Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực

Theo báo cáo từ Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong năm 2022, toàn tỉnh ước tính đón khoảng 12,6 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế ước đạt 155.000 lượt.
Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 1Du khách tham quan mua sắm các sản phẩm chế biến từ hạt ca cao tại khu công viên ca cao, xã Xà Bang, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Hoàng Nhị/TTXVN)

Vượt qua những khó khăn sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu khôi phục bằng những kế hoạch linh hoạt.

Các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú trên địa bàn chú trọng đổi mới các sản phẩm, dịch vụ, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, các chương trình kích cầu du lịch… Với những nỗ lực của toàn ngành du lịch, lượng khách đến Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cao so với năm trước, đặc biệt là khách du lịch có lưu trú.

Phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19

Theo báo cáo từ Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong năm 2022, toàn tỉnh ước tính đón khoảng 12,6 triệu lượt khách; trong đó khách quốc tế ước đạt 155.000 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch năm 2022 ước đạt hơn 13.000 tỷ đồng. Hai địa phương phục hồi mạnh mẽ, phát triển vượt bậc là thành phố Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc.

Sau 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19, ngành du lịch thành phố Vũng Tàu nằm trong tốp đầu những ngành có nhiều chuyển biến tích cực, phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Năm 2022, thành phố đón và phục vụ khoảng 6,2 triệu lượt khách; tổng doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống khoảng 8.100 tỷ đồng tăng 25% so với cùng kỳ khi chưa có dịch.

Để thu hút du khách đến với thành phố Vũng Tàu, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều chương trình, giải pháp kích cầu thu hút các doanh nghiệp du lịch, tổ chức nhiều sự kiện để phục vụ nhân dân và du khách.

Nhiều hoạt động văn hóa-thể thao, sự kiện xã hội tạo điểm nhấn cho địa phương như Lễ hội Nghinh Ông-Thắng Tam; Lễ hội Trùng Cửu-Long Sơn; các giải thường niên như Giải Lân sư rồng; Giải Diều quốc tế thiết lập kỷ lục Việt Nam; Giải đi bộ leo núi thành phố Vũng Tàu; Chương trình âm nhạc đường phố; Giải Việt dã truyền thống Báo Bà Rịa-Vũng Tàu; Vũng Tàu City Trail và hàng loạt hoạt động đã đem đến nhiều cung bậc trải nghiệm cho du khách và người dân địa phương. Qua đó kết hợp quảng bá hình ảnh, giới thiệu điểm đến, sản phẩm du lịch của thành phố Vũng Tàu.

[Bà Rịa-Vũng Tàu: Du lịch sinh thái gắn với bảo vệ môi trường]

Năm 2023, thành phố Vũng Tàu đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên của Tổ chức xúc tiến châu Á Thái Bình Dương-TPO. Thông qua Hội nghị, thành phố tiếp tục kêu gọi đầu tư, kết hợp giới thiệu tuyên truyền quảng bá, phát triển du lịch Vũng Tàu xứng tầm là thành phố du lịch quốc tế theo định hướng tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về định hướng phát triển ngành Du lịch trong thời gian tới, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu cho biết địa phương ưu tiên dành quỹ đất có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư những tổ hợp du lịch quy mô lớn, với các thương hiệu du lịch quốc tế cao cấp nhằm hiện thực hóa chiến lược phát triển thương hiệu du lịch thành phố Vũng Tàu theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

“Trong giai đoạn 2023-2025, thành phố Vũng Tàu tập trung đầu tư chỉnh trang đô thị gắn với phát triển hạ tầng kỹ thuật; khai thác cảnh quan dọc bãi biển để phát triển du lịch sinh thái dưới tán rừng, tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch biển, đảm bảo lợi thế cạnh tranh, coi đây là một trong những sản phẩm chủ lực của địa phương, xây dựng thành phố Vũng Tàu thực sự là nơi đáng sống với hạ tầng đồng bộ, môi trường sống xanh, bền vững” ông Hoàng Vũ Thảnh nhấn mạnh.

Song song với Vũng Tàu, du lịch Xuyên Mộc đã có sự phục hồi, phát triển mạnh mẽ, có thêm các điểm đến độc đáo hấp dẫn du khách. Chính quyền, doanh nghiệp tại huyện Xuyên Mộc phối hợp cùng Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện văn hóa-thể thao tạo điểm nhấn, sân chơi thu hút du khách như Chương trình Dấu ấn Hè 2022; chuỗi các giải thi đấu quyền anh quốc tế, cờ vua tại The Grand Hồ Tràm Strip; Đi bộ, trồng cây tại Charm Resort, Lễ hội đường phố, Ẩm thực, Đêm nhạc EDM…

Với nhiều hoạt động, sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng đa dạng, hấp dẫn, phong phú, trong năm 2022 du lịch Xuyên Mộc đón hơn 1,5 triệu lượt khách; trong đó gần 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu đạt gần 3.000 tỷ đồng.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Xuyên Mộc đánh giá, năm 2022, những doanh nghiệp lớn trên địa bàn huyện như Hồ Tràm Strip, Melia, Charm Resort… đều có những sự kiện nối tiếp nhau thu hút du khách đến với huyện Xuyên Mộc. Chính quyền địa phương đã làm việc với các doanh nghiệp đăng ký kế hoạch hoạt động và những sự kiện sắp tổ chức trong năm 2023, hỗ trợ doanh nghiệp khi cần và khuyến khích tổ chức các sự kiện liên tục, tránh trùng nhau, luôn tạo sự hấp dẫn cho du khách khi đến với huyện Xuyên Mộc.

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 2Tropicana Park là công viên giải trí nước thuộc NovaWorld Hồ Tràm, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn/TTXVN)

Ông Walt Power, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dự án Hồ Tràm (Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp The Grand Hồ Tràm Strip), xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc chia sẻ một trong những ưu tiên của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là lấy du lịch làm động lực kinh tế cho cộng đồng vì du lịch mang rất nhiều ý nghĩa. Sản phẩm du lịch có thể là những buổi nhạc hội, sự kiện thể thao, giải đấu cờ vua, giải đấu ba môn phối hợp, trình diễn âm nhạc…mang rất nhiều sắc màu khác nhau.

Mọi sự thành công nhờ vào sự kết hợp của nhiều nỗ lực, do đó, chúng tôi mong muốn đóng góp một phần trách nhiệm đối với các ý tưởng và kế hoạch của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong việc tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm du lịch.

Phấn đấu vượt bậc trong năm 2023

Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay toàn tỉnh có 132 dự án du lịch, trong đó 50 dự án đã đi vào hoạt động, các dự án còn lại đang triển khai hoặc đang làm thủ tục để đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất. Những dự án trên là nguồn cận kề, tạo ra những sản phẩm du lịch và các trải nghiệm cho du khách. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc để doanh nghiệp triển khai dự án, sớm đi vào hoạt động.

Trong năm 2022, các doanh nghiệp ngành du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đưa vào khai thác một số sản phẩm mới như Công viên nước Tropicana Park của Tập đoàn Novaland tại Hồ Tràm, huyện Xuyên Mộc với những hoạt động hấp dẫn (trò chơi cảm giác mạnh, khám phá thiên nhiên, công viên nước, tọa độ sống ảo, trình diễn nghệ thuật); đưa vào kinh doanh khách sạn Holiday Inn Resort Hồ Tràm Beach (thương hiệu nhượng quyền giữa The Grand Hồ Tràm Strip và Tập đoàn quản lý khách sạn IHG); khai thác bãi tắm công cộng, phố đi bộ Hồ Tràm, cầu ngắm biển…góp phần đa dạng sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Bên cạnh đó, ngành du lịch tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các chính sách, biện pháp kích cầu bằng việc tổ chức các sự kiện như Chương trình âm nhạc đường phố, chương trình leo núi, xe đạp, thể thao biển cuối tuần... tại thành phố Vũng Tàu.

Để phát triển thêm, đa dạng các sản phẩm du lịch mới, ngành du lịch đã và đang tập trung thúc đẩy phát triển 8 loại hình du lịch gồm du lịch nghỉ dưỡng biển; du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); du lịch sinh thái; du lịch văn hóa, lịch sử; du lịch cộng đồng; du lịch gắn với hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi giải trí và du lịch khám chữa bệnh. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp du lịch chủ động đầu tư, nâng cao chất lượng; đa dạng các sản phẩm, loại hình dịch vụ tại cơ sở…

Nhìn lại 2022: Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu vực dậy mạnh mẽ từ nội lực ảnh 3Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp The Grand Hồ Tràm Strip, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc. (Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn/TTXVN)

Ông Trịnh Hàng thông tin, Sở Du lịch đang phối hợp các sở, ngành thúc đẩy việc ưu tiên dành quỹ đất, diện tích lớn để thu hút các nhà đầu tư quốc tế đủ năng lực và tiềm lực tài chính vào phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, các sản phẩm vui chơi giải trí, nghệ thuật, thể thao và các sản phẩm du lịch phụ trợ.

Đồng thời, hỗ trợ địa phương, phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin cấp huyện, Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch thành phố Vũng Tàu, Ban Quản lý các Khu du lịch huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc thực hiện kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh phục vụ khách du lịch dịp lễ, Tết, cao điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Theo nhận định của ngành du lịch, xu hướng trong năm 2023 tiếp tục là những chuyến đi gần, gắn kết gia đình, khám phá thiên nhiên, văn hóa bản địa. Bên cạnh đó, thị trường du lịch quốc tế sẽ phục hồi sâu hơn. Vì vậy, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ số để lan tỏa xuyên biên giới hình ảnh, thu hút khách quốc tế; liên kết du lịch vùng Đông Nam Bộ thu hút khách về tỉnh; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư ra mắt thêm sản phẩm mới cũng như đẩy mạnh đạo tào, bồi đắp sự thiếu hụt về nguồn nhân lực hậu dịch COVID-19…

Ông Chu Hồng Minh, Giám đốc điều hành MARINA BAY Côn Đảo, huyện Côn Đảo chia sẻ hiện nay Côn Đảo đang mùa thấp điểm du lịch. Ngoài việc trang trí lại cơ sở, đơn vị đưa ra những chương trình khuyến mãi và những gói kích cầu để đón khách đến Côn Đảo và đến với khách sạn.

Tháng 1/2023 là tháng cao điểm cũng trùng với Tết Nguyên đán Quý Mão, lượng khách dự báo đến Côn Đảo sẽ đông, ngoài sự chuẩn bị về con người, thực phẩm, các gói khuyến mãi, đơn vị còn tham gia các hoạt động của địa phương như Lễ hội bắn pháo hoa, chợ đêm. Dự báo quý 1 và quý 2/2023 lượng khách đến Côn Đảo sẽ đông và năm 2023 sẽ là năm bùng nổ du lịch của Côn Đảo.

Năm 2023, ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu phấn đấu tăng 10% lượng khách (đạt khoảng 13,9 triệu lượt khách), tăng 8% doanh thu (đạt khoảng 14.189 tỷ đồng). Doanh thu từ lưu trú tăng 11% (đạt 5.000 tỷ đồng), doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 12% (đạt 189 tỷ đồng).

Tết Dương lịch 2023 trùng vào cuối tuần nên dự báo lượng khách về Bà Rịa-Vũng Tàu nghỉ dưỡng sẽ đông hơn với phân khúc chính chủ yếu là nhóm gia đình, cá nhân. Đây là động lực để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, tu bổ cơ sở vật chất khởi động cho mùa du lịch mới phục vụ du khách tốt hơn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục