'Người đứng đầu đơn vị phải trăn trở hơn nữa về dự án phụ trách'

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị nào chưa đạt giải ngân vốn đầu tư công đến mức bình quân chung của Bộ vẫn xem là chưa hoàn thành.
Nhà thầu thi công một dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công một dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể yêu cầu các đơn vị phải có giải pháp quyết liệt, "sốt ruột" hơn nữa với tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 ở các dự án giao thông bởi khối lượng là rất lớn và không có “đường lùi”.

Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án giao thông vào ngày 20/4, Bộ trưởng Thể bày tỏ sự sốt ruột khi bên cạnh các đơn vị có kết quả giải ngân tốt, nhiều Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông Vận tải vẫn có tỷ lệ giải ngân thấp so với mức bình quân chung của Bộ (25,9%).

Trong đó, có 7 đơn vị của Bộ gồm các Ban Quản lý dự án (2, 6, 7, 85, Mỹ Thuận, Đường sắt) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam có tỷ lệ giải ngân ở mức từ 19,3-23,3%.

Một số Ban Quản lý dự án cho rằng, mặc dù chưa đạt được mức bình quân chung của Bộ Giao thông Vận tải, song tỷ lệ giải ngân của đơn vị vẫn đạt được kế hoạch giải ngân hàng tháng đã đăng ký với Bộ và tin tưởng sẽ hoàn thành được kế hoạch vốn được giao.

Không bằng lòng với quan điểm trên, Bộ trưởng Thể yêu cầu việc giải ngân của các đơn vị phải bám sát tiến độ của Bộ. Đơn vị nào chưa đạt đến mức bình quân chung của Bộ vẫn xem là chưa hoàn thành.

Nhìn nhận khối lượng giải ngân chưa được như kỳ vọng, theo Bộ trưởng Thể, các Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông Vận tải cần làm không phải là tìm lý do để tự thấy yên tâm, thay vào đó, phải gấp rút tìm ra giải pháp, tranh thủ ngay khi giải quyết được vật liệu, thời tiết thuận lợi để tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ, bù phần chậm.

Dù đạt kế hoạch đăng ký nhưng phải soi vào kết quả chung của ngành để phấn đấu, nỗ lực, đặt ra mục tiêu cao hơn. Người đứng đầu đơn vị phải trăn trở hơn nữa về các dự án đang phụ trách. Nghiền ngẫm công việc xem cần phải phối hợp như nào? Chỉ đạo ai? Mình là tổng chỉ huy phải lăn vào vụ việc, chỉ đạo quyết liệt cho ra khối lượng công việc để cùng khó khăn đó, sự điều hành đó, mình phải bằng các đơn vị khác trong ngành,” ông Thể nói rõ.

Đối với 4 Ban Quản lý dự án gồm: Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Hàng hải; Đường thủy cùng Sở Giao thông Vận tải các địa phương: Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Điện Biên có kết quả giải ngân tốt trong 4 tháng đầu năm, Bộ trưởng cũng lưu ý không được “ngủ quên trên chiến thắng” mà cần tiếp tục có giải pháp quản lý tốt các dự án trọng điểm.

Bộ trưởng giao nhiệm vụ Ban Quản lý dự án Thăng Long phải đặc biệt quan tâm đến hai dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phải hoàn thành trong năm 2022 là Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây. Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chú trọng dự án thành phần cao tốc Bắc Nam; Ban Quản lý dự án Hàng hải tập trung dự án Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; Ban Đường thủy nội địa đẩy mạnh giải ngân dự án WB6-kênh nối Đáy-Ninh Cơ và dự án Kênh Chợ Gạo.

[Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Đẩy tiến độ nhưng ưu tiên vẫn là chất lượng]

Đưa con số kế hoạch vốn Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng nhưng 5.000 tỷ đồng sẽ được giao về cho các địa phương liên quan thực hiện dự án giao thông. Như vậy, dự kiến trong năm 2022, tổng số vốn các Ban Quản lý dự án/chủ đầu tư phải thực hiện giải ngân thực tế là khoảng 45.000 tỷ đồng.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, Sở Giao thông Vận tải phải xây dựng kế hoạch trong tháng 5 đạt tỷ lệ giải ngân từ 33,3% (của 45.000 tỷ) so với kế hoạch vốn Thủ tướng giao trở lên thay vì mục tiêu ban đầu là gần 30% (50.000 tỷ).

Để đạt được kết quả đó, ông Thể chỉ đạo các Ban Quản lý dự án phải đẩy nhanh tiến độ, tập trung cho dự án thành phần Diễn Châu-Bãi Vọt; cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ; tuyến tránh Long Xuyên, Cầu Rạch Miễu 2, Tân Vạn-Nhơn Trạch.

Đối với Ban QLDA 7, “danh dự” của đơn vị, của ngành đang đặt vào dự án cao tốc Bắc- Nam  đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết, do đó, Tư lệnh ngành Giao thông Vận tải nhấn mạnh, đơn vị này phải đặc biệt quan tâm, đưa dự án tiếp tục đạt mốc 36% sản lượng đến 30/4 và hơn 50% sản lượng đến ngày 30/6./.

Theo ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), dự kiến trong tháng 4/2022, Bộ giải ngân 4.000 tỷ đồng; lũy kế hết tháng 4/2022 giải ngân 11.200, đạt 25,9% kế hoạch giao chi tiết và đạt 22,2% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục