Lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng thấp nhất trong 4 năm gần đây

Dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch, làm khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2019.
Du khách Nga tại di tích Tháp Bà Ponagar. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)
Du khách Nga tại di tích Tháp Bà Ponagar. (Ảnh: Tiên Minh/TTXVN)

Thông tin chính thức từ Tổng cục Thống kê cung cấp sáng 29/2 cho thấy tính chung 2 tháng đầu năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,23 triệu lượt người, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng là mức tăng thấp nhất của hai tháng trong giai đoạn từ 2016-2020.

Dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến lĩnh vực du lịch, làm khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020 giảm mạnh so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2019.

Tháng 2/2020, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt 1,24 triệu lượt người, giảm 37,7% so với tháng trước và giảm 21,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Đặc biệt, khách đến từ một số nước như Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc giảm sâu do lo ngại dịch bệnh COVID-19 lây lan.

Tính chung hai tháng đầu của năm 2020, khách đến bằng đường hàng không tăng 8%; bằng đường bộ giảm 20,7%; bằng đường biển tăng 146,1%. Trong đó, khách đến từ châu Á chiếm 75,1% tổng số khách du lịch đến Việt Nam, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể là khách đến từ Trung Quốc giảm 5,8%; Hàn Quốc tăng 2,4%; Nhật Bản tăng 8%; Đài Loan (Trung Quốc) tăng 19,9%; Malaysia tăng 1,6%; Thái Lan tăng 34,5%; Singapore giảm 4%.

[Du lịch thời 4.0: Cuộc cách mạng thay đổi từ tư duy đến cách làm]

Khách đến từ châu Âu trong 2 tháng qua ước tính tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó khách đến từ Liên bang Nga tăng 17,7%; Vương quốc Anh tăng 5%; Pháp tăng 4%; Đức tăng 0,6%. Khách đến từ châu Mỹ giảm 0,9%, trong đó khách đến từ Hoa Kỳ giảm 1,9%, từ Australia giảm 2,7%. Khách đến từ châu Phi tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2019…

Theo nhận định của Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), du lịch là ngành dịch vụ tổng hợp, phục vụ con người và là ngành đầu tiên chịu tác động mạnh do dịch COVID-19.

Ngành du lịch Việt Nam đã chủ động, khẩn trương triển khai các kế hoạch ứng phó, khắc phục hậu quả của dịch bệnh. Tổng cục Du lịch đã trực tiếp tiếp đến các địa phương chỉ đạo hoạt động phòng chống dịch bệnh của doanh nghiệp các lĩnh vực trong ngành du lịch.

Tổng cục Du lịch có thư ngỏ bằng 6 thứ tiếng gửi đến bạn bè quốc tế, các quốc gia, đối tác của ngành du lịch Việt Nam để vừa thông báo kịp thời tình hình dịch cũng như hoạt động phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho du khách…

Tổng cục Du lịch cũng ký kết với các hãng hàng không trong nước nhằm hỗ trợ, giảm thiểu thiệt hại của du khách khi thay đổi hoặc hủy chuyến bay trong thời gian dịch bệnh.

Các doanh nghiệp du lịch trong nước đã bắt tay thành lập liên minh xúc tiến du lịch nội địa, quảng bá các điểm đến an toàn ở Việt Nam nhằm thu hút khách du lịch cho mùa hè 2020.

Đặc biệt, Tổng cục Du lịch cũng tiến hành quảng bá xúc tiến, giới thiệu Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện đến bạn bè quốc tế.

Hiện Tổng cục Du lịch đang hoàn thiện các tiêu chí về du lịch Việt Nam an toàn; đưa thông điệp du lịch Việt Nam an toàn ra thế giới, trong đó đặc biệt quan tâm tới an toàn của du khách, hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành, điểm đến, cơ sở dịch vụ lưu trú... góp phần vừa chống dịch, vừa phục hồi ngành du lịch.../.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục