Ngày 15/8, các chuyên gia Ngân hàng HSBC là bà Daphne Lee, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Đài Loan (Trung Quốc) và ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp đưa ra nhận định Việt Nam đang nổi lên như là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp của Đài Loan (Trung Quốc). Dù là các ngành truyền thống hay các ngành công nghệ cao, Việt Nam đều được đánh giá là điểm đến hàng đầu của nguồn vốn đầu tư từ thị trường này.
Liên kết bền chặt
Theo các chuyên gia Ngân hàng HSBC, Việt Nam nổi lên như là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp từ Đài Loan (Trunh Quốc). Tính đến nay, Đài Loan (Trung Quốc) là nhà đầu tư lớn thứ tư của Việt Nam, có gần 3.200 dự án với tổng vốn đăng ký vượt 39,5 tỷ USD. Ngoài ra, Đài Loan (Trung Quốc) đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ năm của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương hàng năm hiện nay đạt 25 tỷ USD.
Trong 6 tháng đầu năm, có tổng cộng 39 dự án đầu tư mới từ Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực điện tử, may mặc và thiết bị điện, với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 513,37 triệu USD, tương đương 49% tổng vốn FDI của Đài Loan trong giai đoạn này.
Chuỗi sự kiện xúc tiến đầu tư từ Đài Loan (Trung Quốc) vào các KCN ở Việt Nam
Trong bối cảnh kinh tế quốc tế và địa chính trị hiện nay, các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đang rất quan tâm và tiếp tục xu thế mở rộng hợp tác đầu tư và kinh doanh với Việt Nam.
Ông Ahmed Yeganeh, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam nhận định về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc), thời gian gần đây vốn đầu tư trực tiếp cũng như sự chuyển dịch sản xuất trong lĩnh vực công nghệ cao từ Đài Loan (Trung Quốc) sang Việt Nam đã tăng lên đáng kể. Điều này cho thấy bức tranh toàn cảnh của những cơ hội hợp tác chiến lược và thương mại tương lai giữa hai nền kinh tế.
Cùng quan điểm, bà Daphne Lee, Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp HSBC Đài Loan (Trung Quốc) cho rằng nhìn xa hơn, thế mạnh của Đài Loan (Trung Quốc) trong lĩnh vực công nghệ khiến họ trở thành một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng.
“Do đó, cơ hội này mang tính tương hỗ, khi mà các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) có thể tăng cường liên kết thương mại của họ tại ASEAN, thì các công ty công nghệ quốc tế ngày càng xem đây như một đối tác đầu tư hấp dẫn để hiện thực hóa các đổi mới công nghệ trên quy mô lớn,” bà Daphne Lee cho biết.
Theo các chuyên gia HSBC, một trong những mặt hàng xuất khẩu phổ biến nhất của Đài Loan (Trung Quốc) sang ASEAN là trà sữa trân châu. Món đồ uống đặc trưng của hòn đảo này đã trở thành mặt hàng chủ lực tại các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán mang đi ở khắp ASEAN, với tổng doanh số hàng năm ước đạt 3,7 tỷ USD. Trong số đó, Việt Nam với dân số hơn 100 triệu người, đã đóng góp 362 triệu USD vào doanh số này, chỉ xếp sau Indonesia và Thái Lan.
“Thế nhưng, món thức uống kết hợp trà, sữa và trân châu đó chưa phải là câu chuyện thành công duy nhất của Đài Loan (Trung Quốc) tại Đông Nam Á,” chuyên gia HSBC nhận định.
Sức hấp dẫn trong đầu tư bán dẫn
Đài Loan (Trung Quốc) nổi tiếng là thị trường dẫn đầu thế giới về điện tử và chất bán dẫn, chiếm hơn 70% thị phần chip cao cấp. Các công ty tại đây sản xuất hơn 80% máy tính cá nhân và 90% máy chủ trên thế giới.
Cùng với đó, Việt Nam sở hữu ngành công nghiệp bán dẫn được dự đoán đạt giá trị 20-30 tỷ USD vào năm 2030, với tham vọng trở thành mắt xích quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Bà Daphne Lee nhận định: “Việt Nam đã bắt đầu hiện thực hóa khát vọng đó bằng cách ban hành các chính sách tập trung vào thu hút FDI chất lượng cao và tăng cường đào tạo đồng thời Việt Nam sở hữu lực lượng lao động trẻ dồi dào, có tay nghề cao, có vị trí địa lý chiến lược, thị trường tiêu thụ đang tăng trưởng, chi phí vận hành cạnh tranh và trên hết là đã ký kết nhiều Hiệp định tự do thương mại với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.”
Hiện Chi nhánh của Hiệp hội Thương mại Đài Loan (Trung Quốc) tại Việt Nam có hơn 600 thành viên, nhiều nhất trong số các Hiệp hội Thương mại dành cho các công ty Đài Loan trên toàn thế giới. Ngược lại, có đến hơn 250.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Đài Loan (Trung Quốc).
“Gần đây, các công ty Đài Loan đã đẩy mạnh đầu tư vào các thiết bị điện tử tiên tiến hơn. Những khoản đầu tư như vậy sẽ giúp Việt Nam nâng cao trình độ của lực lượng lao động, gia tăng chuỗi giá trị sản xuất và thu hút các nhà cung ứng khác,” chuyên gia HSBC cho biết.
Việt Nam đã quen thuộc với những "gã khổng lồ" Đài Loan (Trung Quốc) trong lĩnh vực điện tử như Foxconn, Pegatron, Qisda, Compal, Quanta và Wistron. Mới đây, Việt Nam vừa nhận được khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ Tripod Technology vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo bà Daphne Lee, với sự chuyển dịch then chốt từ các ngành công nghiệp thâm dụng lao động sang những lĩnh vực sử dụng lao động có kỹ năng và trình độ cao, Chính phủ đang đưa ra các chính sách ưu đãi dành cho các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thu hút nhiều khoản đầu tư chất lượng hơn và hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Đài Loan (Trung Quốc).
Mặc dù, các hoạt động sản xuất phức tạp như sản xuất chất bán dẫn tiên tiến nhất có khả năng vẫn được đặt tại Đài Loan (Trung Quốc) trong tương lai gần. Tuy nhiên, chuyên gia HSBC cho rằng sẽ ngày càng nhiều hoạt động sản xuất tiên tiến sẽ chuyển dịch đến ASEAN và Việt Nam trong những thập kỷ tới, khi nhu cầu tăng cao và chuỗi cung ứng tại khu vực ngày càng phát triển hơn.
Theo báo cáo của HSBC, Việt Nam đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ và lan rộng của nền kinh tế, đưa mức tăng trưởng GDP quý 2/2024 đạt 6,9% và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024 lên đến 6,42%, mốc cao thứ hai trong vòng 5 năm trở lại đây.
HSBC dự báo kết quả vượt ngoài mong đợi này cho thấy Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng năm 2024 là 6,5%, trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN.
“Những yếu tố này đã làm tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có các doanh nghiệp Đài Loan,” chuyên gia HSBC nhận định./.