Theo Tổng cục Du lịch thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày 26/4, ước tính số khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng đầu năm nay đạt hơn 5,96 triệu lượt khách, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng trong tháng Tư này, ước tính số lượng khách quốc tế đến là hơn 1,46 triệu lượt, tăng 4,2% so với tháng trước đó và tăng 9,5% so với tháng cùng kỳ năm trước đó

Ước tính số liệu khách du lịch nội địa trong 4 tháng đầu năm nay đạt 31,5 triệu lượt khách, trong đó có 15,9 triệu lượt khách lưu trú.

Tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 227.790 tỷ đồng, tăng 8,91% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong 4 tháng qua, lượng khách đến bằng  đường không tăng 5,4%; khách đến bằng đường biển giảm 15,9%; khách đến bằng phương tiện đường bộ tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Đa số các thị trường khách tăng; trong đó, Thái Lan tăng 46,5%, Indonesia tăng 29,1%, Đài Loan tăng 25%, Philippines tăng 24,4%, Hàn Quốc tăng 23,2%, Malaysia tăng 15,7%, Đan Mạch và Thụy Sỹ cùng tăng 12,1%, Na Uy tăng 11,0%, Italy tăng 10,5%.

Tuy nhiên cũng có một số thị trường khách giảm như Campuchia giảm 45,4%; Lào giảm 18,9%; Phần Lan giảm 10,5%; Trung Quốc giảm 3,8% và Australia giảm 0,3% so với cùng kỳ năm trước đó…

[Lào Cai: Những miệt vườn vùng cao độc đáo 'hớp hồn' khách du lịch]

Riêng về thị trường khách Trung Quốc, Tổng cục Du lịch cho biết, kể từ tháng 12/2018 đến nay, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam liên tục giảm. Cụ thể, tháng 12/2018 giảm 2%; tháng Một năm nay giảm 10,7%; tháng Hai vừa qua tăng 6,8%. Sang tháng Ba năm nay khách từ thị trường Trung Quốc tiếp tục giảm sâu tới 14%; tháng Tư này, khách Trung Quốc giảm 3,8% với với cùng kỳ năm ngoái…

Hiện tượng sụt giảm khách Trung Quốc không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà ở nhiều quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore… đều đang chứng kiến sự giảm sút lượng khách Trung Quốc - nguồn khách lớn nhất của khu vực và thế giới.

Nhiều doanh nghiệp du lịch, lữ hành lớn chia sẻ, sự sụt giảm của khách du lịch Trung Quốc thời gian qua chủ yếu xảy ra ở dòng khách đi bằng charter flight (thuê bao máy bay), phục vụ dòng khách cao cấp với điểm đến nghỉ dưỡng tắm biển còn đối với khách đường bộ và khách máy bay truyền thống biến động không đáng kể…

Trước tình trạng này, Tổng cục Du lịch sẽ điều chỉnh kế hoạch trong Chương trình Hành động quốc gia về du lịch, Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia năm 2019 để tập trung xúc tiến, quảng bá, tham dự hội chợ, roadshow tại Trung Quốc.

Cụ thể là từ ngày 15-24/5 tới, Tổng cục Du lịch tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Thành Đô, Trùng Khánh, Thẩm Quyến (Trung Quốc). Chương trình dự kiến có 300 doanh nghiệp du lịch, hãng hàng không, đại diện cơ quan quản lý du lịch địa phương của Trung Quốc, các hiệp hội tham dự.

Trong những tháng còn lại của năm nay, ngoài thị trường Trung Quốc, ngành du lịch tiếp tục thực hiện các chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam ở nhiều thị trường trọng điểm và tiềm năng như Hàn Quốc, ASEAN, Nhật Bản, châu Âu…; tiếp tục duy trì tăng trưởng thị trường Đài Loan, Hong Kong, Nga, Hoa Kỳ, Tây Âu, ASEAN, Australia nhằm đa dạng hóa thị trường và hạn chế rủi ro.

Ngành du lịch Việt Nam cũng sẽ tham gia hội chợ du lịch quốc tế nước ngoài: BITE Bắc Kinh, Sơn Đông (Trung Quốc), Hanatour (Hàn Quốc), WTM (Anh)…; đón các đoàn doanh nghiệp, báo chí Trung Quốc, Hàn Quốc… khảo sát điểm đến, sản phẩm du lịch tại Việt Nam./.

Thanh Giang (TTXVN/Vietnam+)