Ngày 17/6, Sân khấu Lệ Ngọc chính thức khởi công vở kịch “Huyền thoại gò Rồng Ấp.”

Tác phẩm được chuyển thể từ kịch bản của phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ; nghệ sỹ ưu tú Triệu Trung Kiên, Phó Giám đốc Nhà hát Cải lương Việt Nam, làm đạo diễn với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ sân khấu nổi tiếng.

Sau thành công của vở “Tấm Cám” được đánh giá là "hiện tượng" của sân khấu phía Bắc với nhiều đêm diễn "cháy" vé, Sân khấu Lệ Ngọc tiếp tục dàn dựng vở mới “Huyền thoại gò Rồng Ấp.”

Kịch bản sân khấu được phó giáo sư-tiến sỹ Nguyễn Thế Kỷ phóng tác dựa trên những huyền tích dân gian về sự ra đời của Lý Công Uẩn, vị hoàng đế lập ra triều Lý, một triều đại phong kiến phát triển rực rỡ bậc nhất trong lịch sử dựng nước, giữ nước của dân tộc ta.

Chuyện kịch kể về một người con gái ở xóm Long Châu, thuộc hương Diên Uẩn, châu Cổ Pháp tên là Phạm Thị Ngà, vốn là người giúp việc ở chùa Tiêu – nơi sư Vạn Hạnh trụ trì.

Một hôm, Thị Ngà đến lễ hội Nõ-Nường, một lễ hội dân gian đậm tính phồn thực của người Việt cổ, khi trở về, Thị Ngà đã mang thai.

Cùng thời gian đó, Thiền sư Thiền Ông là sư phụ của sư Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên nên đã viết một bài kệ tiên tri ngụ ý rằng, tháng 10 năm Kỷ Dậu, tức là 36 năm sau đó, một triều đại lẫy lừng sẽ hiển hiện, nối quốc thống vững bền, đó là triều Lý.

[Trò Chiềng - nơi lưu giữ nét vàng son của văn hóa thời Lý]

Gò Rồng Ấp chính là nơi phát mệnh đế vương, hiện có mộ phần gia tiên họ Phạm. Con cháu nhà ấy ắt làm lên nghiệp lớn...

Điềm báo ấy ứng với việc mộ táng cha mẹ Thị Ngà đang được chôn cất ở gò Rồng Ấp và bào thai đang lớn dần trong cơ thể Thị Ngà khi đó.

Ở hương Diên Uẩn có một phú hộ tên là Hồng Kỳ vô tình biết chuyện, bởi lòng tham vô độ đã bốc mả cha mình đem táng ở gò Rồng Ấp với hy vọng con cháu sau này sẽ làm nên nghiệp đế.

Hắn biết Thị Ngà đang mang thai thiên tử nên bày mưu hãm hại, nhưng Thị Ngà may mắn vượt qua kiếp nạn, sinh con trước cổng chùa Cổ Pháp, sau đó qua đời.

Đứa bé được sư Khánh Văn, trụ trì chùa Cổ Pháp mang về nuôi nấng chính là Lý Công Uẩn, sau này trở thành Hoàng đế khai quốc triều Lý – người tạo dựng kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ.

Đại diện Sân khấu Lệ Ngọc cho biết, “Huyền thoại gò Rồng Ấp” vở kịch có đề tài dân gian, như một bức tranh mô phỏng xã hội Việt Nam thời kỳ đầu xuất hiện các triều đại phong kiến tập quyền độc lập.

Vở diễn đưa người xem về với văn minh châu thổ sông Hồng với những phong tục tập quán đặc sắc của người Việt cổ, cùng tín ngưỡng phồn thực bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của Phật giáo.

Chính vì vậy, êkíp dàn dựng vở diễn trên cơ sở kết hợp phương pháp sân khấu hiện thực và biểu hiện, đưa thủ pháp ước lệ không gian, thời gian của sân khấu tự sự phương Đông vào vở diễn ở mức độ hợp lý để tạo nên một vở kịch đậm chất huyền thoại cổ tích.

Vở kịch “Huyền thoại gò Rồng Ấp” mang đến cho khán giả thông điệp: Cõi đất, khoảng trời nước Nam là nơi địa linh nhân kiệt, nơi hội tụ tinh anh để hun đúc và sản sinh ra những con người làm rạng danh cho đất nước, đồng thời khẳng định cái ác, cái xấu xa luôn phải lùi bước trước cái chân, cái thiện, lòng nhân ái và tình yêu thương vô bờ của con người.

Chỉ đạo nghệ thuật, nghệ sỹ nhân dân Lệ Ngọc chia sẻ, vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7/2019.

Đến tháng 9/2019, Sân khấu Lệ Ngọc sẽ mang vở diễn tham dự Liên hoan sân khấu Trung Quốc-ASEAN nhằm góp phần đưa sân khấu Việt đến gần hơn với công chúng trong nước, quốc tế./.

Phương Lan (TTXVN/Vietnam+)