Hệ thống thu vé tự động đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đã về tới Việt Nam

Hệ thống thu vé tự động đường sắt Nhổn-ga Hà Nội đã về Việt Nam

Hệ thống thu vé tự động là gói thầu cuối cùng của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội đã chính thức về Việt Nam để chuẩn bị cho việc lắp đặt, vận hành thương mại đoạn trên cao.
Vận hành chạy thử đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội dọc tuyến trên cao có độ dài 8,5km từ Nhổn-Cầu Giấy. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Vận hành chạy thử đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội dọc tuyến trên cao có độ dài 8,5km từ Nhổn-Cầu Giấy. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa phối hợp cùng các nhà thầu hoàn tất các thủ tục thông quan tại cảng Hải phòng và đang tiến hành vận chuyển các thiết bị thuộc hệ thống thu vé tự động phục vụ cho giai đoạn vận hành đoạn trên cao về Hà Nội bằng xe chuyên dụng.

Theo đó, các thiết bị của hệ thống thẻ vé đã được vận chuyển từ Pháp về đến Việt Nam bao gồm máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD)… cùng các phụ kiện, vật tư dự phòng của các thiết bị này để lắp đặt, phục vụ cho việc vận hành thương mại của giai đoạn 1 - tuyến đoạn trên cao.

Hệ thống thu vé tự động là gói thầu cuối cùng của dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội. Gói thầu CP09 chính thức khởi công vào ngày 22/10/2020.

Phạm vi công việc của gói thầu CP09 bao gồm thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống thu vé tự động gồm 4 hạng mục chính: phương tiện vé (vé không tiếp xúc và thẻ không tiếp xúc); các thiết bị nhà ga phục vụ giao diện hành khách (gồm các máy bán vé tự động, các cổng kiểm soát vé ra vào tự động…); các thiết bị điều khiển và giám sát tại các nhà ga; thiết lập và điều khiển dữ liệu tại trung tâm điều hành; hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp.

[Các đoàn tàu Nhổn-ga Hà Nội vận hành chạy thử 8,5km trên cao]

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tính đến tháng 8/2021, tiến độ tổng thể của dự án đạt 74%, trong đó tiến độ triển khai đoạn trên cao từ khu Depot tới ga S8-Cầu Giấy đạt 89,4%.

Trong thời gian vừa qua, các đoàn tàu của dự án bắt đầu được đưa vào vận hành thử toàn dọc tuyến trên cao có độ dài 8,5km, từ Depot Nhổn đến ga S8 (Nhổn-Cầu Giấy) và ngược lại nhằm đánh giá, đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống đường sắt Nhổn-ga Hà Nội được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi đưa vào khai thác. Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn kiểm tra chạy thử./.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Tuyến đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn-Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy-ga Hà Nội) dài 4km.

Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục