Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, không khí mua sắm tại các siêu thị nóng lên từng giờ. Tranh thủ hai ngày nghỉ cuối tuần người dân kéo nhau đi mua sắm khiến nhiều siêu thị bị quá tải.
Rồng rắn vào siêu thị
Phóng viên Vietnam+ có mặt tại siêu thị Metro trên đường Phạm Văn Đồng trưa 7/2 (tức ngày 25 tháng Chạp), dòng người nối đuôi nhau xếp hàng ngay từ vòng gửi xe. Bên trong hàng trăm người tay xách nách mang xếp hàng đợi thanh toán dù siêu thị đã mở tối đa các cửa tính tiền.
Theo anh Đức Long, bảo vệ siêu thị Metro thì số lượng xe đến siêu thị tăng đến chóng mặt. “Trong tháng vừa qua lượng khách đến mua sắm đến siêu thị ngày càng đông. Bình thường siêu thị mở cửa đến 20h nhưng càng gần tết lượng khách háng càng đông, có đợt cao điểm siêu thị mở cửa đến 22-23 giờ đêm”- anh Long cho biết.
Trong khi đó, các siêu thị khác như BigC, Fivimart, Hapro Mart… cũng đều trong tình trạng tương tự. Các siêu thị dự đoán, những ngày cận Tết không khí mua hàng sẽ còn nóng hơn rất nhiều bởi khi đó người dân mới đi sắm sửa đồ dùng cho gia đình. Chính vì vậy các siêu thị đều tăng cường chuẩn bị hàng hóa, đặc biệt là các món ăn ngày Tết như bánh chưng, giò chả, rượu bia, nước giải khát, thực phẩm, rau quả tươi và các mặt hàng đồ gia dụng khác với lượng hàng tăng khoảng 30-50% so với năm ngoái.
Tại siêu thị Big C, đông đảo khách hàng tập trung ở khu vực quần áo, bánh kẹo, thực phẩm khô... Chị Nguyễn Thu Vân, nhân viên của Big C cho biết: “Lường trước được số lượng khách mua sắm sẽ tăng mạnh nên Big C đã tăng thêm các quầy thu ngân, quầy tính tiền phụ tại cả một hệ thống từ Bắc vào Nam; tăng cường khoảng 40% số nhân viên thu ngân, tăng thêm 20% số nhân viên làm việc trong quầy, tăng cường nhân viên giao hàng, đồng thời kết hợp với an ninh, phòng cháy chữa cháy của phường, quận để đảm bảo an toàn cho khách hàng...”.
Hiện siêu thị này đang có chương trình khuyến mãi giảm giá từ 2 - 50% với hàng trăm mặt hàng và sẽ tung ra chương trình bán hàng bình ổn giá với hơn 200 mặt hàng thực phẩm tươi sống phục vụ Tết.
Năm nay, ngoài mặt hàng thực phẩm thì đồ dân dụng, đồ điện lạnh cũng có mức tiêu thụ cao bởi giá cả phải chăng cộng thêm chương trình khuyến mại hấp dẫn. “Tôi mua được cái tủ lạnh của hãng Toshiba trên 7 triệu mà được tặng 2 chai rượu chát, 1 thẻ khách hàng VIP. Ngày thường giá cũng vậy nhưng có được tặng cái gì đâu.” - anh Đức Trọng hồ hởi cho biết khi rời siêu thị Vincom trên đường Bà Triệu.
Sốt ruột chờ thanh toán
Tại các điểm tính tiền của siêu thị, khách hàng đẩy xe đầy ắp hàng hóa, xếp hàng dài, nhẫn nại chờ tính tiền. Anh Nam khu tập thể Thành Công cho biết: “Do biết là sẽ phải xếp hàng thanh toán tiền nên tôi đứng sẵn ở đây để bà xã cùng con gái đi một vòng mua đồ, thế mà mua sắm xong vẫn phải chờ hơn nửa tiếng rồi mà vẫn chưa đến lượt mình thanh toán.”
Hệ thống siêu thị Fivimart lâm vào cảnh quá tải từ hơn một tuần nay. Tại các điểm tính tiền, khách thường xuyên phải xếp hàng dài mặc dù siêu thị đã sắp xếp thêm điểm tính tiền mới. Nhân viên tại đây cho biết, sức mua tại hệ thống siêu thị này đã tăng 50% so với ngày thường. Để hạn chế cảnh khách hàng phải xếp hàng lâu chờ tính tiền, Fivimart đã liên tục giới thiệu dịch vụ siêu thị trực tuyến áp dụng với đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên bắt đầu từ ngày 1/2/2010, thế nhưng tình trạng quá tải vẫn diễn ra.
Để bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên thị trường, ngay từ đầu tháng 12/2009, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định tạm ứng 250 tỷ đồng cho 12 doanh nghiệp, trong thời gian 5 tháng với lãi suất 0% để dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trước, trong và sau Tết.
Hiện Hà Nội có 109 điểm bán hàng bình ổn giá. Hàng hóa được bình ổn giá là thịt gia súc gia cầm, dầu ăn, trứng gia cầm, thuỷ hải sản đông lạnh, thực phẩm chế biến, rau củ quả, đường... sẽ được bán thấp hơn giá thị trường là 5%.
Đại diện cho Công ty Cổ phần Nhất Nam quản lý hệ thống siêu thị Fivimart, Phó Tổng giám đốcVũ Thị Hậu, cho biết: cũng như các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá trên thị trường lần này, theo cam kết, tại các siêu thị Fivimart, các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp Tết đều có bán giá thấp hơn thị trường tự do khoảng 5%./.
Rồng rắn vào siêu thị
Phóng viên Vietnam+ có mặt tại siêu thị Metro trên đường Phạm Văn Đồng trưa 7/2 (tức ngày 25 tháng Chạp), dòng người nối đuôi nhau xếp hàng ngay từ vòng gửi xe. Bên trong hàng trăm người tay xách nách mang xếp hàng đợi thanh toán dù siêu thị đã mở tối đa các cửa tính tiền.
Theo anh Đức Long, bảo vệ siêu thị Metro thì số lượng xe đến siêu thị tăng đến chóng mặt. “Trong tháng vừa qua lượng khách đến mua sắm đến siêu thị ngày càng đông. Bình thường siêu thị mở cửa đến 20h nhưng càng gần tết lượng khách háng càng đông, có đợt cao điểm siêu thị mở cửa đến 22-23 giờ đêm”- anh Long cho biết.
Trong khi đó, các siêu thị khác như BigC, Fivimart, Hapro Mart… cũng đều trong tình trạng tương tự. Các siêu thị dự đoán, những ngày cận Tết không khí mua hàng sẽ còn nóng hơn rất nhiều bởi khi đó người dân mới đi sắm sửa đồ dùng cho gia đình. Chính vì vậy các siêu thị đều tăng cường chuẩn bị hàng hóa, đặc biệt là các món ăn ngày Tết như bánh chưng, giò chả, rượu bia, nước giải khát, thực phẩm, rau quả tươi và các mặt hàng đồ gia dụng khác với lượng hàng tăng khoảng 30-50% so với năm ngoái.
Tại siêu thị Big C, đông đảo khách hàng tập trung ở khu vực quần áo, bánh kẹo, thực phẩm khô... Chị Nguyễn Thu Vân, nhân viên của Big C cho biết: “Lường trước được số lượng khách mua sắm sẽ tăng mạnh nên Big C đã tăng thêm các quầy thu ngân, quầy tính tiền phụ tại cả một hệ thống từ Bắc vào Nam; tăng cường khoảng 40% số nhân viên thu ngân, tăng thêm 20% số nhân viên làm việc trong quầy, tăng cường nhân viên giao hàng, đồng thời kết hợp với an ninh, phòng cháy chữa cháy của phường, quận để đảm bảo an toàn cho khách hàng...”.
Hiện siêu thị này đang có chương trình khuyến mãi giảm giá từ 2 - 50% với hàng trăm mặt hàng và sẽ tung ra chương trình bán hàng bình ổn giá với hơn 200 mặt hàng thực phẩm tươi sống phục vụ Tết.
Năm nay, ngoài mặt hàng thực phẩm thì đồ dân dụng, đồ điện lạnh cũng có mức tiêu thụ cao bởi giá cả phải chăng cộng thêm chương trình khuyến mại hấp dẫn. “Tôi mua được cái tủ lạnh của hãng Toshiba trên 7 triệu mà được tặng 2 chai rượu chát, 1 thẻ khách hàng VIP. Ngày thường giá cũng vậy nhưng có được tặng cái gì đâu.” - anh Đức Trọng hồ hởi cho biết khi rời siêu thị Vincom trên đường Bà Triệu.
Sốt ruột chờ thanh toán
Tại các điểm tính tiền của siêu thị, khách hàng đẩy xe đầy ắp hàng hóa, xếp hàng dài, nhẫn nại chờ tính tiền. Anh Nam khu tập thể Thành Công cho biết: “Do biết là sẽ phải xếp hàng thanh toán tiền nên tôi đứng sẵn ở đây để bà xã cùng con gái đi một vòng mua đồ, thế mà mua sắm xong vẫn phải chờ hơn nửa tiếng rồi mà vẫn chưa đến lượt mình thanh toán.”
Hệ thống siêu thị Fivimart lâm vào cảnh quá tải từ hơn một tuần nay. Tại các điểm tính tiền, khách thường xuyên phải xếp hàng dài mặc dù siêu thị đã sắp xếp thêm điểm tính tiền mới. Nhân viên tại đây cho biết, sức mua tại hệ thống siêu thị này đã tăng 50% so với ngày thường. Để hạn chế cảnh khách hàng phải xếp hàng lâu chờ tính tiền, Fivimart đã liên tục giới thiệu dịch vụ siêu thị trực tuyến áp dụng với đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên bắt đầu từ ngày 1/2/2010, thế nhưng tình trạng quá tải vẫn diễn ra.
Để bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên thị trường, ngay từ đầu tháng 12/2009, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định tạm ứng 250 tỷ đồng cho 12 doanh nghiệp, trong thời gian 5 tháng với lãi suất 0% để dự trữ các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trước, trong và sau Tết.
Hiện Hà Nội có 109 điểm bán hàng bình ổn giá. Hàng hóa được bình ổn giá là thịt gia súc gia cầm, dầu ăn, trứng gia cầm, thuỷ hải sản đông lạnh, thực phẩm chế biến, rau củ quả, đường... sẽ được bán thấp hơn giá thị trường là 5%.
Đại diện cho Công ty Cổ phần Nhất Nam quản lý hệ thống siêu thị Fivimart, Phó Tổng giám đốcVũ Thị Hậu, cho biết: cũng như các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá trên thị trường lần này, theo cam kết, tại các siêu thị Fivimart, các mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp Tết đều có bán giá thấp hơn thị trường tự do khoảng 5%./.
Minh Thúy (Vietnam+)