Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu Ban Quản lý dự án, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, không thể để nguy cơ tai nạn treo lơ lửng trên đầu người đi đường đồng thời cử đoàn công tác sang Trung Quốc “chốt” tiến độ đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại vào ngày 30/6/2016.
Tại cuộc họp về tiến độ dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông vào chiều ngày 6/8, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay, khối lượng hoàn thành dự án đạt khoảng 58%. Công tác giải ngân đạt 50%, trong đó xây lắp đạt 42% và giải phóng mặt bằng đạt 80%.
Báo cáo của Ban Quản lý dự án đường sắt cho thấy, hiện dự án đã hoàn thành 413/419 (đạt 99%) trụ khu gian, 112/112 (đạt 100%) trụ nhà ga; đang triển khai thi công 12/12 nhà ga; hoàn thành 420/420 cọc khoan nhồi, đang đào và đổ bê tông bịt đáy đơn nguyên giữa nhà ga Cát Linh; đúc được 554/806 (đạt 69%) và lao lắp được 442/806 (đạt 55%) phiến dầm; hoàn thành hạng mục cầu đúc hẫng vượt sông Nhuệ và đường tránh Quốc lộ 6...
Tuy nhiên, theo ông Thành, hiện dự án vẫn còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến hợp đồng EPC và tổng dự toán; gia hạn thời gian giải ngân vốn vay ưu đãi; công tác lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán; công tác thi công; chế tạo đoàn tàu và mua sắm thiết bị…
[Hé lộ thiết kế mẫu đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông]
Nhấn mạnh đến việc Bộ và các cơ quan, đơn vị ngành giao thông luôn quan tâm thông qua các cuộc họp liên tục về tiến độ tổng thể dự án này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Bộ đã chỉ đạo Tổng thầu EPC lập lại tiến độ tổng thể và chi tiết điều chỉnh, trong đó lao lắp xong 806 phiến dầm trước ngày 31/1/2016; hoàn thành cơ bản 10 nhà ga trước ngày 31/12/2015, 2 ga (ga Cát Linh và ga Vành đai 3) xong trước 31/3/2016, riêng ga mẫu La Khê xong trước 15/10/2015.
Thừa nhận đây là dự án trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc, tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ sẽ cử đoàn công tác do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm Trưởng đoàn sang làm việc với Lãnh đạo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) “chốt” lại tiến độ ngày 30/6/2016 đưa đoàn tàu vào khai thác thương mại đồng thời kiểm tra việc chuẩn bị đoàn tàu mẫu trước khi đưa về Việt Nam.
[Đường sắt Cát Linh-Hà Đông "uốn lượn mấp mô" đúng tiêu chuẩn kỹ thuật]
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, công tác triển khai thi công phải thực hiện dứt điểm, tiến độ phải chi tiết, tăng ca, làm xong phải dỡ ngay hàng rào, hoàn trả mặt bằng cho thành phố Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông.
Ngoài ra, người đứng đầu ngành giao thông cũng đề nghị thành phố tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tổ chức phân luồng giao thôngkhẩn trương tuyển dụng, đào tạo nhân sự vận hành, khai thác./.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được khởi công tháng 10/2011, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào năm 2015 và quý 1 năm 2016 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều chỉnh vốn, dự án phải lùi tiến độ đến giữa năm 2016 mới chính thức đưa vào vận hành thương mại.
Về tổng mức đầu tư của dự án, sau khi điều chỉnh tăng thêm 315 triệu USD, tổng mức dự án đến thời điểm này vào khoảng 868,04 triệu USD.
Trong số 315 triệu USD tăng thêm, phần vốn vay ODA phía Trung Quốc tăng thêm 250,62 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng phía Việt Nam (chủ yếu dành cho đền bù giải phóng mặt bằng, chi phí quản lý dự án...).