Hãng hàng không Australia đang gặp nhiều khó khăn Qantas hôm 6/9 đã công bố một thỏa thuận liên minh toàn cầu lớn với Emirates, bao gồm việc chuyển cơ sở cho các chuyến bay đi châu Âu của hãng từ Singapore sang Dubai.
Thỏa thuận 10 năm, được mô tả là “ngày lịch sử” với hàng không toàn cầu, là một phần trong nỗ lực xoay chuyển vận mệnh của Qantas sau khi tháng trước hãng này thông báo thua lỗ hàng năm lần đầu kể từ khi tư nhân hóa vào năm 1995.
Thỏa thuận này, còn chờ được thông qua, bao gồm việc liên thông giữa hai hãng về giá vé, việc bán vé, lịch trình bay và cả chia sẻ lợi nhuận, dù hai hãng không mua lại cổ phần của nhau.
Liên minh này cũng đồng nghĩa với việc Qantas và nhóm các hãng hàng không quốc tế, bao gồm British Airways, sẽ chấm dứt quan hệ hợp tác đã kéo dài gần hai thập kỷ.
“Thỏa thuận này là một bước thay đổi lớn với ngành hàng không," Tổng giám đốc Qantas, Alan Joyce, cho biết. “Đây là thỏa thuận lớn nhất mà Qantas từng ký kết với một hãng hàng không khác. Lợi ích cho nền kinh tế nói chung sẽ là rất lớn khi chúng tôi cộng tác với nhau để tăng cương thương mại và du lịch.”
Theo thỏa thuận, Qantas sẽ sử dụng máy bay A380 với các chuyến bay hàng ngày từ Sydney và Melbourne sang London và Dubai.
Giữa hai hãng sẽ có 98 chuyến bay hàng tuần giữa Australia và Dubai, đồng thời Qantas sẽ là hãng hàng không duy nhất ngoài Emirates được hoạt động ở nhà ga số 3 và sử dụng các máy bay A380 ở phi trường quốc tế Dubai.
Hai hãng hàng không cũng sẽ có các hợp tác về dịch vụ trong những chuyến bay giữa Australia và New Zealand và Australia và châu Á.
Với các khách hàng của Emirates, thỏa thuận mở ra mạng lưới hàng không nội địa Australia mà Qantas đang chiếm ưu thế với hơn 50 điểm đến nội địa và gần 5.000 chuyến bay mỗi tuần.
“Đây là ngày lịch sử trong hàng không quốc tế và chúng tôi rất háo hức được góp phần”, Tổng giám đốc Emirates, Tim Clark, nói. “Đã tới lúc phát triển mối quan hệ đối tác dài hạn với Qantas, hãng hàng không biểu tượng của Australia. Với việc thiết lập quan hệ đối tác, chúng tôi đã cung cấp cho hành khách việc kết nối với Australia và khu vực này, sử dụng các lợi ích của những chuyến bay thường xuyên và tiếp cận với những trải nghiệm đi lại mới.”
Thỏa thuận, sẽ cần sự chấp thuận của nhà chức trách Australia, dự kiến có hiệu lực chính thức từ tháng 4/2013 và là một bước đi quan trọng với tương lai Qantas.
Hãng hàng không Australia có doanh thu tốt từ các chuyến bay quốc nội, nhưng đang gặp nhiều khó khăn với những chặng quốc tế.
Tháng trước, Qantas thông báo thua lỗ 244 triệu AUD (248 triệu USD), tức là đã mất nửa tỷ USD lợi nhuận so với lợi nhuận thông báo là 250 triệu AUD 12 tháng trước đó./.
Thỏa thuận 10 năm, được mô tả là “ngày lịch sử” với hàng không toàn cầu, là một phần trong nỗ lực xoay chuyển vận mệnh của Qantas sau khi tháng trước hãng này thông báo thua lỗ hàng năm lần đầu kể từ khi tư nhân hóa vào năm 1995.
Thỏa thuận này, còn chờ được thông qua, bao gồm việc liên thông giữa hai hãng về giá vé, việc bán vé, lịch trình bay và cả chia sẻ lợi nhuận, dù hai hãng không mua lại cổ phần của nhau.
Liên minh này cũng đồng nghĩa với việc Qantas và nhóm các hãng hàng không quốc tế, bao gồm British Airways, sẽ chấm dứt quan hệ hợp tác đã kéo dài gần hai thập kỷ.
“Thỏa thuận này là một bước thay đổi lớn với ngành hàng không," Tổng giám đốc Qantas, Alan Joyce, cho biết. “Đây là thỏa thuận lớn nhất mà Qantas từng ký kết với một hãng hàng không khác. Lợi ích cho nền kinh tế nói chung sẽ là rất lớn khi chúng tôi cộng tác với nhau để tăng cương thương mại và du lịch.”
Theo thỏa thuận, Qantas sẽ sử dụng máy bay A380 với các chuyến bay hàng ngày từ Sydney và Melbourne sang London và Dubai.
Giữa hai hãng sẽ có 98 chuyến bay hàng tuần giữa Australia và Dubai, đồng thời Qantas sẽ là hãng hàng không duy nhất ngoài Emirates được hoạt động ở nhà ga số 3 và sử dụng các máy bay A380 ở phi trường quốc tế Dubai.
Hai hãng hàng không cũng sẽ có các hợp tác về dịch vụ trong những chuyến bay giữa Australia và New Zealand và Australia và châu Á.
Với các khách hàng của Emirates, thỏa thuận mở ra mạng lưới hàng không nội địa Australia mà Qantas đang chiếm ưu thế với hơn 50 điểm đến nội địa và gần 5.000 chuyến bay mỗi tuần.
“Đây là ngày lịch sử trong hàng không quốc tế và chúng tôi rất háo hức được góp phần”, Tổng giám đốc Emirates, Tim Clark, nói. “Đã tới lúc phát triển mối quan hệ đối tác dài hạn với Qantas, hãng hàng không biểu tượng của Australia. Với việc thiết lập quan hệ đối tác, chúng tôi đã cung cấp cho hành khách việc kết nối với Australia và khu vực này, sử dụng các lợi ích của những chuyến bay thường xuyên và tiếp cận với những trải nghiệm đi lại mới.”
Thỏa thuận, sẽ cần sự chấp thuận của nhà chức trách Australia, dự kiến có hiệu lực chính thức từ tháng 4/2013 và là một bước đi quan trọng với tương lai Qantas.
Hãng hàng không Australia có doanh thu tốt từ các chuyến bay quốc nội, nhưng đang gặp nhiều khó khăn với những chặng quốc tế.
Tháng trước, Qantas thông báo thua lỗ 244 triệu AUD (248 triệu USD), tức là đã mất nửa tỷ USD lợi nhuận so với lợi nhuận thông báo là 250 triệu AUD 12 tháng trước đó./.
Trần Trọng (Vietnam+)