Hãng sản xuất xe hơi Mazda của Nhật Bản vừa công bố mức lỗ ròng của hãng này trong khoảng thời gian từ tháng 4-12/2011 là 112,84 tỷ yen do doanh thu của hãng sụt giảm vì đồng yen tăng giá và cuộc khủng hoảng nợ ở châu Âu, qua đó buộc hãng này phải điều chỉnh mức dự báo lỗ trong tài khóa 2011 kết thúc vào tháng Ba tới.
Do công suất sản xuất của hãng sụt giảm vì tình trạng lũ lụt ở Thái Lan, Mazda cho hay giờ đây hãng dự kiến sẽ công bố mức lỗ ròng là 100 tỷ yen so với mức dự báo 19 tỷ yen hồi tháng 11/2011 và mức lỗ kinh doanh là 40 tỷ yen so với dự báo là hòa vốn trước đó.
Mazda, hiện sản xuất phần lớn số xe tại các nhà máy ở Nhật Bản và vì thế hãng này có tỷ suất xuất khẩu cao hơn các hãng xe khác của Nhật Bản, cũng phải hạ thấp mức dự báo doanh thu xuống còn 2.050 tỷ yen so với mức dự báo trước đây là 2,16 nghìn tỷ yen.
Doanh số xe bán ra của Mazda tại các thị trường nước ngoài đã giảm 6,2%, đạt 754.000 chiếc. Doanh số xe bán ra tại thị trường nội địa của hãng cũng giảm 10,4%, đạt 137.000 chiếc so với mức xe bán ra là 153.000 chiếc trong cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, một hãng sản xuất xe hơi khác của Nhật Bản là Mitsubishi lại vừa công bố mức lợi nhuận ròng của hãng này trong ba quý đầu của tài khóa 2011 là 13,63 tỷ yen. Con số này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của Mitsubishi khi mà tài khóa trước, hãng xe của Nhật Bản này đã bị thua lỗ tới 2,25 tỷ yen.
Sự phục hồi của Mitsubishi là nhờ lợi nhuận kinh doanh của hãng tăng lên gấp đôi, đạt 38,51 tỷ yen nhờ hãng đã nỗ lực cải tiến sản phẩm và cắt giảm chi phí. Qua đó, hãng vẫn giữ nguyên mức dự báo lợi nhuận cho cả tài khóa 2011 như trước, trong khi dự kiến mức lợi nhuận ròng ở mức 20 tỷ yen, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước còn doanh thu đạt 1.820 tỷ yen, giảm nhẹ 0,5%./.
Do công suất sản xuất của hãng sụt giảm vì tình trạng lũ lụt ở Thái Lan, Mazda cho hay giờ đây hãng dự kiến sẽ công bố mức lỗ ròng là 100 tỷ yen so với mức dự báo 19 tỷ yen hồi tháng 11/2011 và mức lỗ kinh doanh là 40 tỷ yen so với dự báo là hòa vốn trước đó.
Mazda, hiện sản xuất phần lớn số xe tại các nhà máy ở Nhật Bản và vì thế hãng này có tỷ suất xuất khẩu cao hơn các hãng xe khác của Nhật Bản, cũng phải hạ thấp mức dự báo doanh thu xuống còn 2.050 tỷ yen so với mức dự báo trước đây là 2,16 nghìn tỷ yen.
Doanh số xe bán ra của Mazda tại các thị trường nước ngoài đã giảm 6,2%, đạt 754.000 chiếc. Doanh số xe bán ra tại thị trường nội địa của hãng cũng giảm 10,4%, đạt 137.000 chiếc so với mức xe bán ra là 153.000 chiếc trong cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, một hãng sản xuất xe hơi khác của Nhật Bản là Mitsubishi lại vừa công bố mức lợi nhuận ròng của hãng này trong ba quý đầu của tài khóa 2011 là 13,63 tỷ yen. Con số này cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của Mitsubishi khi mà tài khóa trước, hãng xe của Nhật Bản này đã bị thua lỗ tới 2,25 tỷ yen.
Sự phục hồi của Mitsubishi là nhờ lợi nhuận kinh doanh của hãng tăng lên gấp đôi, đạt 38,51 tỷ yen nhờ hãng đã nỗ lực cải tiến sản phẩm và cắt giảm chi phí. Qua đó, hãng vẫn giữ nguyên mức dự báo lợi nhuận cho cả tài khóa 2011 như trước, trong khi dự kiến mức lợi nhuận ròng ở mức 20 tỷ yen, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước còn doanh thu đạt 1.820 tỷ yen, giảm nhẹ 0,5%./.
Huy Bình (Vietnam+)