Huy động nguồn vốn PPP cho cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo

Dù là dự án có thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài nhất trong 3 dự án cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP, Cam Lâm-Vĩnh Hảo lại được coi là “điểm sáng” khi thu xếp xong nguồn vốn.
Tập đoàn Đèo Cả đang tổ chức thu công hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo. (Nguồn: Báo Giao thông)

Sáng 7/12 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Liên danh nhà đầu tư Đèo Cả-194 cùng doanh nghiệp dự án đã tổ chức ký kết hợp đồng tín dụng và hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) dự án xây dựng cao tốc Bắc-Nam đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo hình thức hợp đồng BOT.

Dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư khoảng 8.925 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 5.139 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu 1.030 tỷ đồng; Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) cam kết cấp khoản tín dụng với hạn mức là 1.700 tỷ đồng; Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả cam kết đầu tư phần còn lại là 1.056 tỷ đồng thông qua hình thức Hợp đồng BCC.

Tại dự án này, nhà đầu tư đã đưa ra mô hình 3P (gồm: P - vốn ngân sách, P - vốn chủ sở hữu nhà đầu tư và P - vốn huy động khác) trong việc huy động vốn, đến nay việc thu xếp vốn đã hoàn thành, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực tại công trường để triển khai dự án theo đúng các nội dung hợp đồng đã ký kết.

[Sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư cao tốc Bắc-Nam đoạn Hòa Liên-Túy Loan]

Như vậy, mặc dù là dự án có thời gian đàm phán hợp đồng BOT kéo dài nhất trong 3 dự án cao tốc Bắc-Nam đầu tư theo hình thức PPP, Cam Lâm-Vĩnh Hảo lại được coi là “điểm sáng” khi thu xếp xong nguồn vốn. Hai dự án còn lại là Diễn Châu-Bãi Vọt và Nha Trang-Cam Lâm vẫn chưa gỡ được nút thắt về vốn tín dụng.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công-tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho rằng các nhà đầu tư tham gia 3 dự án PPP cao tốc Bắc-Nam phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, mà mấu chốt là phải thu xếp được vốn và ký hợp đồng tín dụng trong 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng BOT.

“Trong 3 dự án, chúng tôi rất vui mừng khi Cam Lâm-Vĩnh Hảo của liên danh do Đèo Cả đứng đầu ngoài giảm giá gần 800 tỷ đồng khi tự tin vào năng lực tổ chức thi công còn là dự án duy nhất và đầu tiên ký được hợp đồng tín dụng và hợp đồng góp vốn BCC, đánh dấu bước biến chuyển từ cam kết tín dụng thành hợp đồng tín dụng, đầy đủ các điều kiện để thực hiện công trình," ông Lê Kim Thành chia sẻ.

Ông Phan Văn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo, chia sẻ: “Thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của dịch COVID-19 nhưng được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương - nơi dự án đi qua và nỗ lực của nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp dự án, đến nay ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị. Các khu sản xuất vật liệu, nhà điều hành, khu văn phòng, khu ăn ở của cán bộ nhân viên cũng đã được chuẩn bị đầy đủ phục vụ thi công các hạng mục chính của dự án."

Trước đó, ngày 31/7/2021, dự án này đã được Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư ký kết hợp đồng BOT. Việc đàm phán hợp đồng của dự án này kéo dài hơn các dự án khác bởi 2 bên cùng thương thảo chi tiết để đi đến thống nhất tháo gỡ những vấn đề vướng mắc như cơ chế huy động vốn, trách nhiệm giải ngân nguồn vốn Nhà nước, trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục