Đức đã lên kế hoạch cụ thể để nâng số lượng ôtô chạy hoàn toàn bằng điện của nước này lên 1 triệu chiếc trong chưa đầy 10 năm nữa.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng Đức phải trở thành nước dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực công nghệ mới này và mong muốn nâng số xe chạy điện ở Đức lên 1 triệu chiếc vào năm 2020 và xấp xỉ 6 triệu chiếc vào năm 2030, trong khi hiện nay chỉ có từ 2.000 đến 3.000 chiếc ôtô chạy điện được đăng ký trong tổng số 40 triệu chiếc ôtô ở nước này.

Mặc dù đã đứng trong top đầu phân khúc dòng xe hạng sang, nhưng các nhà sản xuất ôtô Đức rất chậm trễ trong việc đưa ôtô hybrid chạy bằng khí và điện hoặc chạy hoàn toàn bằng điện ra thị trường.

Theo kế hoạch, Đức sẽ tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính cho ngành công nghiệp ôtô với việc chi 2 tỷ euro (2,8 tỷ USD) vào năm 2013, nhất là cho nghiên cứu và phát triển những loại pin "khỏe" hơn, công nghệ then chốt thúc đẩy việc vận hành và giảm giá thành của các loại ôtô chạy điện.

Tuy nhiên, bà Merkel đã bác bỏ ý tưởng trợ giá cho việc mua ôtô điện, hiện vẫn đắt hơn nhiều so với các loại ôtô thông thường. Chẳng hạn, chiếc i - Miev chạy điện của Mitsubishi, một trong những chiếc ôtô điện đầu tiên được sản xuất hàng loạt, có giá bán lẻ hơn 30.000 euro, đắt hơn nhiều so với những chiếc ôtô khác thuộc dòng này.

Ngoài ra, Chính phủ Đức sẽ cố gắng khuyến khích bán ôtô điện bằng biện pháp khác. Bà Merkel nói rằng với những xe có lượng khí thải chưa tới 50 gr CO2/km - điều mà không một chiếc xe chạy bằng xăng nào làm được - sẽ được miễn thuế đường bộ trong 10 năm.

Bà Merkel cũng cam kết cải cách cách thức đánh thuế xe công ty để tạo lợi thế cho các loại ôtô điện. Bên cạnh đó, ôtô điện cũng sẽ được phép sử dụng làn đường dành cho xe buýt, trong khi một số loại có thể đỗ và sạc điện miễn phí.

Bà Merkel nhấn mạnh Chính phủ sẽ đảm bảo rằng 10% số xe mua hoặc thuê của Chính phủ là xe điện. Mặc dù vậy, bà Merkel thừa nhận Đức sẽ không dễ dàng trở thành nước dẫn đầu thị trường về công nghệ mới vì các doanh nghiệp chế tạo nước ngoài đã "hành động trước."

Việc chuyển sang sử dụng ôtô điện được coi là biện pháp quan trọng giúp Đức giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và sự phụ thuộc vào dầu nhập khẩu, đồng thời cũng là công cụ bảo vệ ngành công nghiệp ôtô của nước này, một trong những động cơ chính của nền kinh tế Đức. Liên đoàn ngành điện và kỹ thuật mạ điện từng lên tiếng cảnh báo "pin phải được sản xuất ở Đức để đảm bảo việc làm thông qua chuỗi sản xuất này." Trong khi Liên đoàn ôtô Đức (VDA) tuyên bố Triển lãm ôtô quốc tế Frankfurt năm nay, được tổ chức từ ngày 15-25 tháng Chín, sẽ làm nổi bật các loại ôtô chạy điện.

Hãng chế tạo dòng xe hạng sang hàng đầu thế giới BMW cho hay họ sẽ giới thiệu chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện ở đô thị đầu tiên vào năm 2013, sớm hơn kế hoạch 2 năm. Còn Daimler dự kiến sẽ công bố phiên bản loại ôtô thông minh mini chạy điện cũng như phiên bản dòng Mercedes A trong năm nay, trong khi Volkswagen, hãng chế tạo ôtô lớn nhất châu Âu, có kế hoạch trình làng ôtô điện trong năm 2013./.

Hải Yến (TTXVN/Vietnam+)