Nguy cơ gây tai nạn ở người mới lái cao gấp ba lần người có kinh nghiệm, thậm chí còn cao hơn trong vài tháng đầu tiên sau khi nhận bằng. Một trong những nguyên nhân chính là do thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống.
Phương tiện giao thông nói chung và ôtô, xe máy nói riêng được xếp vào nguồn gây nguy hiểm cao độ. Khi lái xe, người điều khiển đặt chính bản thân và những người xung quanh vào rủi ro, hơn nữa lái là hoạt động hàng ngày nên nguy cơ còn cao hơn nữa.
Khoảng 50 đến 70% số tai nạn liên quan tới tài non là do lỗi kỹ năng lái xe. Lái xe là sự kết hợp của nhiều kỹ năng từ quan sát, phán đoán đến điều khiển.
Nhãn hàng lốp Bridgestone Việt Nam khuyến cáo hãy thường xuyên thực hành các thao tác lái xe chuẩn nhằm tăng cường khả năng phản ứng nhanh, chính xác trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ sẽ biết cách xử lý tình huống một cách an toàn. Người trưởng thành từ 21 tuổi trở lên cần tối thiểu 120 giờ luyện tập để có được những kỹ năng cơ bản nhất.
Nhấn dần ga để xe tăng tốc từ tốn. Đạp ga nhanh, mạnh dễ làm bánh xe chủ động trượt khiến lốp xe nhanh mòn hơn và mòn không đều. Tốc độ an toàn phụ thuộc vào điều kiện mặt đường, thời tiết và tình trạng giao thông. Tham khảo tốc độ tối đa và tối thiểu trong biển báo trên đường. Lái xe theo dòng di chuyển và duy trì khoảng cách đủ lớn giữa các xe sẽ làm giảm nguy cơ tai nạn. Chỉ nhìn liếc vào đồng hồ tốc độ thay vì dành quá nhiều thời gian vào nó.
Tương tự như quá trình tăng tốc, quá trình phanh cũng cần thực hiện một cách trơn tru, tránh giật cục. Bác tài phải có đủ thời gian để dừng xe trước khi va phải chướng ngại vật, và điều này được quy đổi về khoảng cách với xe phía trước. Vận tốc càng lớn, khoảng cách càng xa.
Giai đoạn đầu tiên của quá trình phanh tính từ lúc bác tài nhận biết điều gì đang diễn ra trên đường và hiểu rằng phải phanh xe. Với người có kinh nghiệm thời gian này kéo dài khoảng 0,75 giây, nhưng sẽ dài hơn với người ít kinh nghiệm.
Tiếp tục là giai đoạn phanh. Đây là thao tác cần luyện tập nhuần nhuyễn thành phản xạ. Rời chân từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh, tăng đều lực đạp thay vì đạp mạnh, bất ngờ. Cảm nhận tốc độ quay bánh, nếu thấy bánh bó cứng và trượt trên đường, cần nhả nhẹ rồi đạp phanh trở lại. Sẽ rất khó để có kỹ năng này nếu không thường xuyên luyện tập.
Đối phó với tình huống phanh gấp và chống mất lái khi bánh bó cứng, ôtô ngày nay thường cho thêm nhiều hệ thống hỗ trợ: hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh, hệ thống cân bằng điện tử. Bác tài vẫn cần hiểu được cách mà chúng làm việc, luyện tập thao tác sử dụng để có được cảm giác lái xe tốt nhất./.
Phương tiện giao thông nói chung và ôtô, xe máy nói riêng được xếp vào nguồn gây nguy hiểm cao độ. Khi lái xe, người điều khiển đặt chính bản thân và những người xung quanh vào rủi ro, hơn nữa lái là hoạt động hàng ngày nên nguy cơ còn cao hơn nữa.
Khoảng 50 đến 70% số tai nạn liên quan tới tài non là do lỗi kỹ năng lái xe. Lái xe là sự kết hợp của nhiều kỹ năng từ quan sát, phán đoán đến điều khiển.
Nhãn hàng lốp Bridgestone Việt Nam khuyến cáo hãy thường xuyên thực hành các thao tác lái xe chuẩn nhằm tăng cường khả năng phản ứng nhanh, chính xác trong trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ sẽ biết cách xử lý tình huống một cách an toàn. Người trưởng thành từ 21 tuổi trở lên cần tối thiểu 120 giờ luyện tập để có được những kỹ năng cơ bản nhất.
Nhấn dần ga để xe tăng tốc từ tốn. Đạp ga nhanh, mạnh dễ làm bánh xe chủ động trượt khiến lốp xe nhanh mòn hơn và mòn không đều. Tốc độ an toàn phụ thuộc vào điều kiện mặt đường, thời tiết và tình trạng giao thông. Tham khảo tốc độ tối đa và tối thiểu trong biển báo trên đường. Lái xe theo dòng di chuyển và duy trì khoảng cách đủ lớn giữa các xe sẽ làm giảm nguy cơ tai nạn. Chỉ nhìn liếc vào đồng hồ tốc độ thay vì dành quá nhiều thời gian vào nó.
Tương tự như quá trình tăng tốc, quá trình phanh cũng cần thực hiện một cách trơn tru, tránh giật cục. Bác tài phải có đủ thời gian để dừng xe trước khi va phải chướng ngại vật, và điều này được quy đổi về khoảng cách với xe phía trước. Vận tốc càng lớn, khoảng cách càng xa.
Giai đoạn đầu tiên của quá trình phanh tính từ lúc bác tài nhận biết điều gì đang diễn ra trên đường và hiểu rằng phải phanh xe. Với người có kinh nghiệm thời gian này kéo dài khoảng 0,75 giây, nhưng sẽ dài hơn với người ít kinh nghiệm.
Tiếp tục là giai đoạn phanh. Đây là thao tác cần luyện tập nhuần nhuyễn thành phản xạ. Rời chân từ bàn đạp ga sang bàn đạp phanh, tăng đều lực đạp thay vì đạp mạnh, bất ngờ. Cảm nhận tốc độ quay bánh, nếu thấy bánh bó cứng và trượt trên đường, cần nhả nhẹ rồi đạp phanh trở lại. Sẽ rất khó để có kỹ năng này nếu không thường xuyên luyện tập.
Đối phó với tình huống phanh gấp và chống mất lái khi bánh bó cứng, ôtô ngày nay thường cho thêm nhiều hệ thống hỗ trợ: hệ thống chống bó cứng phanh, hệ thống phân phối lực phanh, hệ thống cân bằng điện tử. Bác tài vẫn cần hiểu được cách mà chúng làm việc, luyện tập thao tác sử dụng để có được cảm giác lái xe tốt nhất./.
(Đẹp/Vietnam+)