Từ ngày 1/10 tới, theo Quyết định 1992/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, khung giá một số dịch vụ hàng không tại các sân bay được phép tăng so với mức hiện hành đã tác động đến giá vé máy bay và đẩy lùi cơ hội bay của hành khách.
Cụ thể, đối với các sân bay như Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh), Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Cần Thơ, Đà Nẵng, Cát Bi (Hải Phòng)…khoản lệ phí tăng từ mức 60.000 đồng/hành khách lên mức 70.000 đồng.
Đối với các sân bay như Phù Cát (Bình Định), Cà Mau (Cà Mau), Buôn Ma Thuột (Đăk Lak), Liên Khương (Lâm Đồng), Tuy Hòa (Phú Yên), Đồng Hới (Quảng Bình)… tăng từ mức 50.000 đồng lên 60.000 đồng/hành khách.
Hành khách đi các chuyến bay quốc tế, khoản lệ phí sân bay về cơ bản không có điều chỉnh, duy chỉ có nhà ga T2 (nhà ga mới) tại Cảng quốc tế Nội Bài có mức phí áp dụng 25 USD/hành khách.
Về giá soi chiếu an ninh hành khách, hành lý, Bộ Tài chính cho phép thay đổi phương thức thu tính theo hành khách thay vì theo chuyến bay và loại máy bay như hiện hành.
Theo đó, phí soi chiếu an ninh hành khách, hành lý quốc nội cũng sẽ được tính 10.000 đồng/hành khách, khách qua cửa ưu tiên là 20.000 đồng; phí soi chiếu đối với hành khách, hành lý quốc tế 32.000 đồng (1,5 USD/hành khách). Riêng, giá soi chiếu an ninh hàng hóa tăng 10% so với mức thu hiện hành (15-17 USD/tấn).
Hiện nay, trên mỗi vé máy bay, hành khách phải trả 3 loại phí là phí xuất vé (khoảng 50.000 đồng), 10% thuế gia trị gia tăng (VAT) và một khoản phí dịch vụ hành khách, bao gồm tổng cộng tất cả các loại phí ở sân bay, quản lý bay cộng lại và chia theo đầu người. Hiện khoản phí dịch vụ hành khách nói trên ở các chuyến bay nội địa dao động từ 110.000 đến 120.000 đồng/vé.
Liên quan đến vấn đề này, theo đại diện các hãng hàng không, mức tăng giá một số dịch vụ theo Quyết định 1992 chủ yếu là phần thu trực tiếp của hành khách. Số tiền này được tính vào giá vé để hãng thu hộ cho các sân bay như phí trả cho sân bay, nhà điều hành, quản lý hoạt động....
“Việc tăng lệ phí sân bay và một số chi phí khác trực tiếp ảnh hưởng đến giá vé máy bay của mỗi hành khách, vô tình làm giảm cơ hội đi máy bay của người dân. Mặt khác, các hãng hàng không cũng không tránh khỏi những khó khăn, khi vừa phải đầu tư chi phí rất lớn, lại vừa phải đối mặt với các loại chi phí sân bay, bến bãi liên tục tăng,” đại diện một hãng hàng không đánh giá.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng nhìn nhận, các đơn vị bay đang tiết kiệm chi phí tối đa để giảm giá vé, tạo cơ hội bay cho người dân. Tuy nhiên, với Quyết định này, các hãng hàng không vừa phải tăng thêm các chi phí phải trả ở sân bay và bồi thường cho hành khách khi chậm, hủy chuyến.
Đối với các “thượng đế” đi máy bay, tất cả các khoản lệ phí sân bay và mức phí soi chiếu an ninh tăng thêm này sẽ được cộng vào giá vé máy bay. Vì thế, giá vé trên nhiều chặng bay nội địa, quốc tế sẽ tăng lên.
Ngoài ra, nhiều hãng hàng không cũng cho rằng, tăng lệ phí sân bay lại rơi đúng vào mùa đông, thời điểm các hãng hàng không vắng khách, giảm tần suất bay là không phù hợp đồng thời ngành giao thông cũng đang có chính sách yêu cầu các Cảng vụ giảm dịch vụ tại các sân bay.
Thêm vào đó, đại diện các hãng hàng không cũng bày tỏ quan ngại, tăng lệ phí sân bay nhưng liệu rằng tình trạng dịch vụ và trang thiết bị yếu kém tại các sân bay, công tác quản lý điều hành bay có được cải thiện?
Trước thông tin về việc giá vé máy bay có thể tăng sau khi Quyết định của Bộ Tài chính, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, hiện tại, các đường bay nội địa, kể cả những đường bay đông khách nhất, giá vé máy bay cũng đều chưa bán đến giá trần.
Theo ông Cường, hiện Cục Hàng không chưa nhận được bất cứ đề nghị nào từ các hãng về việc tăng giá vé máy bay. Tuy nhiên, với việc Bộ Tài chính cho phép tăng giá một số dịch vụ tại các cảng hàng không từ ngày 1/10 tới đây, chi phí đi lại cho một chuyến bay của hành khách sẽ tăng nhẹ./.