Hiểm họa tai nạn giao thông khôn lường trên Quốc lộ 40B

Sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 40B, đoạn nối từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tăng đột biến.

Sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được đưa vào khai thác đoạn Đà Nẵng-Tam Kỳ tháng 8/2017, lưu lượng giao thông trên Quốc lộ 40B, đoạn nối từ Quốc lộ 1A đến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi tăng đột biến.

Trong khi đó, tuyến Quốc lộ 40B mới được nâng cấp từ tỉnh lộ lên quốc lộ nên rất hẹp, xuống cấp nghiêm trọng nên thường xuyên ách tắc giao thông, nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người đã xảy ra.

Trên Quốc lộ 40B, nhất là đoạn qua xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, tình trạng các loại xe tải, xe container, xe máy... bị ùn ứ kéo dài hàng km thường xuyên xảy ra nhiều lần trong ngày. Nguyên nhân do mặt đường tuyến quốc lộ này chỉ rộng 4,5m, lề đường nhiều đoạn đi qua đồng ruộng nên rất yếu, hai xe ngược chiều rất khó tránh nhau.

Trong khi đó, hàng ngày tuyến đường này gánh trên mình hàng nghìn phương tiện giao thông các loại, trong đó nhiều phương tiện vận tải hạng nặng như xe container, xe tải có tải trọng từ 10 tấn trở lên, khiến mặt đường nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng trong thời gian ngắn. Đây cũng là tuyến giao thông huyết mạch của công nhân ở các huyện Phú Ninh, Tiên Phước, Bắc Trà My và thành phố Tam Kỳ đến các khu công nghiệp trên địa bàn nên mật độ giao thông luôn ở mức cao. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra.

Đặc biệt, sau đợt mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 12, tuyến Quốc lộ 40B hư hỏng nặng thêm, xuất hiện nhiều điểm rạn nứt, sụt lún mặt, lề đường. Bên cạnh đó, do tuyến đường này quá hẹp nên tình trạng ách tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn.


[Quảng Nam: Quốc lộ 40B thông xe sau nhiều ngày ách tắc do sạt lở]

Trước tình trạng Quốc lộ 40B đoạn nối giữa Quốc lộ 1A và cao tốc Đà Nẵng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất trật tự an toàn giao thông, mới đây Đại tá Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam đã ký văn bản gửi Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tạm dừng phục vụ xe container, xe tải trên đoạn cao tốc Đà Nẵng-Tam Kỳ (thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) cho đến khi hoàn thành toàn bộ tuyến đường, nối thông từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Đại tá Trương Quang Vinh, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện Bộ Giao thông Vận tải chưa trả lời những kiến nghị của Quảng Nam về những vấn đề nêu trên. Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo sửa chữa tuyến đường này nhưng các đơn vị thi công không đảm bảo những điều kiện thi công nên tiếp tục gây ách tắc giao thông. Quảng Nam đề nghị các đơn vị thi công có giải pháp thi công cụ thể để đảm bảo thi công và an toàn giao thông từ nay đến trước Tết Nguyên đán. Nếu tình trạng ách tắc giao thông trên Quốc lộ 40B không được giải quyết kịp thời và dứt điểm thì rất dễ xảy ra các điểm nóng về trật tự xã hội và trật tự an toàn giao thông, Đại tá Trương Quang Vinh nhấn mạnh.

Để giải quyết cấp bách tình trạng giao thông thường xuyên tắc nghẽn trên Quốc lộ 40B, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản cho phép ngành Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Nam khẩn trương sửa chữa, đảm bảo giao thông bước 1 trên tuyến Quốc lộ 40B, đoạn từ Km8+500 - Km 14 với kinh phí 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, vấn đề bức xúc nhất hiện nay là Quốc lộ 40B hoàn toàn không đáp ứng được với lưu lượng xe tải quá lớn lưu thông qua lại hằng ngày. Việc sửa chữa cấp bách như trên chỉ là tạm thời, không có khả năng loại trừ hiểm họa tai nạn giao thông khôn lường trên tuyến quốc lộ này./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục