Xây dựng mối liên kết các tuyến điểm du lịch-làng nghề-dịch vụ, khai thácnét riêng là mục tiêu của du lịch Vĩnh Long nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm vàdịch vụ du lịch, làm mới nhiều mô hình du lịch thu hút khách trong dịp Tết QuýTỵ 2013.
Với sản phẩm chủ lực là chương trình “Đón Tết miệt vườn Vĩnh Long” từ mùng 1 đếnmùng 4 Tết, năm nay Trung tâm Điều hành du lịch - Công ty cổ phần Du lịch CửuLong (CuuLong Tourist) tập trung khai thác hai tuyến tham quan: Cái Bè-Cù laoMinh-Vĩnh Long và tuyến Vĩnh Long-Cù lao Minh-chợ nổi Cái Bè; trong đó, tậptrung chuyển tải các hoạt động, phong tục ngày Tết của người dân miệt vườn nhưhái lộc đầu xuân, xông đất, chúc Tết, lễ cúng bàn thờ gia tiên trong ngày Tết,ẩm thực truyền thống ngày Tết…
Điểm nhấn của CuuLong Tourist là điểm du lịch Mai Vàng với diện tích 2ha ở xãBình Hòa Phước, huyện Long Hồ liên kết với 4-6 nhà vườn tổ chức các hoạt độngđón Tết trong gia đình cho khách du lịch kết hợp tổ chức các trò chơi dân gian,sinh hoạt cộng đồng cho du khách. Từ ngày mùng 1 đến mùng 8 Tết, dự kiến cácđiểm du lịch nhà vườn của Công ty đón trên 1.000 lượt khách; trong đó 70% làkhách quốc tế kết hợp tham quan du lịch và đón Tết Việt.
Nổi bật thu hút khách du lịch năm nay là Làng du lịch Chín Rồng tại xã Mỹ ThạnhTrung (huyện Tam Bình); đây là dự án du lịch đầu tư lớn nhất tại Vĩnh Long đượcđưa vào hoạt động cuối năm 2012. Trên diện tích gần 8ha, với nguồn vốn đầu tưgiai đoạn 1 là 45 tỷ đồng, Làng du lịch Chín Rồng được thiết kế xây dựng quầnthể du lịch sinh thái với sông, hồ, cù lao mang đậm nét làng quê sông nước miệtvườn và những ngôi nhà có kiến trúc Việt cổ kết hợp các loại hình vui chơi giảitrí dân dã như bơi xuồng, câu cá thăm vườn cây ăn trái
Năm nay, Làng du lịch Chín Rồng tiếp tục đầu tư mở rộng giai đoạn 2 với diệntích 5.000m2, xây dựng vườn cây ăn trái đặc sản, hình thành mô hình khu du lịchsinh thái nghỉ dưỡng với nhiều cụm dịch vụ đa dạng như cắm trại, dã ngoại, khunuôi động thực vật cảnh… và mở rộng liên kết với các tour du lịch lữ hành trongvà ngoài nước đón khách tham quan.
Tại Khu du lịch trang trại Vinh Sang ở xã Hòa Ninh (huyện Long Hồ), từ ngày mùng1 đến ngày mùng 4 Tết đón từ 3.000 đến 4.000 lượt khách tham quan mỗi ngày, tăng30% so với Tết năm trước. Với thế mạnh liên kết năm điểm du lịch của người dântrên địa bàn, Khu du lịch Vinh Sang tổ chức cho khách du lịch tham gia các hoạtđộng đón Tết cổ truyền tại nhà vườn, thực hiện các món ăn truyền thống ngày Tếtmang đậm hương vị Tết Nam Bộ như gói bánh tét, chả giò… Dự kiến từ ngày mùng 5đến mùng 8 Tết, Khu du lịch trang trại Vinh Sang đón thêm từ 4.000 đến 5.000lượt khách tham quan.
Tại huyện Trà Ôn, ngày mùng 3 Tết, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Vĩnh Long tổchức Lễ hội Lăng Ông Tiền quân Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn thu hút hàngngàn lượt khách tham quan. Đây là điểm nhấn để phát triển mô hình du lịch sinhthái-văn hóa tuyến sông Hậu trong năm 2013 của du lịch Vĩnh Long.
Với mục tiêu đón 950.000 lượt khách du lịch đến Vĩnh Long, doanh thu 200 tỷđồng, năm nay Vĩnh Long liên kết với 14 đơn vị lữ hành trên địa bàn tập trungkhai thác, phát triển các mô hình du lịch đa dạng gồm du lịch sinh thái-làngnghề, du lịch sinh thái-nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa-di tích cách mạng, du lịchdi tích đền chùa, du lịch văn hóa kết hợp hội nghị… nhằm hướng đến xây dựng mốiliên kết vùng và tạo sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần làm phong phú và nângcao hiệu quả du lịch Đồng bằng sông Cửu Long./.
Huỳnh Kim Phượng (TTXVN)