Khánh thành dự án cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Ngãi

Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khánh thành dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi và dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Ngày 12/10, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khánh thành dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi và dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê-Trà Khúc).

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 1, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi được khởi công từ tháng 9/2013 và về đích trước bốn tháng.

​Đây là công trình trọng điểm quốc gia có chiều dài toàn tuyến hơn 81km, tổng mức đầu tư trên 5.100 tỷ đồng; trong đó vốn trái phiếu Chính phủ trên 3.000 tỷ đồng và vốn nhà đầu tư BOT trên 2.100 tỷ đồng.

Tuyến đường được thiết kế bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ với bề rộng nền đường là 20,5m.

Riêng đoạn từ Dốc Sỏi (Bình Sơn) đến đầu khu công nghiệp VSIP (huyện Sơn Tịnh) chỉ tăng cường trải bê tông nhựa trên mặt đường cũ và đoạn qua Sa Huỳnh (huyện Đức Phổ) dài 9,3km được đầu tư xây dựng tuyến tránh phía Tây Quốc lộ 1 hiện có.

Dự án được triển khai đồng loạt qua sáu huyện, thành phố, với hơn 6.100 hộ bị ảnh hưởng; trong đó có 520 hộ bị giải tỏa trắng, xây dựng 23 khu tái định cư và 3 khu cải táng mồ mả với tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 700 tỷ đồng.

Dự án đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh (đoạn Mỹ Khê-Trà Khúc) có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính cấp 2, với quy mô chiều dài 12,4km, nền đường 36m, mặt đường 23m, vỉa hè mỗi bên 5m và giải phân cách ở giữa 3m.

Dự án được triển khai làm ảnh hưởng hơn 5.000 hộ dân; trong đó trên 400 hộ phải tái định cư, 10.000 ngôi mộ phải di dời, tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư là hơn 300 tỷ đồng.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với Sở Giao thông vận tải và các nhà đầu tư hoàn thiện những hạng mục còn lại, hoàn thiện hồ sơ để sớm đưa vào quản lý, khai thác, vận hành một cách hiệu quả; đặc biệt Tổng cục Đường bộ cần tổ chức để đảm bảo an toàn giao thông một cách tốt nhất.

Tổng cục cũng cần phối hợp với chính quyền và nhân dân quản lý tốt hành lang an toàn giao thông và xem đây là khâu quan trọng hàng đầu trong quá trình vận hành, quản lý và khai thác Quốc lộ 1./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục