Nhà sản xuất xe hơi Malaysia Perusahaan Otomobil Kedua Sdn Bhd (Perodua) đặt mục tiêu tăng xuất khẩu ít nhất 10% hoặc 20.000 chiếc theo kế hoạch năm năm tới.
Aminar Rashi Salleh, Giám đốc quản lý Perodua, cho rằng mặc dù hiện tại Produa tương đối mạnh ở thị trường trong nước nhưng đến một thời điểm nào đó thị trường xe hơi Malaysia sẽ không phát triển, tiến tới bão hòa. Lúc đó hãng cần phải cạnh tranh toàn cầu để tồn tại, và đây là lý do để Perodua nghiêm túc xem xét việc tăng cường xuất khẩu.
Hiện nay, các hãng ôtô Malaysia chỉ xuất khẩu khoảng 2-3% tổng sản lượng. Trong khi đó, Hiệp hội ôtô Malaysia dự báo, năm 2010, tổng sản lượng ngành công nghiệp này sẽ đạt 570.000 chiếc, sẽ là mức cao nhất trong lịch sử ôtô của nước này.
Giám đốc Aminar cho rằng so sánh Malaysia với Đài Loan dựa trên mức tương đồng về dân số, thì thị trường ôtô Đài Loan đã bão hòa với tổng sản lượng là 800.000 chiếc. Trong 5-7 năm tới, thị trường xe hơi Malaysia có thể đạt điểm bão hòa và sẽ giảm mọi tiềm năng tăng trưởng. Theo ông, việc xuất khẩu cũng nhằm đóng góp và phát triển cộng đồng các nhà cung cấp thiết bị và phụ tùng địa phương.
Hiện nay, nhà sản xuất ôtô này được hỗ trợ bởi 141 nhà cung cấp, trong đó 60-70% là các nhà cung cấp địa phương, trong khi số còn lại là công ty liên doanh với các đối tác nước ngoài hoặc công ty nước ngoài.
Giám đốc Aminar cho biết Perodua nhằm mục tiêu ít nhất là tăng gấp đôi xuất khẩu linh kiện động cơ lên đến 50 triệu RM bằng cách tăng cường buôn bán xung quanh khu vực Đông Nam Á trong ba năm tới.
Hãng đang xuất khẩu sang các nước như Pakistan, Indonesia và Nhật Bản, và đang ở giai đoạn cuối của một nghiên cứu khả thi để xuất khẩu sang Thái Lan. Perodua cũng đang tìm kiếm các cơ hội để xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) vào thị trường Nam Phi.
Perohua hiện là hãng sản xuất xe hơi bán chạy nhất tại Malaysia với thị phần 31,1%. Mục tiêu của hãng trong năm nay là bán 185.000 chiếc. Trong năm 2011, hãng có thể điều chỉnh mục tiêu bán hàng lên 190.000 chiếc./.
Aminar Rashi Salleh, Giám đốc quản lý Perodua, cho rằng mặc dù hiện tại Produa tương đối mạnh ở thị trường trong nước nhưng đến một thời điểm nào đó thị trường xe hơi Malaysia sẽ không phát triển, tiến tới bão hòa. Lúc đó hãng cần phải cạnh tranh toàn cầu để tồn tại, và đây là lý do để Perodua nghiêm túc xem xét việc tăng cường xuất khẩu.
Hiện nay, các hãng ôtô Malaysia chỉ xuất khẩu khoảng 2-3% tổng sản lượng. Trong khi đó, Hiệp hội ôtô Malaysia dự báo, năm 2010, tổng sản lượng ngành công nghiệp này sẽ đạt 570.000 chiếc, sẽ là mức cao nhất trong lịch sử ôtô của nước này.
Giám đốc Aminar cho rằng so sánh Malaysia với Đài Loan dựa trên mức tương đồng về dân số, thì thị trường ôtô Đài Loan đã bão hòa với tổng sản lượng là 800.000 chiếc. Trong 5-7 năm tới, thị trường xe hơi Malaysia có thể đạt điểm bão hòa và sẽ giảm mọi tiềm năng tăng trưởng. Theo ông, việc xuất khẩu cũng nhằm đóng góp và phát triển cộng đồng các nhà cung cấp thiết bị và phụ tùng địa phương.
Hiện nay, nhà sản xuất ôtô này được hỗ trợ bởi 141 nhà cung cấp, trong đó 60-70% là các nhà cung cấp địa phương, trong khi số còn lại là công ty liên doanh với các đối tác nước ngoài hoặc công ty nước ngoài.
Giám đốc Aminar cho biết Perodua nhằm mục tiêu ít nhất là tăng gấp đôi xuất khẩu linh kiện động cơ lên đến 50 triệu RM bằng cách tăng cường buôn bán xung quanh khu vực Đông Nam Á trong ba năm tới.
Hãng đang xuất khẩu sang các nước như Pakistan, Indonesia và Nhật Bản, và đang ở giai đoạn cuối của một nghiên cứu khả thi để xuất khẩu sang Thái Lan. Perodua cũng đang tìm kiếm các cơ hội để xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) vào thị trường Nam Phi.
Perohua hiện là hãng sản xuất xe hơi bán chạy nhất tại Malaysia với thị phần 31,1%. Mục tiêu của hãng trong năm nay là bán 185.000 chiếc. Trong năm 2011, hãng có thể điều chỉnh mục tiêu bán hàng lên 190.000 chiếc./.
Xuân Triển (TTXVN/Vietnam+)