Hơn 8.000 tỷ đồng đầu tư cầu Đại Ngãi từ nguồn vốn trong nước

Cầu Đại Ngãi nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nếu được đầu tư bằng nguồn vốn trong nước dự kiến có thời gian khởi công từ tháng 3/2023 và hoàn thành vào năm 2026.
Hơn 8.000 tỷ đồng đầu tư cầu Đại Ngãi từ nguồn vốn trong nước ảnh 1Cầu Đại Ngãi bắc qua sông Hậu nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh. (Ảnh: Google Map)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư trong nước khoảng hơn 8.000 tỷ đồng để xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Đề xuất này của Bộ Giao thông Vận tải xuất phát từ thực tế dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản tại Quyết định số 1478 ngày 28/10/2019; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản tại Quyết định số 1741 ngày 19/10/2021.

Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa chính thức cam kết tài trợ vốn và hình thức vốn vay cho dự án. Theo kế hoạch dự kiến, nếu triển khai thuận lợi, đến tháng 4/2023, dự án mới có thể khởi công và hoàn thành sau 36 tháng.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, trường hợp sử dụng vốn trong nước từ nguồn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và nguồn đầu tư công cộng với việc áp dụng cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, công tác chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp sẽ được triển khai từ năm 2022-2023. Thời gian khởi công xây dựng từ khoảng tháng 3/2023 và hoàn thành vào năm 2026.

Mặt khác, phía Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận, việc sử dụng vốn trong nước cũng sẽ giúp chi phí thực hiện dự án được kiểm soát tốt hơn do tính chủ động về chủng loại nguyên vật liệu, thời gian thực hiện không phụ thuộc vào nhà tài trợ.

Các doanh nghiệp trong nước được tham gia đấu thầu tư vấn, xây lắp với tư cách là nhà thầu chính sẽ giúp nâng cao năng lực, có nhiều cơ hội việc làm hơn do nhà thầu tư vấn và xây lắp trong nước đã triển khai và từng bước làm chủ được công nghệ, quy trình thi công cầu dây văng lớn như cầu Rạch Miễu, cầu Bạch Đằng, cầu Mỹ Thuận 2.

[Cầu Rạch Miễu 2 sẽ khởi công đầu 2022 với vốn đầu tư gần 5.200 tỷ đồng]

Trong khi đó, nếu sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, thời gian chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp dự kiến được thực hiện từ năm 2022-2025; khởi công xây dựng từ tháng 4/2025, đến tháng 4/2028 mới có thể hoàn thành trong trường hợp thủ tục thuận lợi.

Theo đề xuất, quy mô dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi dự kiến gồm xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến).

Tổng chiều dài dự án khoảng 15,2km với điểm đầu giao với QL54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng; trong đó cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 0,86km, đường dẫn dài 11,78km. Tiêu chuẩn thiết kế là đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Để phù hợp với nguồn lực được bố trí, trước mắt phân kỳ đầu tư phần đường và các cầu trên tuyến 2 làn xe; phần cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) đầu tư 4 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 8.000 tỷ đồng./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục