Ngày 1/8, hãng sản xuất xe hơi Honda của Nhật Bản vừa cho biết lợi nhuận ròng của hãng này trong quý 1 (từ tháng Tư đến tháng Sáu) vừa qua đã giảm gần 90% do ảnh hưởng của trận động đất kèm sóng thần kinh hoàng hôm 11/3 vừa qua đối với hoạt động sản xuất và kinh doanh của Honda và do đồng yen tăng giá.
Tuy nhiên, hãng trên vẫn nâng mức dự báo trong cả năm lên cao hơn so với mức dự kiến đưa ra hồi tháng Sáu do kỳ vọng về sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của hãng sau thảm họa.
Honda cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong quý 1 của tài khóa hiện nay kết thúc hôm 30/6 vừa qua đạt 31,7 tỷ yen (394 triệu USD), giảm 88,3% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số ròng cũng giảm 27,4%, đạt 1.700 tỷ yen.
Lợi nhuận kinh doanh của Honda cũng giảm 90,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 22,5 tỷ yen.
Trong khi đó, một hãng xe khác là Daihatsu cùng ngày cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong quý I của tài khóa 2011 đã giảm 65,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,82 tỷ yen do sự giảm sút trong hoạt động sản xuất và kinh doanh sau trận động đất kèm sóng thần nói trên.
Lợi nhuận trước thuế của Daihatsu giảm 44,9%, xuống còn 20,11 tỷ yen, trong khi doanh thu giảm 19,8%, đạt 329,75 tỷ yen.
Trong cả tài khóa 2011, Daihatsu dự báo lợi nhuận ròng và lợi nhuận trước thuế sẽ giảm 29,6% và 18% tương ứng, lần lượt dạt 37 tỷ yen và 92 tỷ yen.
Trong bối cảnh ấy, vẫn có một hãng xe làm ăn có lãi. Đó là hãng Mitsubishi. Lợi nhuận ròng của hãng này trong Quý 1 đạt 4,3 tỷ yen (55 triệu USD) so với mức thua lỗ 11,8 tỷ yen trong cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận kinh doanh của hãng này cũng đạt 12,2 tỷ yen so với mức thua lỗ 4,5 tỷ yen cùng kỳ năm 2010. Sở dĩ hãng này đạt được con số ấn tượng này là do doanh số của hãng tăng mạnh tại Mỹ, Nga, Thái Lan, Indonesia và Brazil./.
Tuy nhiên, hãng trên vẫn nâng mức dự báo trong cả năm lên cao hơn so với mức dự kiến đưa ra hồi tháng Sáu do kỳ vọng về sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của hãng sau thảm họa.
Honda cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong quý 1 của tài khóa hiện nay kết thúc hôm 30/6 vừa qua đạt 31,7 tỷ yen (394 triệu USD), giảm 88,3% so với cùng kỳ năm ngoái và doanh số ròng cũng giảm 27,4%, đạt 1.700 tỷ yen.
Lợi nhuận kinh doanh của Honda cũng giảm 90,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 22,5 tỷ yen.
Trong khi đó, một hãng xe khác là Daihatsu cùng ngày cho biết lợi nhuận ròng của hãng trong quý I của tài khóa 2011 đã giảm 65,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6,82 tỷ yen do sự giảm sút trong hoạt động sản xuất và kinh doanh sau trận động đất kèm sóng thần nói trên.
Lợi nhuận trước thuế của Daihatsu giảm 44,9%, xuống còn 20,11 tỷ yen, trong khi doanh thu giảm 19,8%, đạt 329,75 tỷ yen.
Trong cả tài khóa 2011, Daihatsu dự báo lợi nhuận ròng và lợi nhuận trước thuế sẽ giảm 29,6% và 18% tương ứng, lần lượt dạt 37 tỷ yen và 92 tỷ yen.
Trong bối cảnh ấy, vẫn có một hãng xe làm ăn có lãi. Đó là hãng Mitsubishi. Lợi nhuận ròng của hãng này trong Quý 1 đạt 4,3 tỷ yen (55 triệu USD) so với mức thua lỗ 11,8 tỷ yen trong cùng kỳ năm ngoái.
Lợi nhuận kinh doanh của hãng này cũng đạt 12,2 tỷ yen so với mức thua lỗ 4,5 tỷ yen cùng kỳ năm 2010. Sở dĩ hãng này đạt được con số ấn tượng này là do doanh số của hãng tăng mạnh tại Mỹ, Nga, Thái Lan, Indonesia và Brazil./.
Huy Bình (Vietnam+)