Khai mạc Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022

Sự kiện là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt-Trung nói chung, các địa phương của Việt Nam và Chiết Giang nói chung.
Khai mạc Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 ảnh 1Các đại biểu cắt băng khai mạc. (Ảnh: Uyên Hương/TTXVN)

Sáng 28/9, Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2022 và Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang lần thứ 10 với chủ đề “Kết nối hoàn hảo - Kiến tạo tương lai” đã được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, 4 Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hai sự kiện đều do Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) phối hợp cùng Công ty trách nhiệm hữu hạn Triển lãm quốc tế YuanDa và Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinexad) đồng tổ chức.

Phát biểu tại Lễ khai mạc theo hình thức trực tuyến, bà Chen Cui - Tổng Giám đốc Công ty Yuanda (Sở Thương mại tỉnh Chiết Giang) - cho biết đây là một trong những sự kiện lớn và lâu nhất do tỉnh Chiết Giang tổ chức độc lập tại khu vực ASEAN.

Hơn nữa, hội chợ đã có sự sáng tạo không ngừng, chuyển đổi từ mô hình trực tiếp sang mô hình trực tiếp kết hợp trực tuyến, qua đó luôn thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa tỉnh Chiết Giang và Việt Nam phát triển nhanh chóng và tốt đẹp.

[Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội kiến Bí thư Tỉnh ủy Chiết Giang]

Theo ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương), đã thành thông lệ, Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt-Trung nói chung, các địa phương của Việt Nam và Chiết Giang nói chung.

Đặc biệt, sự kiện năm nay lại càng có ý nghĩa quan trọng khi đánh dấu năm thứ 10 hai bên phối hợp tổ chức và cũng là năm thứ 2 liên tiếp Ban Tổ chức và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan đã khắc phục mọi khó khăn của dịch COVID-19 để tổ chức hội chợ theo hình thức sáng tạo, linh hoạt.

Ông Tô Ngọc Sơn cho biết mặc dù nền kinh tế Việt Nam và Trung Quốc đều đứng trước nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19 và những yếu tố bất ổn địa chính trị toàn cầu nhưng kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước năm 2021 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 166,4 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2020.

Riêng 8 tháng năm 2022, tiếp nối đà tăng trưởng khi đạt 117,3 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương, tăng 10,79% so với cùng kỳ năm 2021.

Đáng lưu ý, Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất, thị trường nhập khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam.

Chính vì vậy, để duy trì kim ngạch thương mại liên tục tăng trưởng như vậy, việc duy trì các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ ngày hôm nay là không thể thiếu.

Cũng theo ông Tô Ngọc Sơn, trên cơ sở những thành công đã đạt được của hội chợ sau 10 năm tổ chức, hai bên có thể hướng tới việc mở rộng và đa dạng hơn nữa các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ; trong đó, có việc tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp nhập khẩu Chiết Giang với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong các lĩnh vực có thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến...

Đặc biệt, gần đây các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư xuất khẩu quả sầu riêng tươi của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, mở ra cơ hội lớn cho người nông dân, doanh nghiệp Việt Nam và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp Trung Quốc.

Với trên tổng diện tích 4.000m2, triển lãm quy tụ 130 gian hàng với hơn 100 nhà sản xuất gốc với công nghệ hiện đại, tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu, trưng bày bốn ngành chủ đạo gồm ngũ kim và máy móc thiết bị; dệt may và nguyên phụ liệu dệt may; nội ngoại thất; điện tử và thiết bị gia dụng.

Ngoài ra, triển lãm kết hợp linh hoạt hai hình thức giao thương trực tiếp và trực tuyến, tăng cơ hội kết nối giao thương hai chiều, mở rộng và đa dạng nguồn cung ứng, nổi bật thế mạnh các thương hiệu sản phẩm đến từ Chiết Giang.

Ban Tổ chức cho biết kỷ niệm 10 năm triển lãm quay trở lại thủ đô Hà Nội sẽ mang đến nhiều chương trình hấp dẫn như hội thảo Thương mại điện tử nhìn từ Trung Quốc - Bài học và thực tiễn; tọa đàm Xúc tiến thương mại quốc tế 4.0 và mô hình kết nối giao thương Việt-Trung trong bối cảnh mới; tour thử xe đạp; cơ hội mua sắm hàng xuất khẩu với giá sỉ; trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang - Hội chợ Xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam là sự kiện có quy mô và lâu đời nhất do Chính quyền nhân dân tỉnh Chiết Giang tổ chức độc lập tại khu vực ASEAN./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục