Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành: Vì sao vẫn thi công cầm chừng?

Việc giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đang diễn ra rất chậm, một số vị trí dù đã bàn giao nhưng không liền mạch hoặc không có đường tiếp cận để thi công.
Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành: Vì sao vẫn thi công cầm chừng? ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Từ giữa năm 2017, chủ đầu tư bắt đầu thi công các gói thầu trong dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành, đoạn quan địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, hiện việc giải phóng mặt bằng đang diễn ra rất chậm, một số vị trí dù đã bàn giao nhưng không liền mạch hoặc không có đường tiếp cận để thi công. Tình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác thi công đường cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam (SEPMU) thuộc Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành (đoạn qua huyện Nhơn Trạch, Long Thành, tỉnh Đồng Nai) đang gặp nhiều khó khăn.

Tại huyện Nhơn Trạch, còn 56 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 20ha.

Tại huyện Long Thành, còn hơn 150 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng với diện tích gần 8ha.

[Dùng nguồn tiền thu phí chi trả mặt bằng cao tốc Bến Lức-Long Thành]

“Nguyên nhân là người dân đang khiếu nại vị trí đất, giá đất và đề nghị được tự chọn nền tái định cư không thông qua bốc thăm; yêu cầu được bố trí nền mặt tiền ở khu tái định cư; một số diện tích đất đang trong tình trạng tranh chấp," ông Lê Mạnh Hùng cho hay.

Ngoài ra, tại vị trí xây dựng cầu Thị Vải, nhà thầu thi công vận chuyển vật tư, thiết bị vào công trường thì bị các hộ dân giăng lưới, đóng đáy đánh bắt thủy hải sản trên sông cản trở, không cho các phương tiện đi vào công trình; uy hiếp đơn vị thi công và yêu cầu trả tiền.

Ông Lê Mạnh Hùng cho biết đường cao tốc Bến Lức-Long Thành có tổng chiều dài gần 58 km; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài hơn 27km.

Cho đến nay, các gói thầu thuộc tỉnh Long An và Thành phố Hồ Chí Minh đang được gấp rút triển khai.

Đối với các gói thầu thuộc tỉnh Đồng Nai (gói thầu A5, A6, A7) dù được bắt đầu thi công từ hơn 1 năm trước, nhưng do vướng giải phóng mặt bằng nên tiến độ rất chậm, nhà thầu thi công cầm chừng.

Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, hạn chế việc nhà thầu khiếu nại do chậm bàn giao mặt bằng, Ban Quản lý dự án các đường cao tốc phía Nam đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ban ngành liên quan tập trung chi trả và bàn giao toàn bộ mặt bằng vào cuối tháng 9 này.

Đồng thời, Ban quản lý đề nghị tỉnh rà soát và thu hồi giấy phép khai thác thủy sản đã cấp cho các hộ trên sông Thị Vải (trong khu vực giao cắt với dự án); hỗ trợ nhà thầu thi công các vị trí bị người dân cản trở, uy hiếp.

Cao tốc Bến Lức-Long Thành khởi công tháng 7/2014, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vốn vay Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2020. Khi đưa vào sử dụng, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành sẽ kết nối giao thông Đồng bằng sông Cửu Long và vùng Đông Nam Bộ; kết nối trực tiếp với nhiều hệ thống cảng biển và Sân bay quốc tế Long Thành./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục