Dạo qua các cửa hàng thời trang ở Hà Nội từ mức trung bình đến khá đều cóbán các loại quần áo hiệu Esprit, Lascote, Guess... Tất cả các loại quần áo nàyđều có giá từ hơn 100.000 đồng cho đến vài trăm nghìn đồng.
Với giá như vậy,dường như ai cũng biết là không thể mua nổi bất cứ một sản phẩm chính hãng có uytín quốc tế nào. Tuy nhiên, người mua vẫn có thể mua được những chiếc áo hànghiệu "nhái" với giá từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Ở shop S”sister tại Hàng Gà, một địa chỉ mua sắm thuộc loại “khá” ở HàNội, các món "hàng hiệu" không có giá dưới 1 triệu đồng. Từ quần áo, túi xáchcho đến giầy dép, tất cả đều mang các thương hiệu nổi tiếng và có giá tiền triệutrở lên.
Túi mang nhãn của hãng Bebe được nhân viên chào bán giá 4 triệu đồng vớilời giời thiệu "hàng nhập từ Mỹ." Nhưng khi được hỏi tại sao túi Bebe được quảngcáo là “hàng chính hãng” mà lại có mác Made in China, nhân viên của shop chobiết, 100% hàng Bebe mang từ Mỹ về đều có mác "Made in China."
Và lời giải thích mà hầu như khách hàng nào cũng được nghe thường là mộtđiệp khúc như sau: "Nhãn Made in China vì người sản xuất là người Trung Quốc,nhưng xưởng lại nằm ở Mỹ. Đồ mang thương hiệu Bebe bán ở Mỹ cũng toàn Made inChina cả?!"
Không thừa nhận túi xách Bebe là hàng giả, nhưng với một chiếc túi mangthương hiệu Louis Vuiton giá 1,7 triệu đồng, khi được thắc mắc túi Louis Vuittonở cửa hàng chính hãng đều có giá từ 1.000 USD trở lên thì nhân viên bán hàngthừa nhận, đây là hàng nhái, nhưng là “nhái nước một,” "nhái... xịn."
Dạo qua thị trường "hàng hiệu" hiện nay ở Hà Nội mới thấy rằng, dù nhiềungười có thừa sự sành điệu để vung tiền mua hàng hiệu, nhưng không phải ai cũngcó đủ hiểu biết để phân biệt hàng hiệu xịn hay hàng hiệu "nhái." Chính vì tiêuchí "hàng độc" luôn ám ảnh "dân chơi" nên những hàng hiệu được bán chính hãngnhiều khi chưa thực sự hấp dẫn bởi vì có thể dễ "đụng hàng."
Nắm bắt được tâm lý này, rất nhiều cửa hàng trưng hẳn biển hiệu "hàng xáchtay" như một sự cam kết về mặt hàng mang "serie 102" (chỉ có một không hai).Không ít những thương hiệu xa xỉ đã được xách tay về từ các chợ chuyên doanh đồnhái ở... Trung Quốc.
Không chỉ giới trẻ bị cuốn hút vào hàng hiệu, mà giới trung niên thành đạtcũng không chịu kém cạnh trong cuộc chơi này. Không "ngầu" như Levi's, khônghip-hop với D&G, DKNY, không bóng bẩy cùng Giordano hay Tommy, nhưng những ngườiở tuổi 5X lại bị mê hoặc bởi sự lịch lãm, sang trọng của những Lacoste, Givenchyhay Valentino.
Một thương lái chuyên "đánh" hàng từ Trung Quốc về Việt Nam quả quyết:"Không có một thương hiệu nào nổi tiếng trên thế giới mà người Trung Quốc khônglàm được. Valentino, Milano, Versace, Louis Vuiton, Gucci... tất cả đều cực kỳnuột nà và y chang hàng hiệu 100% từ đường kim mũi chỉ."
Áo sơ mi hiệu Tommy được bán với giá từ 55-60 NDT/chiếc (khoảng110.000-120.000 đồng), nếu mua 20 cái trở lên. Còn giá bán lẻ là 170 NDT/chiếc. Thắt lưng hiệu Louis Vuiton giá bán buôn 80 NDT/chiếc, bán lẻ 120 NDT/chiếc.
Trong khi cũng mặt hàng này tại shop đồ hiệu ở Việt Nam ít nhất 100USD/chiếc. Có thể mua các loại đồ này chưa có nhãn mác, sau đó thích đóng máchiệu gì thì sẽ gắn mác hiệu đó lên. Khi về đến Việt Nam, được "cưng chiều" trongnhững tủ kính long lanh, chúng sẽ nhiễm nhiên trở thành những món đồ "xách tay"có xuất xứ đảm bảo 100% từ Pháp, Ý, Mỹ và giá trị cũng vì thế mà được nâng lênvài chục lần cho "xứng đáng" với người sở hữu - một chủ buôn hàng hiệu "nhái"tiết lộ.
Thực chất, việc mua hàng hiệu chính là “mua giá trị thương hiệu.” Cùng vớimức sống ngày càng tăng, nhiều doanh nghiệp trong nước đã bắt đầu quan tâm đếnloại hàng này. Rất nhiều thương hiệu trong lĩnh vực may mặc như Việt Tiến, AnPhước, Ninomax… đang đưa ra những dòng sản phẩm định vị thương hiệu và cũng cómặt trong các trung tâm thương mại lớn bên cạnh những “ông lớn” về thời trang.Nhưng dường như chưa đủ sức thuyết phục người tiêu dùng.
Đánh giá một cách công bằng, một số mặt hàng cao cấp của các doanh nghiệpViệt Nam nếu đem so về chất liệu cũng không thua kém hàng hiệu bao nhiêu, nhưngđể người tiêu dùng chấp nhận thì trước mắt hàng Việt Nam vẫn còn cả một chặngđường gian nan.
Trong khi đó, những mặt hàng "nhái" các thương hiệu nổi tiếng vẫn đượckhông ít người tiêu dùng xài một cách "nhiệt tình." Nghịch lý mất tiền oan chonhững thương hiệu "nhái" của người tiêu dùng và con đường khẳng định vị thế củacác thương hiệu Việt vẫn đang chờ những lời giải./.