Đến hơn 18 giờ30 ngày 21/5, lực lượng tìm kiếm, cứu hộ đã trục vớt được thi thể 16 người mấttích vụ chìm tàu Dìn Ký.
Vụ lật tàu đã khởi tố vụ án về tội danh vi phạm các quy định về điều khiểnphương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, sau khi xảyra vụ chìm tàu kinh hoàng trong đêm 20/5, phóng viên TTXVN đã có mặt tại hiệntrường và thức trắng để dõi theo vụ việc.
Đêm về khuya, không gian Khu dulịch xanh Dìn Ký (xã Bình Nhân, huyện Thuận An) bao trùm một không khítang thương, lạnh lẽo.
Đêm sinh nhật kinh hoàng
“Lúc đó khoảng 6 giờ tối, mâyđen ùn ùn kéo đến, gió nổi lên rất mạnh. Tôi và con cái đang ngồi ăn tối sát mésông thì thấy nhà hàng nổi Dìn Ký nổ máy chạy xuống, chạy mỗi lục một chậm. Đượcchừng 100m thì đột nhiên tắt máy, tàu quay đầu lại và lật chìm,” một trong những ngườidân ở sát hiện trường vụ đắm tàu kể lại.
Theo ông, 15 phút sau khi tàu chìm,một chiếc ghe (loại chuyên dùng để đưa khách lên nhà hàng nổi hoặc tiếp tế thứcăn) ra khu vực tàu lớn đắm và vớt được khoảng năm người trong đó có một ngườinước ngoài.
Theo người dân, ông này chính là ông Quách Lương Tài (40 tuổi, Giámđốc công ty Lan Anh – chuyên sản xuất các phụ kiện nồi cơm điện, đóng ở phườngAn Phú, thị xã Thuận An). Ông Tài chính là người tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 3 chocon và mời khách đến chung vui trên nhà hàng nổi Dìn Ký.
“Vừa được đưa lên bờ,ông ấy lại đòi nhảy xuống nước để cứu vợ con, phải mấy người cố giữ ổng lại chứkhông ổng cũng nguy vì nước chảy xiết lắm,” các nhân chứng nói.
Trong số nhữngngười thoát chết cùng với ông Tài, khoảng 22 giờ ngày 20/5, báo chí tiếp cậnđược anh Hoàng Văn Đông. Khuôn mặt thất thần, anh Đông nói đứt quãng, đại ý anhlàm trong công ty Lan Anh nên được mời tới dự sinh nhật của con ông Tài là cháuQuách Hồng Đạt. Khi lên nhà hàng nổi, nhóm khách dự sinh nhật được bố trí ở tầngdưới (tầng trên cũng có một bàn) gồm bốn bàn nhỏ ghép lại.
Khi tàu di chuyểnkhông được bao lâu thì gió lớn nổi lên làm lật tàu khiến tất cả những du kháchđều rơi xuống nước. Riêng anh Đông may mắn bám được tấm bạt trên tàu rớt xuốngnên thoát chết.
Ông Quách Lương Tài có đến hai đứa con mất tích (ngoài bé Đạt batuổi còn có chị gái Đạt, bé Lan Anh), vợ ông, hai người anh trai ruột vànăm người họ hàng khác. Trong 10 người thân thích của ông Tài, nghiệt ngã nhấtcó lẽ ra sự ra đi của cháu Quách Hồng Đạt: Đạt chết vào đúng đêm mình sinh raba năm trước.
Ông Tài đau đớn: “Tôi thật có lỗi, không cứu được vợcon. Oan nghiệt quá.”
Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân
Có mặt từ tối 20/5, chúng tôithấy hàng trăm người bao gồm thợ lặn, lính cứu hộ, nhân viên y tế… của BìnhDương và Thành phố Hồ Chí Minh được huy động đến hiện trường cùng với hệ thốngđèn pha công suất lớn để tìm kiếm nạn nhân và cứu chữa họ kịp thời.
Tuy nhiênsau nhiều giờ quần thảo trên khúc sông Sài Gòn, thợ lặn vẫn chưa chạm tay đượcvào chiếc tàu chìm, còn thi thể các nạn nhân vẫn không một dấu vết.
Màn đêm, độsâu của lòng sông và lục bình giăng đầy làm công tác xác định vị trí tàu đắm vànhận diện thi thể trên sông quá khó khăn. Có những lúc nhiều người nhà của cácnạn nhân đứng bật dậy khi nghe phong thanh đã tìm được xác tàu song vẫn không phảinên họ trở lại dáng vẻ thất thần, ngóng trông.
Đến sáng 21/5, lực lượng tìmkiếm vẫn mải miết rong ruổi canô, tàu và đẩy từng đám lục bình để quan sát. Hàngnghìn người dân hai bên bờ sông hồi hộp theo dõi mỗi lần thợ lặn ngoi lên.
Đếngần đầu giờ chiều cùng ngày, đại tá Võ Đức Thành, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưutrưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cho biết độ sâu vị trí chiếctàu chìm được xác định là 20m.
Lực lượng cứu hộ đã dùng biện pháp thả neokéo chạy trên sông để phát hiện khi neo vướng vào chiếc tàu bị chìm, từ đó xácđịnh vị trí chiếc tàu chìm.
Ngay sau khi thông tin vị trí tàu được đại tá Thànhxác nhận, một thợ lặng tiết lộ tàu Dìn Ký hiện đang cắm xuống bùn dưới sông.
Lựclượng cứu hộ Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đã tiếp cận được con tàu. Nhiềuthợ lặn bị kính vỡ từ tàu cắt đứt tay.
“Bên trong tàu là một mớ hỗn độn, đổ vỡ, các thi thể nằm rải rác ở khu tầng trệt của tàu,” một trong số 30 thợ lặn kể lại.
Nhiều dấu hiệu sai phạm dẫn đến chìm tàu
Chiều 21/5, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Côngan tỉnh Bình Dương, cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án chìm chiếc thuyềnhai tầng tại Khu du lịch xanh Dìn Ký về tội danh vi phạm các quy định về điềukhiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng ngày, Thượng tá Phạm Xuân Trường, Quyền Chánh văn phòng công an tỉnh Bình Dươngcho biết cơ quan công an sẽ tổ chức khám nghiệm hiện trường ngay khi trục vớtđược tàu Dìn Kí nhằm tìm nguyên nhân gây ra vụ đắm tàu.
Theo ông Trường nguyênnhân ban đầu mà cơ quan công an ghi nhận được là do sóng to gió lớn, và do cómưa nên nhân viên đóng các cửa trên dẫn đến tàu bị “bọc gió” và lật. Tuy nhiênnguyên nhân đích thực là gì sẽ được công an điều tra làm rõ.
Thượng tá Trườngxác nhận cơ quan công an đang giữ một lái tàu.
Chiều 21/5, ông Phan Văn Duy,Giám đốc Cảng vụ Khu vực 3, cho biết trước đây đoàn kiểm tra liên ngành củaThanh tra Cục Đường thủy nội địa đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với chủdoanh nghiệp Dìn Kí với các lỗi: Neo đậu tại khu vực không được cấp phép, khôngđược neo đậu vì không an toàn, có luồng nước sâu.
Ngoài ra, đây là khu vực khôngđược quy hoạch làm khu du lịch nhưng chủ doanh nghiệp cố tình vi phạm nên gây rasự cố đáng tiếc.
Chiều 21/5, một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đườngthủy - Công an tỉnh Bình Dương, cho biết trong tháng 3/2011, qua kiểm tra, lựclượng cảnh sát giao thông cũng đã lập biên bản vi phạm đối với chủ doanh nghiệpnày do tự ý mở bến đưa đón khách khi chưa được cấp phép.
Hiện lực lượng cảnh sátgiao thông đường thủy đang báo cáo tổng hợp số liệu các bến khách, bến du lịchtrên địa bàn Bình Dương cho lãnh đạo tỉnh, sau đó sẽ mở đợt tổng kiểm tra cácbến này trong thời gian sớm nhất.
Khu du lịch xanh Dìn Ký được đưa vào hoạt động năm 2006. Có haichiếc tàu được trưng dụng như nhà hàng nổi (trong đó có chiếc vừa bị lật) vàmột khách sạn nổi làm bằng nguyên liệu gỗ.
Hệ thống nhà hàng khách sạn DìnKí hiện có bốn cơ sở chính nằm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh BìnhDương.
Và cuối cùng, có một câu hỏi chưa có lời giải đáp, đó là tại sao hai nhà hàng nổi của Khu du lịch DìnKí hoạt động nhiều năm nay nhưng đến nay cảnh sát giao thông đường thủy mới pháthiện, xử phạt?
Vụ lật tàu đã khởi tố vụ án về tội danh vi phạm các quy định về điều khiểnphương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng.
Trước đó, sau khi xảyra vụ chìm tàu kinh hoàng trong đêm 20/5, phóng viên TTXVN đã có mặt tại hiệntrường và thức trắng để dõi theo vụ việc.
Đêm về khuya, không gian Khu dulịch xanh Dìn Ký (xã Bình Nhân, huyện Thuận An) bao trùm một không khítang thương, lạnh lẽo.
Đêm sinh nhật kinh hoàng
“Lúc đó khoảng 6 giờ tối, mâyđen ùn ùn kéo đến, gió nổi lên rất mạnh. Tôi và con cái đang ngồi ăn tối sát mésông thì thấy nhà hàng nổi Dìn Ký nổ máy chạy xuống, chạy mỗi lục một chậm. Đượcchừng 100m thì đột nhiên tắt máy, tàu quay đầu lại và lật chìm,” một trong những ngườidân ở sát hiện trường vụ đắm tàu kể lại.
Theo ông, 15 phút sau khi tàu chìm,một chiếc ghe (loại chuyên dùng để đưa khách lên nhà hàng nổi hoặc tiếp tế thứcăn) ra khu vực tàu lớn đắm và vớt được khoảng năm người trong đó có một ngườinước ngoài.
Theo người dân, ông này chính là ông Quách Lương Tài (40 tuổi, Giámđốc công ty Lan Anh – chuyên sản xuất các phụ kiện nồi cơm điện, đóng ở phườngAn Phú, thị xã Thuận An). Ông Tài chính là người tổ chức lễ sinh nhật lần thứ 3 chocon và mời khách đến chung vui trên nhà hàng nổi Dìn Ký.
“Vừa được đưa lên bờ,ông ấy lại đòi nhảy xuống nước để cứu vợ con, phải mấy người cố giữ ổng lại chứkhông ổng cũng nguy vì nước chảy xiết lắm,” các nhân chứng nói.
Trong số nhữngngười thoát chết cùng với ông Tài, khoảng 22 giờ ngày 20/5, báo chí tiếp cậnđược anh Hoàng Văn Đông. Khuôn mặt thất thần, anh Đông nói đứt quãng, đại ý anhlàm trong công ty Lan Anh nên được mời tới dự sinh nhật của con ông Tài là cháuQuách Hồng Đạt. Khi lên nhà hàng nổi, nhóm khách dự sinh nhật được bố trí ở tầngdưới (tầng trên cũng có một bàn) gồm bốn bàn nhỏ ghép lại.
Khi tàu di chuyểnkhông được bao lâu thì gió lớn nổi lên làm lật tàu khiến tất cả những du kháchđều rơi xuống nước. Riêng anh Đông may mắn bám được tấm bạt trên tàu rớt xuốngnên thoát chết.
Ông Quách Lương Tài có đến hai đứa con mất tích (ngoài bé Đạt batuổi còn có chị gái Đạt, bé Lan Anh), vợ ông, hai người anh trai ruột vànăm người họ hàng khác. Trong 10 người thân thích của ông Tài, nghiệt ngã nhấtcó lẽ ra sự ra đi của cháu Quách Hồng Đạt: Đạt chết vào đúng đêm mình sinh raba năm trước.
Ông Tài đau đớn: “Tôi thật có lỗi, không cứu được vợcon. Oan nghiệt quá.”
Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân
Có mặt từ tối 20/5, chúng tôithấy hàng trăm người bao gồm thợ lặn, lính cứu hộ, nhân viên y tế… của BìnhDương và Thành phố Hồ Chí Minh được huy động đến hiện trường cùng với hệ thốngđèn pha công suất lớn để tìm kiếm nạn nhân và cứu chữa họ kịp thời.
Tuy nhiênsau nhiều giờ quần thảo trên khúc sông Sài Gòn, thợ lặn vẫn chưa chạm tay đượcvào chiếc tàu chìm, còn thi thể các nạn nhân vẫn không một dấu vết.
Màn đêm, độsâu của lòng sông và lục bình giăng đầy làm công tác xác định vị trí tàu đắm vànhận diện thi thể trên sông quá khó khăn. Có những lúc nhiều người nhà của cácnạn nhân đứng bật dậy khi nghe phong thanh đã tìm được xác tàu song vẫn không phảinên họ trở lại dáng vẻ thất thần, ngóng trông.
Đến sáng 21/5, lực lượng tìmkiếm vẫn mải miết rong ruổi canô, tàu và đẩy từng đám lục bình để quan sát. Hàngnghìn người dân hai bên bờ sông hồi hộp theo dõi mỗi lần thợ lặn ngoi lên.
Đếngần đầu giờ chiều cùng ngày, đại tá Võ Đức Thành, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưutrưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương cho biết độ sâu vị trí chiếctàu chìm được xác định là 20m.
Lực lượng cứu hộ đã dùng biện pháp thả neokéo chạy trên sông để phát hiện khi neo vướng vào chiếc tàu bị chìm, từ đó xácđịnh vị trí chiếc tàu chìm.
Ngay sau khi thông tin vị trí tàu được đại tá Thànhxác nhận, một thợ lặng tiết lộ tàu Dìn Ký hiện đang cắm xuống bùn dưới sông.
Lựclượng cứu hộ Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đã tiếp cận được con tàu. Nhiềuthợ lặn bị kính vỡ từ tàu cắt đứt tay.
“Bên trong tàu là một mớ hỗn độn, đổ vỡ, các thi thể nằm rải rác ở khu tầng trệt của tàu,” một trong số 30 thợ lặn kể lại.
Nhiều dấu hiệu sai phạm dẫn đến chìm tàu
Chiều 21/5, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Côngan tỉnh Bình Dương, cho biết cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án chìm chiếc thuyềnhai tầng tại Khu du lịch xanh Dìn Ký về tội danh vi phạm các quy định về điềukhiển phương tiện giao thông đường thủy gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng ngày, Thượng tá Phạm Xuân Trường, Quyền Chánh văn phòng công an tỉnh Bình Dươngcho biết cơ quan công an sẽ tổ chức khám nghiệm hiện trường ngay khi trục vớtđược tàu Dìn Kí nhằm tìm nguyên nhân gây ra vụ đắm tàu.
Theo ông Trường nguyênnhân ban đầu mà cơ quan công an ghi nhận được là do sóng to gió lớn, và do cómưa nên nhân viên đóng các cửa trên dẫn đến tàu bị “bọc gió” và lật. Tuy nhiênnguyên nhân đích thực là gì sẽ được công an điều tra làm rõ.
Thượng tá Trườngxác nhận cơ quan công an đang giữ một lái tàu.
Chiều 21/5, ông Phan Văn Duy,Giám đốc Cảng vụ Khu vực 3, cho biết trước đây đoàn kiểm tra liên ngành củaThanh tra Cục Đường thủy nội địa đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm đối với chủdoanh nghiệp Dìn Kí với các lỗi: Neo đậu tại khu vực không được cấp phép, khôngđược neo đậu vì không an toàn, có luồng nước sâu.
Ngoài ra, đây là khu vực khôngđược quy hoạch làm khu du lịch nhưng chủ doanh nghiệp cố tình vi phạm nên gây rasự cố đáng tiếc.
Chiều 21/5, một lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông đườngthủy - Công an tỉnh Bình Dương, cho biết trong tháng 3/2011, qua kiểm tra, lựclượng cảnh sát giao thông cũng đã lập biên bản vi phạm đối với chủ doanh nghiệpnày do tự ý mở bến đưa đón khách khi chưa được cấp phép.
Hiện lực lượng cảnh sátgiao thông đường thủy đang báo cáo tổng hợp số liệu các bến khách, bến du lịchtrên địa bàn Bình Dương cho lãnh đạo tỉnh, sau đó sẽ mở đợt tổng kiểm tra cácbến này trong thời gian sớm nhất.
Khu du lịch xanh Dìn Ký được đưa vào hoạt động năm 2006. Có haichiếc tàu được trưng dụng như nhà hàng nổi (trong đó có chiếc vừa bị lật) vàmột khách sạn nổi làm bằng nguyên liệu gỗ.
Hệ thống nhà hàng khách sạn DìnKí hiện có bốn cơ sở chính nằm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh BìnhDương.
Và cuối cùng, có một câu hỏi chưa có lời giải đáp, đó là tại sao hai nhà hàng nổi của Khu du lịch DìnKí hoạt động nhiều năm nay nhưng đến nay cảnh sát giao thông đường thủy mới pháthiện, xử phạt?
| Danh sách nạn nhân được xác nhận chính thức: 1 - Cháu Trương Trần Đức Anh (SN 2009) 2 - Đồng Thị Thanh Hoa (SN 1988) 3- Trần Thị Thu Hà 4 - Phạm Xuân Khánh 5 - Trần Thị Tương (SN 1979) 6 - Quách Lan Anh (SN 2005) 7 - Quách Hồng Đạt (SN 2008) 8 - Trần Thị Thuỳ Trang ( SN 1984) 9 - Đào Thị Luận (SN 1943) 10 - Nguyễn Thị Thưởng (SN 1976) 11 - Trần Đình Đồng (SN 1974) 12 - Trần Thị Linh (2006) 13 - A Trác 40 tuổi, quốc tịch: Trung Quốc 14 - Trang Li, 31 tuổi, quốc tịch: Trung Quốc 15 - Quách Tùng Linh, quốc tịch: Trung Quốc 16 - Quách Tùng Quỳ, quốc tịch: Trung Quốc |
Dương Chí Tưởng (TTXVN/Vietnam+)