Trước đó, phần mũi tàu USS Guardian đã được cắt bỏ trục vớt hồi đầutuần sau khi con tàu phá mìn dài 68m mắc cạn ở bãi cạn Tubbataha hôm 17/1 vừaqua, gây hư hại cho một phần của bãi san hô ở biển Sulu. Bãi cạn Tubbataha đãđược UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới, nổi tiếng vì có hệsinh thái biển phong phú.
Theo quan chức quản lý bãi cạn Tubbataha, bà Angelique Songco, thờitiết tốt có thể tạo điều kiện cho việc tháo dỡ toàn bộ con tàu trongngày thứ Hai tới.
[Hải quân Mỹ bị phạt vì gây thiệt hại cho dải san hô]
Vụ tàu Mỹ mắc cạn tại di sản thiên nhiên nói trên đã gây phẫn nộ trênkhắp đất Philippines. Chính phủ Philippines tuyên bố sẽ phạt hải quân Mỹ,bất chấp việc hai nước là đồng minh thân cận.
Chính phủ Mỹ cũng đã lên tiếng xin lỗi vì vụ tai nạn, nói rằngnguyên nhân ban đầu do lỗi bản đồ.
Do lo ngại việc kéo con tàu ra vùng nước sâu hơn có thể gây thêmhư hại cho dải san hô nên Mỹ đã đồng ý cắt vụn tàu Guardian, vốn cógiá khoảng 277 triệu USD.
Hải quân Mỹ ngày 27/4 cũng đã công bố nhiều bức ảnh cho thấy phầnmũi tàu đã được cần cẩu nhấc lên khỏi mặt nước, với các bộ phậnlàm từ gỗ và kim loại ở bên trong tàu có thể được trông thấy rõ.
Phía Mỹ đã bắt đầu cắt tàu từ ngày 26/2 vừa qua, nhưng thờitiết xấu khiến họ không thể hoàn thành công việc trong ngày 23/3 vừaqua như dự kiến.
Songco nói rằng một đội thợ lặn của Mỹ và Philippines sẽ cùngnhau đánh giá mức độ hư hại ở dải san hô đá ngầm sau khi con tàu đãđược đưa đi.
Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) Philippines cho biết theo mộtđạo luật đưa ra hồi năm 2010, Hải quân Mỹ có thể sẽ phải nhận mứcphạt lên tới nhiều triệu USD./.