Gỡ vướng đường vận chuyển vật liệu đẩy tiến độ dự án cầu Rạch Miễu 2

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã kiến nghị tỉnh Tiền Giang xin mượn đường huyện 94C thuộc địa bàn xã Thới Sơn, Mỹ Tho làm đường công vụ để phục vụ thi công 2 gói thầu XL-03 và XL-04.
Gỡ vướng đường vận chuyển vật liệu đẩy tiến độ dự án cầu Rạch Miễu 2 ảnh 1Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cầu Rạch Miễu 2. (Ảnh: Công Trí/TTXVN)

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận-Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) vừa cho biết dự án cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền nối giữa Tiền Giang và Bến Tre đến nay đã tổ chức thi công tất cả 6 gói thầu xây lắp, đạt trên 17,5% khối lượng theo hợp đồng.

Về giải phóng mặt bằng, tỉnh Bến Tre đã bàn giao 8,98km, đạt 93,06% kế hoạch, Tiền Giang bàn giao 3,75km, đạt 47,17% kế hoạch. Hiện, 2 địa phương đang tập trung di dời hệ thống điện, nước, cáp viễn thông…

Cũng theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tại 2 gói thầu XL-03 và XL-04 đang gặp vướng về đường vận chuyển vật tư, thiết bị để thi công nên tiến độ có chậm so với kế hoạch.

[Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2]

Theo đại diện gói thầu XL-03, tiến độ thi công gói thầu đang bị chậm là do là tuyến đường huyện 94C có 2 cầu, tải trọng cho phép 8 tấn khiến nhiều xe chở bêtông tươi không vào được 2 gói thầu.

Trong khi đó, phương án vận chuyển vật tư bằng đường thủy không khả thi vì chi phí tăng gấp đôi, số lượng hạn chế do phụ thuộc thủy triều.

Trước tình hình đó, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã kiến nghị tỉnh Tiền Giang xin mượn đường huyện 94C thuộc địa bàn xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho làm đường công vụ để phục vụ thi công 2 gói thầu này.

Theo ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, sau khi tiếp nhận kiến nghị của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tỉnh Tiền Giang đã khảo sát thực tế tại hiện trường của tuyến đường huyện 94C, cho thấy tuyến đường vẫn đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, khi các nhà thầu sử dụng tuyến đường này để vận chuyển vật tư, thiết bị phải có trách nhiệm duy tu, sửa chữa nếu phát sinh hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông.

Ngoài ra, khi hoàn thành công trình phải chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra lại toàn bộ đoạn đường để có phương án sửa chữa tổng thể hoàn chỉnh, bàn giao lại cho cơ quan quản lý của địa phương.

Theo phương án được duyệt trước đó, dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài hơn 17km. Trong đó, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.175 tỷ đồng được đầu tư từ ngân sách Trung ương. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có Tờ trình 5390/TTr-BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất tổng mức đầu tư dự án lên hơn 6.800 tỷ đồng, tăng hơn 1.600 tỷ đồng so với phương án được phê duyệt tại Quyết định số 1741/QĐ-TTg ngày 5/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Thời gian thực hiện dự án cũng được kiến nghị kéo dài đến năm 2026 thay vì năm 2025 như phương án ban đầu.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án cầu Rạch Miễu 2 khởi công từ ngày 29/3/2022. Về giải phải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng và giao cho các địa phương triển khai thực hiện. Tuy nhiên, quá trình kiểm đếm, phê duyệt đơn giá bồi thường và áp giá cho thấy, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có biến động lớn làm tăng hơn 1.964 tỷ đồng, dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được duyệt của dự án.

Ngoài ra, dự án chịu tác động lớn từ tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công, dự kiến đến quý 4/2023 mới có thể thi công trên toàn tuyến phía Tiền Giang. Đây cũng là đoạn tuyến có yêu cầu xử lý đất yếu với thời gian gia tải lên đến 15 tháng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục