Tập đoàn Nippon Steel và Sumitomo Metal ngày 1/10 đã thực hiện cuộc sáp nhập lịch sử thành Tập đoàn Nippon Steel & Sumitomo Metal, trở thành hãng sản xuất thép lớn thứ hai thế giới vào thời điểm thị trường Nhật Bản đang chao đảo do đồng yen tăng giá.
Việc sáp nhập của hai đại gia ngành thép lớn nhất Nhật Bản này là liên minh đầu tiên trong ngành sau cuộc sáp nhập lịch sử của Tập đoàn Kawasaki Steel và NKK hồi năm 2002 thành Tập đoàn JFE.
Với cuộc sáp nhập lần này, Nippon Steel & Sumitomo Metal chỉ đứng thứ hai sau ArcelorMittal SA của Luxemburg với sản lượng 46,1 triệu tấn/năm, tổng số lượng nhân viên sau sáp nhập lên tới hơn 81.000 người và tổng doanh số năm qua đạt 5.500 tỷ yen (70,57 tỷ USD).
Nippon Steel & Sumitomo Metal sẽ giữ vị trí thống trị thị trường Nhật Bản nhờ quan hệ làm ăn với các hãng ôtô hàng đầu của Nhật Bản như Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor và nhận được sự hỗ trợ từ các công ty thương mại như Mitsui & Co., Tập đoàn Mitsubishi và Sumitomo để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu.
Tuy nhiên, trên quy mô toàn cầu, công ty vẫn tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng thép lớn của Trung Quốc và Hàn Quốc hiện đang mở rộng thị phần ở châu Á thông qua các chiêu tăng năng suất và giảm giá thành.
Hãng thép Hàn Quốc Posco, nhà sản xuất thép lớn thứ tư thế giới, đang giành những hợp đồng cung ứng thép ôtô cho các hãng xe hơi Nhật Bản, trong đó hãng Baoshan Iron & Steel của Trung Quốc, hãng lớn thứ ba thế giới cũng đang mở rộng kinh doanh nhờ nguồn nhân lực giá rẻ.
Shoji Muneoka, tân Chủ tịch của tập đoàn Nippon Steel & Sumitomo Metal, cho biết thép vẫn là một ngành công nghiệp đang phát triển trên khắp thế giới và công ty có kế hoạch tăng sản lượng tới 60-70 triệu tấn/năm. Ông Muneoka tuyên bố: “Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành hãng thép Số 1 thế giới về cả chất lượng lẫn số lượng.”
Tuy nhiên, triển vọng vẫn không mấy sáng sủa khi giá thép giảm trên toàn cầu do nhu cầu sụt giảm kể từ khi hoạt động sản xuất thép tăng nhanh ở Trung Quốc khoảng năm 2005 trong khi giá nguyên liệu thô vẫn còn khá cao trong bối cảnh các tập đoàn khoáng sản nắm trong tay sức mạnh đàm phán và nhu cầu sử dụng thép tiếp tục tăng ở các thị trường mới nổi.
Vào tháng 8/2012, Sumitomo Metal và Nippon Steel cho biết sẽ ấn định khoảng thiệt hại kết hợp 240 tỷ yen (3,08 tỷ USD), do một số công ty thép của họ không thể đáp ứng được thành tích kinh doanh như mong đợi.
Chủ tịch điều hành tập đoàn, Hiroshi Tomono cho biết việc phục hồi lợi nhuận “phụ thuộc vào việc làm sao tập đoàn có thể loại bỏ tình trạng lãng phí”./.
Việc sáp nhập của hai đại gia ngành thép lớn nhất Nhật Bản này là liên minh đầu tiên trong ngành sau cuộc sáp nhập lịch sử của Tập đoàn Kawasaki Steel và NKK hồi năm 2002 thành Tập đoàn JFE.
Với cuộc sáp nhập lần này, Nippon Steel & Sumitomo Metal chỉ đứng thứ hai sau ArcelorMittal SA của Luxemburg với sản lượng 46,1 triệu tấn/năm, tổng số lượng nhân viên sau sáp nhập lên tới hơn 81.000 người và tổng doanh số năm qua đạt 5.500 tỷ yen (70,57 tỷ USD).
Nippon Steel & Sumitomo Metal sẽ giữ vị trí thống trị thị trường Nhật Bản nhờ quan hệ làm ăn với các hãng ôtô hàng đầu của Nhật Bản như Toyota Motor, Nissan Motor và Honda Motor và nhận được sự hỗ trợ từ các công ty thương mại như Mitsui & Co., Tập đoàn Mitsubishi và Sumitomo để đảm bảo nguồn cung nguyên liệu.
Tuy nhiên, trên quy mô toàn cầu, công ty vẫn tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng thép lớn của Trung Quốc và Hàn Quốc hiện đang mở rộng thị phần ở châu Á thông qua các chiêu tăng năng suất và giảm giá thành.
Hãng thép Hàn Quốc Posco, nhà sản xuất thép lớn thứ tư thế giới, đang giành những hợp đồng cung ứng thép ôtô cho các hãng xe hơi Nhật Bản, trong đó hãng Baoshan Iron & Steel của Trung Quốc, hãng lớn thứ ba thế giới cũng đang mở rộng kinh doanh nhờ nguồn nhân lực giá rẻ.
Shoji Muneoka, tân Chủ tịch của tập đoàn Nippon Steel & Sumitomo Metal, cho biết thép vẫn là một ngành công nghiệp đang phát triển trên khắp thế giới và công ty có kế hoạch tăng sản lượng tới 60-70 triệu tấn/năm. Ông Muneoka tuyên bố: “Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành hãng thép Số 1 thế giới về cả chất lượng lẫn số lượng.”
Tuy nhiên, triển vọng vẫn không mấy sáng sủa khi giá thép giảm trên toàn cầu do nhu cầu sụt giảm kể từ khi hoạt động sản xuất thép tăng nhanh ở Trung Quốc khoảng năm 2005 trong khi giá nguyên liệu thô vẫn còn khá cao trong bối cảnh các tập đoàn khoáng sản nắm trong tay sức mạnh đàm phán và nhu cầu sử dụng thép tiếp tục tăng ở các thị trường mới nổi.
Vào tháng 8/2012, Sumitomo Metal và Nippon Steel cho biết sẽ ấn định khoảng thiệt hại kết hợp 240 tỷ yen (3,08 tỷ USD), do một số công ty thép của họ không thể đáp ứng được thành tích kinh doanh như mong đợi.
Chủ tịch điều hành tập đoàn, Hiroshi Tomono cho biết việc phục hồi lợi nhuận “phụ thuộc vào việc làm sao tập đoàn có thể loại bỏ tình trạng lãng phí”./.
Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)