Huy động lực lượng để đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác

Bộ Giao thông Vận tải đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng hoàn thiện dự án và đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác.
Huy động lực lượng để đưa đường sắt Cát Linh-Hà Đông vào khai thác ảnh 1Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông, tại phiên họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 2/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc thực hiện dự án này phải tuân thủ theo hợp đồng và trách nhiệm được quy định rõ trong hợp đồng.

Theo ông Đông, hiện Tổng thầu đã được thanh toán khoảng 80% giá trị hợp đồng theo khối lượng thực hiện và theo điều khoản của hợp đồng. Tuy vậy, những nội dung liên quan tới việc hoàn thiện còn lại như chạy thử… sẽ thực hiện theo thiết kế và quy định của hợp đồng.

[Không có cơ sở thanh toán 50 triệu USD chạy thử tàu Cát Linh-Hà Đông]

Ông cũng nhấn mạnh Bộ Giao thông Vận tải đang nỗ lực cùng các cơ quan chức năng để huy động lực lượng hoàn thiện việc này để đánh giá an toàn hệ thống và đưa  tuyến đường sắt này vào khai thác.

Liên quan tới đề xuất của tổng thầu về việc thanh toán 50 triệu USD, ông Đông cho biết việc này phải thực hiện theo quy định của hợp đồng. Theo đó, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là thanh toán kinh phí thực hiện dự án cho tổng thầu theo đúng quy định tại hợp đồng EPC đã được ký kết.

“Khi vận hành, có những quy định về khối lượng thực hiện, về điều khoản thanh toán. Nếu xong các nội dung, nghiệm thu rồi sẽ được thanh toán 95% và giữ lại 5% bảo hành thông thường như những dự án khác về đầu tư," ông Đông thông tin thêm.

Nhấn mạnh thêm về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ông Đông cho hay Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án trực tiếp làm việc với tổng thầu, huy động nguồn lực tổ chức thực hiện dự án và bộ sẽ trực tiếp làm việc với cấp cao của tổng thầu.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện.

Tư vấn giám sát là Công ty trách nhiệm hữu hạn giám sát xây dựng Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc). Chủ đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải (Ban Quản lý dự án đường sắt được giao trực tiếp quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư)./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục