Các số liệu công nghiệp công bố ngày 1/4 cho biết hãng sản xuất xe hơi Ford Motor Co. đã vượt mặt General Motors trở thành hãng xe có doanh số bán hàng cao nhất trong tháng Ba tại thị trường Mỹ.
Theo Trung tâm dữ liệu tin tức xe hơi (ANDC), nhờ nhu cầu tăng cao đối với dòng xe tải cải tiến và các loại xe hơi tiết kiệm nhiên liệu nên doanh số của Ford trong tháng Ba đã tăng 19%, đạt 212.777 chiếc, nhiều hơn 6.156 chiếc so với doanh số bán hàng của GM.
Ông Ken Czubay, Giám đốc phụ trách tiếp thị và bán hàng của Ford cho hay: "người tiêu dùng đang bỏ phiếu với các ví tiền của họ." Theo ANDC, GM đã trở thành nhãn hiệu bán xe hàng đầu trên thị trường Mỹ kể từ năm 1931.
Tuy nhiên, đến năm 2008 vị trí thống trị kéo dài 77 năm của GM đã bị lật đổ bởi hãng xe Toyota của Nhật Bản. Đến tháng 2/2010 GM tiếp tục bị Ford vượt mặt, tuy nhiên, doanh số vượt lúc đó chỉ là 471 xe.
Nhà phân tích Rebecca Lindland của IHS Global Insight nói rằng điều này cho thấy mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường xe hơi. Tuy nhiên, xét trong cả quý 1 năm nay, GM vẫn là hãng xe dẫn đầu với doanh số bán hàng tăng 24,1%, đạt 592.545 chiếc.
Trong khi đó, doanh số của Ford trong quý đầu tiên cũng tăng 15,9% lên 498.720 chiếc. Cả GM và Ford đã phải tiến hành một số vòng tái cơ cấu sản xuất mạnh mẽ sau khi để lọt thị phần vào các đối thủ cạnh tranh của châu Á.
Trước các tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Ford đã cố gắng tái cơ cấu và duy trì sản xuất mà không cần tới vốn trợ giúp của chính phủ liên bang Mỹ. Trong khi đó, mặc dù GM đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng suy thoái và phục hồi mạnh mẽ, nhưng quy mô đã giảm đi do GM quyết định xóa bỏ một số nhãn hiệu xe.
Ngoài hai đại gia xe hơi nói trên, một hãng xe khác là Chrysler cũng đã cho thấy dấu hiệu phục hồi, với doanh số bán hàng tăng 31% trong tháng 3, đạt 92.623 chiếc. Hãng xe Honda của Nhật Bản, vốn phải cắt giảm sản xuất do tác động của trận động đất và sóng thần vừa qua, có doanh số bán hàng tăng 18,9%, đạt 133.650 chiếc. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp, tốc độ tăng trưởng bán hàng của Honda đạt 2 con số./.
Theo Trung tâm dữ liệu tin tức xe hơi (ANDC), nhờ nhu cầu tăng cao đối với dòng xe tải cải tiến và các loại xe hơi tiết kiệm nhiên liệu nên doanh số của Ford trong tháng Ba đã tăng 19%, đạt 212.777 chiếc, nhiều hơn 6.156 chiếc so với doanh số bán hàng của GM.
Ông Ken Czubay, Giám đốc phụ trách tiếp thị và bán hàng của Ford cho hay: "người tiêu dùng đang bỏ phiếu với các ví tiền của họ." Theo ANDC, GM đã trở thành nhãn hiệu bán xe hàng đầu trên thị trường Mỹ kể từ năm 1931.
Tuy nhiên, đến năm 2008 vị trí thống trị kéo dài 77 năm của GM đã bị lật đổ bởi hãng xe Toyota của Nhật Bản. Đến tháng 2/2010 GM tiếp tục bị Ford vượt mặt, tuy nhiên, doanh số vượt lúc đó chỉ là 471 xe.
Nhà phân tích Rebecca Lindland của IHS Global Insight nói rằng điều này cho thấy mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường xe hơi. Tuy nhiên, xét trong cả quý 1 năm nay, GM vẫn là hãng xe dẫn đầu với doanh số bán hàng tăng 24,1%, đạt 592.545 chiếc.
Trong khi đó, doanh số của Ford trong quý đầu tiên cũng tăng 15,9% lên 498.720 chiếc. Cả GM và Ford đã phải tiến hành một số vòng tái cơ cấu sản xuất mạnh mẽ sau khi để lọt thị phần vào các đối thủ cạnh tranh của châu Á.
Trước các tác động mạnh mẽ của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Ford đã cố gắng tái cơ cấu và duy trì sản xuất mà không cần tới vốn trợ giúp của chính phủ liên bang Mỹ. Trong khi đó, mặc dù GM đã thoát khỏi cuộc khủng hoảng suy thoái và phục hồi mạnh mẽ, nhưng quy mô đã giảm đi do GM quyết định xóa bỏ một số nhãn hiệu xe.
Ngoài hai đại gia xe hơi nói trên, một hãng xe khác là Chrysler cũng đã cho thấy dấu hiệu phục hồi, với doanh số bán hàng tăng 31% trong tháng 3, đạt 92.623 chiếc. Hãng xe Honda của Nhật Bản, vốn phải cắt giảm sản xuất do tác động của trận động đất và sóng thần vừa qua, có doanh số bán hàng tăng 18,9%, đạt 133.650 chiếc. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp, tốc độ tăng trưởng bán hàng của Honda đạt 2 con số./.
Khắc Hiếu/Washington (Vietnam+)