tiền của khách hàng.
Một vài báo cáo nghiên cứu gần đây của các công ty phân tích thị trường cũng đưara kết luận tương tự.
Hồi tháng Chín, công ty nghiên cứu Ovum từng đưa ra nhận định rằng, doanh thucủa các ứng dụng dành cho iOS sẽ đạt mức 2,86 tỷ USD, so sánh với con số khá ítỏi vào khoảng 1,5 tỷ USD khi khai thác trên Android, bất chấp nhiều kỳ vọng chorằng số lượt tải ứng dụng từ Android Market có thể sẽ cao gấp 2 lần so với lượttải từ App Store.
Cách đây một tháng, nhà phân tích Piper Jaffray của công ty Gene Munster cũngcho rằng, iOS sẽ thu hút đến 90% chi tiêu của người dùng dành cho các ứng dụngtrên các nền tảng di động. Thậm chí, theo Piper, trong 3-4 năm tới, Apple vẫn sẽduy trì thị phần đến 70% trong lĩnh vực này./.