Công ty đường sắt Đông Nhật Bản (JR) đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ra đời tuyến đường sắt Joetsu Shinkansen với chuyến tàu dịch vụ đặc biệt trong ngày 17/11 nối Niigata với Tokyo, sử dụng một trong số các tàu mang số hiệu E5 mới nhất của JR thường chạy trên tuyến Tohoku.
Tại nhà ga Omiya ở Saitama, một tàu phiên bản 200, đoàn tàu đầu tiên bắt đầu cho dịch vụ Shinkansen, bắt đầu chuyến đi đặc biệt tới tỉnh Niigata, Tây Bắc Nhật Bản.
Khu vực Joetsu của mạng lưới tàu cao tốc này bắt đầu mở cửa ngày 15/11/1982, trên đoạn đường 303,6km nối Omiya và Niigata. Trong khi đó, đoạn đường 30,3km nối giữa Omiya và Tokyo, tuyến Joetsu hiện đang chạy chung luồng với tuyến Tohoku (Đông Bắc).
Với tuyến Joetsu Shinkansen, hành khách chỉ mất chưa đầy 100 phút để hoàn thành đoạn đường từ Tokyo đến Nigatta.
Các chuyến tàu chạy trên tuyến Joestu đi qua các vùng tuyết phủ dày nhất ở Nhật Bản. Ở khu vực phía Bắc nhà ga Echigo-Yuzawa, các đường ray được trang bị các thiết bị phun nước nóng để đánh tan lớp tuyết phủ trên bánh tàu. Tính đến tháng 9/2012, tuyến Joestu đón tổng cộng 850 triệu lượt hành khách.
Năm 1990, nhà ga Gala Yuzawa, kết nối trực tiếp với khu trượt tuyết, đã mở cửa cho các dịch vụ vui chơi giải trí theo mùa. Năm 1994, các tàu thế hệ E1 hai tầng, có tên gọi là Max, chạy chuyến đầu tiên phục vụ hành khách.
Theo JR, các tàu này đã “nghỉ hưu” vào tháng 9/2012 vừa qua và được thay thế bởi thế hệ E4 - loại tàu 16 toa với 1.634 ghế ngồi, là tuyến đường sắt tốc độ cao nhất thế giới.
Trong trận động đất ở Niigata hồi năm 2004, tuyến tàu Toki số hiệu 325 bị trật bánh. Đây là tai nạn đầu tiên trong lịch sử của tàu shinkansen. Tuy nhiên, không có ai bị thương trong vụ tai nạn này và tuyến này lại được mở cửa trở lại sau đó khoảng hai tháng./.
Tại nhà ga Omiya ở Saitama, một tàu phiên bản 200, đoàn tàu đầu tiên bắt đầu cho dịch vụ Shinkansen, bắt đầu chuyến đi đặc biệt tới tỉnh Niigata, Tây Bắc Nhật Bản.
Khu vực Joetsu của mạng lưới tàu cao tốc này bắt đầu mở cửa ngày 15/11/1982, trên đoạn đường 303,6km nối Omiya và Niigata. Trong khi đó, đoạn đường 30,3km nối giữa Omiya và Tokyo, tuyến Joetsu hiện đang chạy chung luồng với tuyến Tohoku (Đông Bắc).
Với tuyến Joetsu Shinkansen, hành khách chỉ mất chưa đầy 100 phút để hoàn thành đoạn đường từ Tokyo đến Nigatta.
Các chuyến tàu chạy trên tuyến Joestu đi qua các vùng tuyết phủ dày nhất ở Nhật Bản. Ở khu vực phía Bắc nhà ga Echigo-Yuzawa, các đường ray được trang bị các thiết bị phun nước nóng để đánh tan lớp tuyết phủ trên bánh tàu. Tính đến tháng 9/2012, tuyến Joestu đón tổng cộng 850 triệu lượt hành khách.
Năm 1990, nhà ga Gala Yuzawa, kết nối trực tiếp với khu trượt tuyết, đã mở cửa cho các dịch vụ vui chơi giải trí theo mùa. Năm 1994, các tàu thế hệ E1 hai tầng, có tên gọi là Max, chạy chuyến đầu tiên phục vụ hành khách.
Theo JR, các tàu này đã “nghỉ hưu” vào tháng 9/2012 vừa qua và được thay thế bởi thế hệ E4 - loại tàu 16 toa với 1.634 ghế ngồi, là tuyến đường sắt tốc độ cao nhất thế giới.
Trong trận động đất ở Niigata hồi năm 2004, tuyến tàu Toki số hiệu 325 bị trật bánh. Đây là tai nạn đầu tiên trong lịch sử của tàu shinkansen. Tuy nhiên, không có ai bị thương trong vụ tai nạn này và tuyến này lại được mở cửa trở lại sau đó khoảng hai tháng./.
Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)