Mỗi khi khách xuống, tài xế xe ôm truyền thống hay sử dụng công nghệ Grab đều vội vã đến để chào mời đi xe. (Ảnh: Phương Linh/Vietnam+)

Liên quan đến việc có một số trường hợp không phải là đối tác tài xế của Grab đã và đang lợi dụng đồng phục GrabBike để đón khách trái phép, Grab đã gửi văn bản đề nghị cơ quan công an hỗ trợ điều tra các đối tượng mạo danh tài xế GrabBike và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

[Nhiều tài xế xe ôm truyền thống dùng ‘cục gạch’… chạy Uber, Grab]

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike (Grab Việt Nam), các đối tượng này hoạt động tập trung chủ yếu tại những địa điểm có đông khách như bến xe Mỹ Đình, bến xe Gia Lâm (Hà Nội); bến xe Miền Đông, bến xe miền Tây, sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tìm cách mời, chèo kéo khách hàng đi xe không qua ứng dụng.

“Một số đối tượng còn cố tình nhập điểm đón/điểm đến không rõ ràng trên ứng dụng hoặc cố tình chọn loại hình dịch vụ để báo giá chuyến đi cao hơn nhằm ‘chặt chém’ khách hàng. Cá biệt, có một số đối tượng còn có hành vi ngăn cản, thậm chí tấn công các đối tác tài xế GrabBike chân chính đón/trả khách thông qua ứng dụng tại những địa điểm này,” ông Thành khẳng định.

Thừa nhận việc các đối tượng mạo danh tài xế GrabBike không chỉ gây ra tình trạng mất trật tự, an ninh xã hội trên địa bàn mà còn ảnh hưởng lớn tới uy tín của Grab và các đối tác tài xế chân chính khác, theo nhìn nhận của ông Thành, đây cũng là hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Grab khi sử dụng áo và đồng phục có gắn logo, thương hiệu của Grab ngoài mục đích đưa đón khách thông qua ứng dụng khi chưa được sự đồng ý của Grab.

Grab Việt Nam khẳng định luôn thực hiện quy trình kiểm soát chất lượng dịch vụ rất chặt chẽ. Khi đăng ký trở thành đối tác tài xế của GrabBike, người đăng ký cần hoàn thiện các thủ tục như lý lịch cá nhân có xác nhận của địa phương, có đầy đủ các giấy tờ tùy thân (hộ khẩu, Chứng minh nhân dân), giấy tờ sở hữu xe và bằng lái xe đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, người đăng ký cũng phải tham gia đầy đủ các lớp huấn luyện về dịch vụ do Grab tổ chức như quy định lái xe an toàn, quy tắc ứng xử... Sau khi hoàn tất các thủ tục bắt buộc và các chương trình tập huấn của Grab, người đăng ký mới chính thức trở thành đối tác tài xế GrabBike.

“Trong suốt quá trình hợp tác và khi ngừng hợp tác, Grab cũng thực hiện quy trình chặt chẽ về việc thu hồi đồng phục cũ, hỏng,” ông Thành nhấn mạnh.

Nhằm giải quyết hiệu quả tình trạng lợi dụng đồng phục GrabBike bắt khách, Grab đã gửi văn bản đề nghị công an hỗ trợ điều tra các đối tượng mạo danh tài xế GrabBike và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Trong suốt quá trình này, Grab cam kết sẵn sàng cung cấp các thông tin hỗ trợ và phối hợp với cơ quan chức năng khi có yêu cầu nhằm rà soát, xác minh phục vụ công tác điều tra, xử lý cũng như tiến hành các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự đường phố, để đảm bảo một môi trường hoạt động lành mạnh cho doanh nghiệp tại địa phương và an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Về phía khách hàng, Grab lưu ý những chuyến xe không được thực hiện thông qua ứng dụng Grab sẽ không được xem là đang sử dụng dịch vụ của Grab, với những trường hợp này, hãng sẽ không thể theo dõi hành trình và hỗ trợ xử lý nếu xảy ra sự cố.

Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi trong chuyến đi của mình, bao gồm cả bảo hiểm tai nạn cho cả đối tác tài xế và khách hàng với mức bảo hiểm tối đa lên đến 100 triệu đồng/người, Grab khuyến khích khách hàng luôn đặt xe thông qua ứng dụng Grab để có được thông tin chi tiết về tài xế (hình ảnh, tên, số điện thoại, biển số xe).

Ngoài ra, khách hàng cũng nên kiểm tra kỹ biển số xe và hình ảnh nhận diện của tài xế trước khi lên xe để không lên nhầm xe và tránh gặp phải những sự cố không mong muốn. Trong trường hợp khách hàng cần bất kỳ hỗ trợ nào, tổng đài Grab Việt Nam (028) 7108 7108 luôn hoạt động 24/7 để kịp thời tiếp nhận phản ánh và trợ giúp./.